Hugur - 01.01.2016, Síða 55

Hugur - 01.01.2016, Síða 55
 Hugsun hneppt í kerfi 55 er rauður þráður í heimspekisögunni, er því þriðja meginstefið í greiningu Ha- bermas, auk skilnings og tæknivalds. Þessi þrískipting á rætur að rekja til greinar- munar Hegels á vinnu og samskiptum, en frelsi er síðan þriðja lykilhugtakið í greiningu Hegels.16 Þessa þrískiptingu má finna með ólíkum hætti í gagnrýnni samfélagsgreiningu bæði Marx17 og Freuds.18 Kenning Habermas um ólíka þekkingarhagsmuni, sem liggi til grundvallar tæknivísindum, túlkunarvísindum og gagnrýnum samfélagsfræðum, var umdeild. Einkum var hann gagnrýndur fyr- ir útfærsluna á frelsunarhagsmunum út frá hugmyndinni um gagnrýna sjálfsyfir- vegun.19 Hann hvarf síðan frá þessari leið og þróaði kenningu um frelsun undan óréttmætum valdatengslum og hugmyndafræðilegum yfirráðum sem skrumskæla mannleg samskipti út frá boðskiptum og málnotkunarfræði.20 Í lýsingum þeirra Páls og Habermas á grundvallarlífsverkefnum leggja báðir út af þörf manna til að hafa í sig og á og tengja hana hvor með sínum hætti við efnahagskerfið öðru fremur. Páll útfærir það með kenningu sinni um efnisleg gæði; Habermas út frá þeim yfirráðatengslum sem menn mynda óhjákvæmilega við fyrirbæri sem lúta tæknilegri rökvísi vinnunnar. Báðir tala þeir líka um þörfina á skilningi sem tengist því að hafa samskipti við sjálfa okkur og aðra til að geta tekist á við lífsverkefni okkar. Í greiningu Páls er þetta hinn andlegi veruleiki menningarlegra gæða og persónulegs þroska, en í meðförum Habermas er þörfin á skilningi uppspretta samskipta. Sá boðskiptaveruleiki sem mótast í sögunnar rás í þessum samskiptum myndar grundvöll einstakra athafna okkar og staðhæfinga, þann lífsheim [þ. Lebenswelt] sem varðveitir þekkingu og merkingarforða kyn- slóðanna (þar sem „hið eðlilega reynslusamband okkar við heiminn“ myndast, svo notað sé orðalag Páls í Hugsun og veruleika21). Í raun má því segja að boðskipta- veruleiki Habermas sé í stórum dráttum sambærilegur við menningarhugtak Páls, en hjá Habermas er megináherslan lögð á táknbundin samskipti í andstöðu við tæknileg yfirráð, fremur en á andleg gæði í andstöðu við efnisleg sem einkennir lýsingu Páls. Líklega birtist afdrifaríkasti munurinn á greiningum þeirra í ólíkum útfærslum á þriðja lífsverkefninu sem Páll kennir við þörfina fyrir að deila gæðum og miðla átökum, en Habermas við kröfuna um frelsun undan óréttmætum yfirráðum og skynsamlega sjálfsstjórn. Hinn sameiginlegi kjarni í ólíkri nálgun þeirra er 16 Sbr. Habermas 1974: 4. kafli. 17 Hjá Marx verður efnisleg framleiðsla meginviðmið greiningar hans á mannlegum athöfnum en greining hans á samskiptunum er undirskipuð henni. „Tungumál og vitund verða til þegar menn þurfa og verða að hafa samskipti hver við annan“ bæði í framleiðslunni og í því sem Marx kallar „endurframleiðslu lífsins“. Karl Marx og Friedrich Engels 1983: 27‒28. Í frelsishugsýn Marx felst að menn framleiði sjálft samskiptaformið með vilja og vitund. Ég hef skrifað um þetta efni í Vilhjálmur Árnason 2008: 8. kafli. 18 Sjá t.d. greinarmun Freuds á tveimur meginkröfum siðmenningar, annars vegar að læra að bjarga sér með því að umbreyta ytri náttúru í eigin þágu og tileinka sér tæknireglur í því skyni, og hins vegar að læra að haga sér og tileinka sér siðareglur sem samhæfa samskipti og umbreyta innri náttúru í þágu samfélagsins. Sigmund Freud 1990: 34‒41. Frelsissýn Freuds felur í sér að stækka yfirráðasvæði sjálfsins með því að losa það undan ómeðvituðum öflum þaðsins og yfirsjálfsins. 19 Sjá t.d. Henning Ottmann 1982: 79‒97. 20 Sjá gagnlega umfjöllun um þetta atriði hjá Thomas McCarthy 1978: kafli 2.4. 21 Páll Skúlason 1993: 98. Hugur 2017-6.indd 55 8/8/2017 5:53:24 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.