Hugur - 01.01.2016, Síða 53

Hugur - 01.01.2016, Síða 53
 Hugsun hneppt í kerfi 53 sameiginleg mál okkar og Páli var afar hugleikið.6 Hér er því einkum horft til mannsins sem pólitískrar og siðferðilegrar veru. Þriðja meginlífsverkefni manna segir Páll sprottið af djúpstæðri þörf okkar til að skilja hvaðeina í heiminum. Það tengist því að við erum andlegar verur í látlausri leit að tilgangi og merkingu og niðurstöður þeirrar leitar bindast hlutlægt séð í menningu okkar og huglægt séð í persónulegum þroska og gildismati. Eins og sjá má vísar þessi þrískipting gæða og lífsverkefna til skiptingar samfé- lagsins í efnahagssvið, stjórnmálasvið og menningarsvið („hið andlega svið“ eins og Páll nefnir það gjarnan). Honum verður tíðrætt um þá mismunandi rökvísi sem hann kveðst greina í þessum ólíku gildissviðum samfélagsins. Hann útfærir þessa hugmynd einkum út frá því að tiltekin gildi hæfi einu sviði betur en öðru; þannig hæfi efnisleg gæði best efnahagssviðinu, andleg gæði menningarsviðinu og siðferðileg gæði eigi að vera ráðandi á stjórnmálasviðinu. Eftirfarandi orð hans sýna þetta vel: „Tengslin á milli siðferðis og stjórnmála eru svo náin og djúpstæð að öll umræða um stjórnmál er siðferðileg, því að stjórnmálin hvíla á siðferðinu og eru stunduð á grundvelli þess.“7 Páll skrifar þó í sömu bók að siðferðileg- um spurningum sé látið ósvarað á stjórnmálasviðinu. Við þær sé glímt á andlega sviðinu þar sem mótast gildi sem setja stjórnmálunum og allri starfsemi samfé- lagsins viðmið og mörk.8 Lýsingin á þessum sviðum er vitaskuld dæmi um eins konar fræðilegar kjör- myndir (ideal týpur, svo gripið sé til orðalags frá Max Weber9 sem Páll notaði ekki sjálfur; honum var tamara að tala um röklega skiptingu), og þau tvinnast óhjákvæmilega saman í reynd. Hann segir þau raunar „vísa hvert á annað og þarfnast hvert annars“.10 En það skapar djúpstæð vandamál að mati Páls þegar gildi (stundum talar hann um lögmál í þessu sambandi) sem eru viðeigandi á einu sviði verða áberandi eða jafnvel ríkjandi á öðru. Hann nefnir sem dæmi það sem hann kallar „villu markaðshyggjunnar“ og lýsir henni svo: Meginvilla markaðshyggjunnar er sú að halda að svið efnahagsins nái í reynd yfir svið menningar og stjórnmála, að það sé hægt að smætta lögmál menningar og stjórnmála niður í lögmál framleiðslu og viðskipta og rekstrar sem gilda um efnahagsmál. Þar með er gerð tilraun til að ofureinfalda lögmál hinnar flóknu veraldar sem við lifum í og um leið er dregin upp alröng mynd af sjálfum okkur. Á þessum röngu forsendum er síðan boðuð ofur einfölduð og háskaleg lausn á þeim lífsverkefnum sem við stöndum frammi fyrir.11 Páll tekur síðan nokkur önnur dæmi sem hann segir fela í sér hliðstæða villu við 6 Sbr. grein Páls „Hvað eru stjórnmál?“ í Pælingum. Páll Skúlason 1987: 347‒363. 7 „Til hvers höfum við ríki?“, Páll Skúlason 2013: 15‒16. 8 Sjá „Hvers konar samfélag viljum við?“, Páll Skúlason 2013: 92‒93. 9 Sbr. Max Weber, „Basic Sociological Terms“ í Understanding and Social Inquiry. Weber 1977: 38–55. 10 „Hvers konar samfélag viljum við?“, Páll Skúlason 2013: 92. 11 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 57‒58. Hugur 2017-6.indd 53 8/8/2017 5:53:23 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.