Hugur - 01.01.2016, Side 45

Hugur - 01.01.2016, Side 45
 Heildarsýn 45 sýn. Þegar siðferðilegur skilningur okkar er ólíkur er með öðrum orðum stundum eins og okkur greini ekki bara á um hvaða breytni er rétt eða hvaða reglum eigi að fylgja, heldur fremur eins og lífsskoðanir okkar séu gegnsýrðar af ólíkri grund- vallarafstöðu til heimsins. Siðferðileg rökræða, sameiginleg skynsamleg viðleitni okkar til að komast að hinu sanna, rétta og góða, þarf samkvæmt þessu síðara viðhorfi ekki aðeins að taka til siðalögmála heldur einnig til þess hvernig við skiljum veruleikann og tengsl hans við hið góða. Ég ætla í framhaldinu að nefna fjögur atriði því til stuðnings að við einskorð- um siðferðilega hugsun og siðfræði ekki aðeins við fyrri hugmyndina eins og heimspekingum hefur stundum hætt til að gera, heldur lítum svo á að hún varði bæði dómgreind í hefðbundnum skilningi – hæfileikann til að fella dóma í ljósi almennra reglna og siðalögmála – og innsæi okkar og heildarsýn. Fyrsta atriðið varðar þá hugmynd að siðfræði okkar verði að byggjast á frum- spekilegu raunsæi, ef svo má að orðið komast. Eins og þegar hefur verið vik- ið að láta heimspekingar stundum eins og við séum öll sammála um einhvern ákveðinn skilning á veruleikanum og því sé óþarft að eyða miklu púðri í að velta veruleikaskilningi okkar fyrir sér. Það sé einfaldlega hægt að gefa sér hann – þiggja hann sem einhvers konar fasta frá vísindum eða frumspeki nútímans – sem upphafspunkt siðfræðilegrar yfirvegunar. Þetta felur á hinn bóginn í sér mikið óraunsæi gagnvart stöðu okkar í tilverunni og gagnrýnisleysi gagnvart ríkjandi heimsmynd. Það er ekki til neinn hlutlaus skilningur á eðli veruleikans sem allir skynsamir menn geta sameinast um og siðfræðin getur þegið frá öðrum greinum heimspeki og vísinda. Skilningur okkar á veruleikanum er þvert á móti ávallt öðrum þræði siðferðilegur, blandinn afstöðu okkar og gildismati. Það er því líka öðrum þræði sérstakt og áríðandi siðfræðilegt verkefni að yfirvega og rökræða ólíkan skilning okkar á veruleikanum. Það getum við meðal annars gert með því að rannsaka ólíka reynslu fólks, ólík kynni þess af veruleikanum, og spyrja hvaða heildarmynd, ásýnd eða svip veruleikans viðhorf þess gefa til kynna, og með því að bera saman og yfirvega þýðingu þeirra og afleiðingar. Sami veruleiki kemur sumum fyrir sjónir sem hart efni og öðrum sem ótrúlegt undur og við þurfum að ögra hvert öðru til að hugleiða bæði sannleiksgildi slíkra viðhorfa og þýðingu þeirra fyrir farsælt mannlíf. Annað atriðið varðar mikilvægi þess að takmarka ekki um of uppsprettur sið- ferðilegrar hugsunar og lífs. Styrkleiki hefðbundinna siðfræðikenninga, á borð við siðfræði Kants og nytjastefnu, er að þær safna hugsunum okkar um réttmæti athafna saman í einn brennipunkt, ef svo má að orði komast. Þær hjálpa okkur að sjá gildi athafna okkar í ljósi alhæfanlegra ástæðna þeirra eða afleiðinga, og þar fram eftir götunum, og þær varpa líka ljósi á eðli og gildi okkar sem siðferðilegra gerenda. Hið síðarnefnda á sérstaklega við um siðfræði Kants sem varpar sterku ljósi á frelsi og tign persónunnar sem siðferðisveru. En styrkleiki slíkra kenninga er um leið veikleiki þeirra. Þær einskorða siðferðilegan skilning og siðferðileg rök við eina tegund sjónarmiða og um leið útiloka þær eða draga úr vægi annars konar sjónarmiða. Þannig hlýtur kantísk siðfræði til dæmis ekki aðeins að gera lítið úr vægi afleiðinga athafna þegar siðferðilegt réttmæti þeirra er metið, heldur einnig Hugur 2017-6.indd 45 8/8/2017 5:53:21 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.