Hugur - 01.01.2016, Page 53

Hugur - 01.01.2016, Page 53
 Hugsun hneppt í kerfi 53 sameiginleg mál okkar og Páli var afar hugleikið.6 Hér er því einkum horft til mannsins sem pólitískrar og siðferðilegrar veru. Þriðja meginlífsverkefni manna segir Páll sprottið af djúpstæðri þörf okkar til að skilja hvaðeina í heiminum. Það tengist því að við erum andlegar verur í látlausri leit að tilgangi og merkingu og niðurstöður þeirrar leitar bindast hlutlægt séð í menningu okkar og huglægt séð í persónulegum þroska og gildismati. Eins og sjá má vísar þessi þrískipting gæða og lífsverkefna til skiptingar samfé- lagsins í efnahagssvið, stjórnmálasvið og menningarsvið („hið andlega svið“ eins og Páll nefnir það gjarnan). Honum verður tíðrætt um þá mismunandi rökvísi sem hann kveðst greina í þessum ólíku gildissviðum samfélagsins. Hann útfærir þessa hugmynd einkum út frá því að tiltekin gildi hæfi einu sviði betur en öðru; þannig hæfi efnisleg gæði best efnahagssviðinu, andleg gæði menningarsviðinu og siðferðileg gæði eigi að vera ráðandi á stjórnmálasviðinu. Eftirfarandi orð hans sýna þetta vel: „Tengslin á milli siðferðis og stjórnmála eru svo náin og djúpstæð að öll umræða um stjórnmál er siðferðileg, því að stjórnmálin hvíla á siðferðinu og eru stunduð á grundvelli þess.“7 Páll skrifar þó í sömu bók að siðferðileg- um spurningum sé látið ósvarað á stjórnmálasviðinu. Við þær sé glímt á andlega sviðinu þar sem mótast gildi sem setja stjórnmálunum og allri starfsemi samfé- lagsins viðmið og mörk.8 Lýsingin á þessum sviðum er vitaskuld dæmi um eins konar fræðilegar kjör- myndir (ideal týpur, svo gripið sé til orðalags frá Max Weber9 sem Páll notaði ekki sjálfur; honum var tamara að tala um röklega skiptingu), og þau tvinnast óhjákvæmilega saman í reynd. Hann segir þau raunar „vísa hvert á annað og þarfnast hvert annars“.10 En það skapar djúpstæð vandamál að mati Páls þegar gildi (stundum talar hann um lögmál í þessu sambandi) sem eru viðeigandi á einu sviði verða áberandi eða jafnvel ríkjandi á öðru. Hann nefnir sem dæmi það sem hann kallar „villu markaðshyggjunnar“ og lýsir henni svo: Meginvilla markaðshyggjunnar er sú að halda að svið efnahagsins nái í reynd yfir svið menningar og stjórnmála, að það sé hægt að smætta lögmál menningar og stjórnmála niður í lögmál framleiðslu og viðskipta og rekstrar sem gilda um efnahagsmál. Þar með er gerð tilraun til að ofureinfalda lögmál hinnar flóknu veraldar sem við lifum í og um leið er dregin upp alröng mynd af sjálfum okkur. Á þessum röngu forsendum er síðan boðuð ofur einfölduð og háskaleg lausn á þeim lífsverkefnum sem við stöndum frammi fyrir.11 Páll tekur síðan nokkur önnur dæmi sem hann segir fela í sér hliðstæða villu við 6 Sbr. grein Páls „Hvað eru stjórnmál?“ í Pælingum. Páll Skúlason 1987: 347‒363. 7 „Til hvers höfum við ríki?“, Páll Skúlason 2013: 15‒16. 8 Sjá „Hvers konar samfélag viljum við?“, Páll Skúlason 2013: 92‒93. 9 Sbr. Max Weber, „Basic Sociological Terms“ í Understanding and Social Inquiry. Weber 1977: 38–55. 10 „Hvers konar samfélag viljum við?“, Páll Skúlason 2013: 92. 11 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 57‒58. Hugur 2017-6.indd 53 8/8/2017 5:53:23 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.