Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 46

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 46
46 Jón Ásgeir Kalmansson vægi fjölmargs annars sem kynni þó við nánari athugun að vega þungt í siðferði- legri yfirvegun okkar. Bandaríski heimspekingurinn Cora Diamond bendir á að siðfræði „spretti af hugsun okkar um allt það sem getur orkað á okkur með þeim hætti að það opinberi eitthvað þýðingarmikið um hvers konar verur við erum“.60 Innsæi Kants í þá siðferðilegu þýðingu sem skynsemiseðli okkar hefur sé eitt þessara atriða en hið sama eigi við um hugsun okkar um líf okkar og dauða, tímanleika okkar og þá staðreynd hve líf okkar er háð hendingum, þörf okkar fyrir ást og umhyggju, og svo framvegis. Ágætt dæmi um hvað Diamond á við hér eru hugmyndir manna á borð við Ludwig Wittgenstein sem fjallað er um hér að framan. Slíkir hugsuðir gera undrunina andspænis sjálfri tilvistinni að grundvelli siðfræði sinnar. Þeir eru óendanlega snortnir af þessum almennasta „eiginleika“ allra eiginleika – því að eitthvað er til yfirhöfuð – og siðfræðileg hugsun þeirra er innblásin af vitundinni um þá djúpu þýðingu sem sjálf tilvistin ljær lífi okkar. Það að líf okkar allra er á hverju andartaki eins og skipsgóss, sem naumlega hefur verið bjargað frá tortímingu og tilvistarleysi, vekur og gegnsýrir hugsun þeirra um alla skapaða hluti. Hugsun þeirra sem eru á annað borð snortnir af leyndardómi til- vistarinnar með þessum hætti glaðvaknar um leið andspænis ýmsu öðru, til dæmis gagnvart eigin dauðleika, eins og Diamond bendir á í umfjöllun sinni um skáld- sögur Charles Dickens.61 Samúð með öðru fólki er, samkvæmt lestri Diamond á Dickens, háð því að maður hafi lifandi skilning á eigin dauðleika – að maður hafi gert sér endanleika sinn raunverulega í hugarlund, hafi gert sér ljóst að maður er förunautur annarra manna á leið til grafarinnar. Það er skilningur af þessu tagi, sem mótaður er af mætti ímyndunarafls okkar og athygli til að nema og draga fram leyndardóm mannlegs hlutskiptis, sem höfundar á borð við Dickens reyna að dómi Diamond að kveikja með lesendum sínum: Höfundur kann að lýsa því hvernig mannlegt líf er, kann að lýsa því með ríkri athygli á smáatriðum raunheimsins, en með það að markmiði að leyndardómur tilvistarinnar ‚[sjáist] gegnum vefnað … hversdagslífsins‘; og ennfremur með það að leiðarljósi að skilningur á þessum leyndar- dómi, sem er með þessum hætti vakinn eða þroskaður í lesandanum, muni taka sér bólfestu í lífi hans eða hennar, verði nálægur í því sem hann eða hún gerir og hugsar og segir.62 Að forðast að takmarka uppsprettur siðferðilegrar hugsunar og lífs þýðir að binda sig ekki við einhvern einn eiginleika manneskjunnar og eitthvert eitt siðalögmál, heldur vera reiðubúinn til þess að hugleiða hina ýmsu leyndardóma tilvistarinnar með það fyrir augum að skilningurinn sem slík íhugun skapar geti mótað hugs- anir manns, orð og athafnir. Þriðja atriðið sem vert er að nefna hefur að gera með þá hugmynd að afstaða á borð við undrun afhjúpi sannleika um heiminn sem við hefðum ella engan aðgang 60 Diamond 2013: 175, leturbreyting mín. 61 Sjá Diamond 2013 og Diamond 1991. 62 Diamond 1991: 47. Hugur 2017-6.indd 46 8/8/2017 5:53:21 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.