Hugur - 01.01.2016, Síða 43

Hugur - 01.01.2016, Síða 43
 Heildarsýn 43 sér. Við erum þá ekki opin, næm eða móttækileg fyrir ofgnótt veruleikans, fyrir heiminum sem leiksviði hins fagra og góða.54 Hefur Korsgaard rétt fyrir sér? Til að svara slíkri spurningu þyrfti meðal annars að ræða hver þessi „við“ erum sem Korsgaard talar um og hvernig stendur á því að „við“ sjáum ekki lengur (getum ekki séð?) veruleikann sem annað og meira en eitthvað efnislegt og hart. Ef til vill þýða orð Korsgaard ekki annað en að tiltekin (vísindaleg) heimsmynd hafi orðið svo útbreidd í tilteknum hópi fólks á tilteknum tíma að hún hafi gert því erfitt að sjá aðra mynd – annan svip – á ásjónu heimsins. Er þetta ef til vill spurning um vissan tíðaranda og tískustrauma; er það einfaldlega ekki í tísku að sjá neitt annað en hið harða og efnislega í eðli veruleikans?55 Hvernig sem því er nú varið virðist óþarflega mikil alhæfing í því fólgin að ákveða fyrirfram hver heimsmynd fólks nú á dögum er. Þegar nánar er að gáð er einnig erfitt að sjá fyrir sér mannlíf eða mannlegt siðferði án grundvallarhæfileika fólks til að skynja og verða fyrir áhrifum af mikilvægi hlutanna. Þetta er vafalaust ein mikilvægasta ástæða þess að undrun hefur löngum verið álitin skilgreinandi eiginleiki manna; eitt af því sem gerir okkur að manneskjum.56 Undrun er andráin þegar veruleikinn opnast fyrir okkur og snertir okkur, ekki bara sem heimur kaldra, hlutlausra staðreynda, held- ur sem svið gilda og mikilvægis. Sá eða sú sem tekur undrunina alvarlega gerir það vegna þess að hún veit að þessi ástríða heimspekinnar felur í sér dýrmæta vitneskju sem ekki væri hægt að fá eftir öðrum leiðum. Þýðing heildarskilnings fyrir siðfræðina Ég hef í þessari grein tæpt á nokkrum atriðum sem gætu varpað ljósi á hvað sú tegund heildræns skilnings sem ég tengdi í upphafi við intellectus gæti falið í sér. Ég hef tengt slíkan skilning við þá afstöðu að veruleikinn sé undur og ofgnótt, það er leyndardómur sem er ævinlega að einhverju marki ofvaxinn skilningi okkar, ekki aðeins að stærð og margbreytileika heldur einnig að þýðingu og mikilvægi. En hverju breytir heildrænn skilningur af þessu tagi fyrir siðferðilega hugsun? Hvaða máli skiptir hann fyrir nálgun okkar á mannlega breytni og gott líf? Ég vil enda þessa grein á stuttri umræðu um spurningar af þessu tagi. Í greininni „Vision and Choice in Morality“ segir Iris Murdoch: Til er fólk sem hefur þá siðferðilegu grunnsannfæringu að við lifum öll í sama reynslu- og röklega skiljanlega heiminum og að siðferði sé fólgið í 54 Þetta þarf ekki að þýða að öll undrun sé úr sögunni. En það sem vekur þá undrun er ekki fyrst og fremst heimur fyrirbæranna heldur eitthvað sem er handan hans, eins og til dæmis siðalögmálið í heimspeki Immanuels Kant. Ágæta umfjöllun um þýðingu undrunar í heimspeki Kants er að finna í grein Patricks Frierson, „Kant and the End of Wonder“, í Deckard and Losonczi 2011: 285–309. 55 Hér er óbeint vísað til þeirrar athugasemdar Nietzsches að það sem mæli gegn kristni nú á dögum sé „smekkur okkar, ekki rök okkar“. Sjá Nietzsche 1974: 132. 56 Undrun er til dæmis gegnumgangandi stef í hinu mannlega ferðalagi Dantes á vit guðdómsins í Gleðileiknum guðdómlega, sjá Dante 2010. Dante, eins og fleiri miðaldamenn, líta á manninn, ant- hropos, sem hina háleitu veru sem lítur upp á festinguna og virðir fyrir sér stjörnurnar. Sjá Quinn 2002: 123. Hugur 2017-6.indd 43 8/8/2017 5:53:21 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.