Hugur - 01.01.2016, Síða 46

Hugur - 01.01.2016, Síða 46
46 Jón Ásgeir Kalmansson vægi fjölmargs annars sem kynni þó við nánari athugun að vega þungt í siðferði- legri yfirvegun okkar. Bandaríski heimspekingurinn Cora Diamond bendir á að siðfræði „spretti af hugsun okkar um allt það sem getur orkað á okkur með þeim hætti að það opinberi eitthvað þýðingarmikið um hvers konar verur við erum“.60 Innsæi Kants í þá siðferðilegu þýðingu sem skynsemiseðli okkar hefur sé eitt þessara atriða en hið sama eigi við um hugsun okkar um líf okkar og dauða, tímanleika okkar og þá staðreynd hve líf okkar er háð hendingum, þörf okkar fyrir ást og umhyggju, og svo framvegis. Ágætt dæmi um hvað Diamond á við hér eru hugmyndir manna á borð við Ludwig Wittgenstein sem fjallað er um hér að framan. Slíkir hugsuðir gera undrunina andspænis sjálfri tilvistinni að grundvelli siðfræði sinnar. Þeir eru óendanlega snortnir af þessum almennasta „eiginleika“ allra eiginleika – því að eitthvað er til yfirhöfuð – og siðfræðileg hugsun þeirra er innblásin af vitundinni um þá djúpu þýðingu sem sjálf tilvistin ljær lífi okkar. Það að líf okkar allra er á hverju andartaki eins og skipsgóss, sem naumlega hefur verið bjargað frá tortímingu og tilvistarleysi, vekur og gegnsýrir hugsun þeirra um alla skapaða hluti. Hugsun þeirra sem eru á annað borð snortnir af leyndardómi til- vistarinnar með þessum hætti glaðvaknar um leið andspænis ýmsu öðru, til dæmis gagnvart eigin dauðleika, eins og Diamond bendir á í umfjöllun sinni um skáld- sögur Charles Dickens.61 Samúð með öðru fólki er, samkvæmt lestri Diamond á Dickens, háð því að maður hafi lifandi skilning á eigin dauðleika – að maður hafi gert sér endanleika sinn raunverulega í hugarlund, hafi gert sér ljóst að maður er förunautur annarra manna á leið til grafarinnar. Það er skilningur af þessu tagi, sem mótaður er af mætti ímyndunarafls okkar og athygli til að nema og draga fram leyndardóm mannlegs hlutskiptis, sem höfundar á borð við Dickens reyna að dómi Diamond að kveikja með lesendum sínum: Höfundur kann að lýsa því hvernig mannlegt líf er, kann að lýsa því með ríkri athygli á smáatriðum raunheimsins, en með það að markmiði að leyndardómur tilvistarinnar ‚[sjáist] gegnum vefnað … hversdagslífsins‘; og ennfremur með það að leiðarljósi að skilningur á þessum leyndar- dómi, sem er með þessum hætti vakinn eða þroskaður í lesandanum, muni taka sér bólfestu í lífi hans eða hennar, verði nálægur í því sem hann eða hún gerir og hugsar og segir.62 Að forðast að takmarka uppsprettur siðferðilegrar hugsunar og lífs þýðir að binda sig ekki við einhvern einn eiginleika manneskjunnar og eitthvert eitt siðalögmál, heldur vera reiðubúinn til þess að hugleiða hina ýmsu leyndardóma tilvistarinnar með það fyrir augum að skilningurinn sem slík íhugun skapar geti mótað hugs- anir manns, orð og athafnir. Þriðja atriðið sem vert er að nefna hefur að gera með þá hugmynd að afstaða á borð við undrun afhjúpi sannleika um heiminn sem við hefðum ella engan aðgang 60 Diamond 2013: 175, leturbreyting mín. 61 Sjá Diamond 2013 og Diamond 1991. 62 Diamond 1991: 47. Hugur 2017-6.indd 46 8/8/2017 5:53:21 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.