Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 53

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 53
 Hugsun hneppt í kerfi 53 sameiginleg mál okkar og Páli var afar hugleikið.6 Hér er því einkum horft til mannsins sem pólitískrar og siðferðilegrar veru. Þriðja meginlífsverkefni manna segir Páll sprottið af djúpstæðri þörf okkar til að skilja hvaðeina í heiminum. Það tengist því að við erum andlegar verur í látlausri leit að tilgangi og merkingu og niðurstöður þeirrar leitar bindast hlutlægt séð í menningu okkar og huglægt séð í persónulegum þroska og gildismati. Eins og sjá má vísar þessi þrískipting gæða og lífsverkefna til skiptingar samfé- lagsins í efnahagssvið, stjórnmálasvið og menningarsvið („hið andlega svið“ eins og Páll nefnir það gjarnan). Honum verður tíðrætt um þá mismunandi rökvísi sem hann kveðst greina í þessum ólíku gildissviðum samfélagsins. Hann útfærir þessa hugmynd einkum út frá því að tiltekin gildi hæfi einu sviði betur en öðru; þannig hæfi efnisleg gæði best efnahagssviðinu, andleg gæði menningarsviðinu og siðferðileg gæði eigi að vera ráðandi á stjórnmálasviðinu. Eftirfarandi orð hans sýna þetta vel: „Tengslin á milli siðferðis og stjórnmála eru svo náin og djúpstæð að öll umræða um stjórnmál er siðferðileg, því að stjórnmálin hvíla á siðferðinu og eru stunduð á grundvelli þess.“7 Páll skrifar þó í sömu bók að siðferðileg- um spurningum sé látið ósvarað á stjórnmálasviðinu. Við þær sé glímt á andlega sviðinu þar sem mótast gildi sem setja stjórnmálunum og allri starfsemi samfé- lagsins viðmið og mörk.8 Lýsingin á þessum sviðum er vitaskuld dæmi um eins konar fræðilegar kjör- myndir (ideal týpur, svo gripið sé til orðalags frá Max Weber9 sem Páll notaði ekki sjálfur; honum var tamara að tala um röklega skiptingu), og þau tvinnast óhjákvæmilega saman í reynd. Hann segir þau raunar „vísa hvert á annað og þarfnast hvert annars“.10 En það skapar djúpstæð vandamál að mati Páls þegar gildi (stundum talar hann um lögmál í þessu sambandi) sem eru viðeigandi á einu sviði verða áberandi eða jafnvel ríkjandi á öðru. Hann nefnir sem dæmi það sem hann kallar „villu markaðshyggjunnar“ og lýsir henni svo: Meginvilla markaðshyggjunnar er sú að halda að svið efnahagsins nái í reynd yfir svið menningar og stjórnmála, að það sé hægt að smætta lögmál menningar og stjórnmála niður í lögmál framleiðslu og viðskipta og rekstrar sem gilda um efnahagsmál. Þar með er gerð tilraun til að ofureinfalda lögmál hinnar flóknu veraldar sem við lifum í og um leið er dregin upp alröng mynd af sjálfum okkur. Á þessum röngu forsendum er síðan boðuð ofur einfölduð og háskaleg lausn á þeim lífsverkefnum sem við stöndum frammi fyrir.11 Páll tekur síðan nokkur önnur dæmi sem hann segir fela í sér hliðstæða villu við 6 Sbr. grein Páls „Hvað eru stjórnmál?“ í Pælingum. Páll Skúlason 1987: 347‒363. 7 „Til hvers höfum við ríki?“, Páll Skúlason 2013: 15‒16. 8 Sjá „Hvers konar samfélag viljum við?“, Páll Skúlason 2013: 92‒93. 9 Sbr. Max Weber, „Basic Sociological Terms“ í Understanding and Social Inquiry. Weber 1977: 38–55. 10 „Hvers konar samfélag viljum við?“, Páll Skúlason 2013: 92. 11 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 57‒58. Hugur 2017-6.indd 53 8/8/2017 5:53:23 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.