Hugur - 01.01.2016, Page 45

Hugur - 01.01.2016, Page 45
 Heildarsýn 45 sýn. Þegar siðferðilegur skilningur okkar er ólíkur er með öðrum orðum stundum eins og okkur greini ekki bara á um hvaða breytni er rétt eða hvaða reglum eigi að fylgja, heldur fremur eins og lífsskoðanir okkar séu gegnsýrðar af ólíkri grund- vallarafstöðu til heimsins. Siðferðileg rökræða, sameiginleg skynsamleg viðleitni okkar til að komast að hinu sanna, rétta og góða, þarf samkvæmt þessu síðara viðhorfi ekki aðeins að taka til siðalögmála heldur einnig til þess hvernig við skiljum veruleikann og tengsl hans við hið góða. Ég ætla í framhaldinu að nefna fjögur atriði því til stuðnings að við einskorð- um siðferðilega hugsun og siðfræði ekki aðeins við fyrri hugmyndina eins og heimspekingum hefur stundum hætt til að gera, heldur lítum svo á að hún varði bæði dómgreind í hefðbundnum skilningi – hæfileikann til að fella dóma í ljósi almennra reglna og siðalögmála – og innsæi okkar og heildarsýn. Fyrsta atriðið varðar þá hugmynd að siðfræði okkar verði að byggjast á frum- spekilegu raunsæi, ef svo má að orðið komast. Eins og þegar hefur verið vik- ið að láta heimspekingar stundum eins og við séum öll sammála um einhvern ákveðinn skilning á veruleikanum og því sé óþarft að eyða miklu púðri í að velta veruleikaskilningi okkar fyrir sér. Það sé einfaldlega hægt að gefa sér hann – þiggja hann sem einhvers konar fasta frá vísindum eða frumspeki nútímans – sem upphafspunkt siðfræðilegrar yfirvegunar. Þetta felur á hinn bóginn í sér mikið óraunsæi gagnvart stöðu okkar í tilverunni og gagnrýnisleysi gagnvart ríkjandi heimsmynd. Það er ekki til neinn hlutlaus skilningur á eðli veruleikans sem allir skynsamir menn geta sameinast um og siðfræðin getur þegið frá öðrum greinum heimspeki og vísinda. Skilningur okkar á veruleikanum er þvert á móti ávallt öðrum þræði siðferðilegur, blandinn afstöðu okkar og gildismati. Það er því líka öðrum þræði sérstakt og áríðandi siðfræðilegt verkefni að yfirvega og rökræða ólíkan skilning okkar á veruleikanum. Það getum við meðal annars gert með því að rannsaka ólíka reynslu fólks, ólík kynni þess af veruleikanum, og spyrja hvaða heildarmynd, ásýnd eða svip veruleikans viðhorf þess gefa til kynna, og með því að bera saman og yfirvega þýðingu þeirra og afleiðingar. Sami veruleiki kemur sumum fyrir sjónir sem hart efni og öðrum sem ótrúlegt undur og við þurfum að ögra hvert öðru til að hugleiða bæði sannleiksgildi slíkra viðhorfa og þýðingu þeirra fyrir farsælt mannlíf. Annað atriðið varðar mikilvægi þess að takmarka ekki um of uppsprettur sið- ferðilegrar hugsunar og lífs. Styrkleiki hefðbundinna siðfræðikenninga, á borð við siðfræði Kants og nytjastefnu, er að þær safna hugsunum okkar um réttmæti athafna saman í einn brennipunkt, ef svo má að orði komast. Þær hjálpa okkur að sjá gildi athafna okkar í ljósi alhæfanlegra ástæðna þeirra eða afleiðinga, og þar fram eftir götunum, og þær varpa líka ljósi á eðli og gildi okkar sem siðferðilegra gerenda. Hið síðarnefnda á sérstaklega við um siðfræði Kants sem varpar sterku ljósi á frelsi og tign persónunnar sem siðferðisveru. En styrkleiki slíkra kenninga er um leið veikleiki þeirra. Þær einskorða siðferðilegan skilning og siðferðileg rök við eina tegund sjónarmiða og um leið útiloka þær eða draga úr vægi annars konar sjónarmiða. Þannig hlýtur kantísk siðfræði til dæmis ekki aðeins að gera lítið úr vægi afleiðinga athafna þegar siðferðilegt réttmæti þeirra er metið, heldur einnig Hugur 2017-6.indd 45 8/8/2017 5:53:21 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.