Hugur - 01.01.2016, Side 46

Hugur - 01.01.2016, Side 46
46 Jón Ásgeir Kalmansson vægi fjölmargs annars sem kynni þó við nánari athugun að vega þungt í siðferði- legri yfirvegun okkar. Bandaríski heimspekingurinn Cora Diamond bendir á að siðfræði „spretti af hugsun okkar um allt það sem getur orkað á okkur með þeim hætti að það opinberi eitthvað þýðingarmikið um hvers konar verur við erum“.60 Innsæi Kants í þá siðferðilegu þýðingu sem skynsemiseðli okkar hefur sé eitt þessara atriða en hið sama eigi við um hugsun okkar um líf okkar og dauða, tímanleika okkar og þá staðreynd hve líf okkar er háð hendingum, þörf okkar fyrir ást og umhyggju, og svo framvegis. Ágætt dæmi um hvað Diamond á við hér eru hugmyndir manna á borð við Ludwig Wittgenstein sem fjallað er um hér að framan. Slíkir hugsuðir gera undrunina andspænis sjálfri tilvistinni að grundvelli siðfræði sinnar. Þeir eru óendanlega snortnir af þessum almennasta „eiginleika“ allra eiginleika – því að eitthvað er til yfirhöfuð – og siðfræðileg hugsun þeirra er innblásin af vitundinni um þá djúpu þýðingu sem sjálf tilvistin ljær lífi okkar. Það að líf okkar allra er á hverju andartaki eins og skipsgóss, sem naumlega hefur verið bjargað frá tortímingu og tilvistarleysi, vekur og gegnsýrir hugsun þeirra um alla skapaða hluti. Hugsun þeirra sem eru á annað borð snortnir af leyndardómi til- vistarinnar með þessum hætti glaðvaknar um leið andspænis ýmsu öðru, til dæmis gagnvart eigin dauðleika, eins og Diamond bendir á í umfjöllun sinni um skáld- sögur Charles Dickens.61 Samúð með öðru fólki er, samkvæmt lestri Diamond á Dickens, háð því að maður hafi lifandi skilning á eigin dauðleika – að maður hafi gert sér endanleika sinn raunverulega í hugarlund, hafi gert sér ljóst að maður er förunautur annarra manna á leið til grafarinnar. Það er skilningur af þessu tagi, sem mótaður er af mætti ímyndunarafls okkar og athygli til að nema og draga fram leyndardóm mannlegs hlutskiptis, sem höfundar á borð við Dickens reyna að dómi Diamond að kveikja með lesendum sínum: Höfundur kann að lýsa því hvernig mannlegt líf er, kann að lýsa því með ríkri athygli á smáatriðum raunheimsins, en með það að markmiði að leyndardómur tilvistarinnar ‚[sjáist] gegnum vefnað … hversdagslífsins‘; og ennfremur með það að leiðarljósi að skilningur á þessum leyndar- dómi, sem er með þessum hætti vakinn eða þroskaður í lesandanum, muni taka sér bólfestu í lífi hans eða hennar, verði nálægur í því sem hann eða hún gerir og hugsar og segir.62 Að forðast að takmarka uppsprettur siðferðilegrar hugsunar og lífs þýðir að binda sig ekki við einhvern einn eiginleika manneskjunnar og eitthvert eitt siðalögmál, heldur vera reiðubúinn til þess að hugleiða hina ýmsu leyndardóma tilvistarinnar með það fyrir augum að skilningurinn sem slík íhugun skapar geti mótað hugs- anir manns, orð og athafnir. Þriðja atriðið sem vert er að nefna hefur að gera með þá hugmynd að afstaða á borð við undrun afhjúpi sannleika um heiminn sem við hefðum ella engan aðgang 60 Diamond 2013: 175, leturbreyting mín. 61 Sjá Diamond 2013 og Diamond 1991. 62 Diamond 1991: 47. Hugur 2017-6.indd 46 8/8/2017 5:53:21 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.