Hugur - 01.01.2016, Side 55

Hugur - 01.01.2016, Side 55
 Hugsun hneppt í kerfi 55 er rauður þráður í heimspekisögunni, er því þriðja meginstefið í greiningu Ha- bermas, auk skilnings og tæknivalds. Þessi þrískipting á rætur að rekja til greinar- munar Hegels á vinnu og samskiptum, en frelsi er síðan þriðja lykilhugtakið í greiningu Hegels.16 Þessa þrískiptingu má finna með ólíkum hætti í gagnrýnni samfélagsgreiningu bæði Marx17 og Freuds.18 Kenning Habermas um ólíka þekkingarhagsmuni, sem liggi til grundvallar tæknivísindum, túlkunarvísindum og gagnrýnum samfélagsfræðum, var umdeild. Einkum var hann gagnrýndur fyr- ir útfærsluna á frelsunarhagsmunum út frá hugmyndinni um gagnrýna sjálfsyfir- vegun.19 Hann hvarf síðan frá þessari leið og þróaði kenningu um frelsun undan óréttmætum valdatengslum og hugmyndafræðilegum yfirráðum sem skrumskæla mannleg samskipti út frá boðskiptum og málnotkunarfræði.20 Í lýsingum þeirra Páls og Habermas á grundvallarlífsverkefnum leggja báðir út af þörf manna til að hafa í sig og á og tengja hana hvor með sínum hætti við efnahagskerfið öðru fremur. Páll útfærir það með kenningu sinni um efnisleg gæði; Habermas út frá þeim yfirráðatengslum sem menn mynda óhjákvæmilega við fyrirbæri sem lúta tæknilegri rökvísi vinnunnar. Báðir tala þeir líka um þörfina á skilningi sem tengist því að hafa samskipti við sjálfa okkur og aðra til að geta tekist á við lífsverkefni okkar. Í greiningu Páls er þetta hinn andlegi veruleiki menningarlegra gæða og persónulegs þroska, en í meðförum Habermas er þörfin á skilningi uppspretta samskipta. Sá boðskiptaveruleiki sem mótast í sögunnar rás í þessum samskiptum myndar grundvöll einstakra athafna okkar og staðhæfinga, þann lífsheim [þ. Lebenswelt] sem varðveitir þekkingu og merkingarforða kyn- slóðanna (þar sem „hið eðlilega reynslusamband okkar við heiminn“ myndast, svo notað sé orðalag Páls í Hugsun og veruleika21). Í raun má því segja að boðskipta- veruleiki Habermas sé í stórum dráttum sambærilegur við menningarhugtak Páls, en hjá Habermas er megináherslan lögð á táknbundin samskipti í andstöðu við tæknileg yfirráð, fremur en á andleg gæði í andstöðu við efnisleg sem einkennir lýsingu Páls. Líklega birtist afdrifaríkasti munurinn á greiningum þeirra í ólíkum útfærslum á þriðja lífsverkefninu sem Páll kennir við þörfina fyrir að deila gæðum og miðla átökum, en Habermas við kröfuna um frelsun undan óréttmætum yfirráðum og skynsamlega sjálfsstjórn. Hinn sameiginlegi kjarni í ólíkri nálgun þeirra er 16 Sbr. Habermas 1974: 4. kafli. 17 Hjá Marx verður efnisleg framleiðsla meginviðmið greiningar hans á mannlegum athöfnum en greining hans á samskiptunum er undirskipuð henni. „Tungumál og vitund verða til þegar menn þurfa og verða að hafa samskipti hver við annan“ bæði í framleiðslunni og í því sem Marx kallar „endurframleiðslu lífsins“. Karl Marx og Friedrich Engels 1983: 27‒28. Í frelsishugsýn Marx felst að menn framleiði sjálft samskiptaformið með vilja og vitund. Ég hef skrifað um þetta efni í Vilhjálmur Árnason 2008: 8. kafli. 18 Sjá t.d. greinarmun Freuds á tveimur meginkröfum siðmenningar, annars vegar að læra að bjarga sér með því að umbreyta ytri náttúru í eigin þágu og tileinka sér tæknireglur í því skyni, og hins vegar að læra að haga sér og tileinka sér siðareglur sem samhæfa samskipti og umbreyta innri náttúru í þágu samfélagsins. Sigmund Freud 1990: 34‒41. Frelsissýn Freuds felur í sér að stækka yfirráðasvæði sjálfsins með því að losa það undan ómeðvituðum öflum þaðsins og yfirsjálfsins. 19 Sjá t.d. Henning Ottmann 1982: 79‒97. 20 Sjá gagnlega umfjöllun um þetta atriði hjá Thomas McCarthy 1978: kafli 2.4. 21 Páll Skúlason 1993: 98. Hugur 2017-6.indd 55 8/8/2017 5:53:24 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.