Hugur - 01.01.2016, Page 55

Hugur - 01.01.2016, Page 55
 Hugsun hneppt í kerfi 55 er rauður þráður í heimspekisögunni, er því þriðja meginstefið í greiningu Ha- bermas, auk skilnings og tæknivalds. Þessi þrískipting á rætur að rekja til greinar- munar Hegels á vinnu og samskiptum, en frelsi er síðan þriðja lykilhugtakið í greiningu Hegels.16 Þessa þrískiptingu má finna með ólíkum hætti í gagnrýnni samfélagsgreiningu bæði Marx17 og Freuds.18 Kenning Habermas um ólíka þekkingarhagsmuni, sem liggi til grundvallar tæknivísindum, túlkunarvísindum og gagnrýnum samfélagsfræðum, var umdeild. Einkum var hann gagnrýndur fyr- ir útfærsluna á frelsunarhagsmunum út frá hugmyndinni um gagnrýna sjálfsyfir- vegun.19 Hann hvarf síðan frá þessari leið og þróaði kenningu um frelsun undan óréttmætum valdatengslum og hugmyndafræðilegum yfirráðum sem skrumskæla mannleg samskipti út frá boðskiptum og málnotkunarfræði.20 Í lýsingum þeirra Páls og Habermas á grundvallarlífsverkefnum leggja báðir út af þörf manna til að hafa í sig og á og tengja hana hvor með sínum hætti við efnahagskerfið öðru fremur. Páll útfærir það með kenningu sinni um efnisleg gæði; Habermas út frá þeim yfirráðatengslum sem menn mynda óhjákvæmilega við fyrirbæri sem lúta tæknilegri rökvísi vinnunnar. Báðir tala þeir líka um þörfina á skilningi sem tengist því að hafa samskipti við sjálfa okkur og aðra til að geta tekist á við lífsverkefni okkar. Í greiningu Páls er þetta hinn andlegi veruleiki menningarlegra gæða og persónulegs þroska, en í meðförum Habermas er þörfin á skilningi uppspretta samskipta. Sá boðskiptaveruleiki sem mótast í sögunnar rás í þessum samskiptum myndar grundvöll einstakra athafna okkar og staðhæfinga, þann lífsheim [þ. Lebenswelt] sem varðveitir þekkingu og merkingarforða kyn- slóðanna (þar sem „hið eðlilega reynslusamband okkar við heiminn“ myndast, svo notað sé orðalag Páls í Hugsun og veruleika21). Í raun má því segja að boðskipta- veruleiki Habermas sé í stórum dráttum sambærilegur við menningarhugtak Páls, en hjá Habermas er megináherslan lögð á táknbundin samskipti í andstöðu við tæknileg yfirráð, fremur en á andleg gæði í andstöðu við efnisleg sem einkennir lýsingu Páls. Líklega birtist afdrifaríkasti munurinn á greiningum þeirra í ólíkum útfærslum á þriðja lífsverkefninu sem Páll kennir við þörfina fyrir að deila gæðum og miðla átökum, en Habermas við kröfuna um frelsun undan óréttmætum yfirráðum og skynsamlega sjálfsstjórn. Hinn sameiginlegi kjarni í ólíkri nálgun þeirra er 16 Sbr. Habermas 1974: 4. kafli. 17 Hjá Marx verður efnisleg framleiðsla meginviðmið greiningar hans á mannlegum athöfnum en greining hans á samskiptunum er undirskipuð henni. „Tungumál og vitund verða til þegar menn þurfa og verða að hafa samskipti hver við annan“ bæði í framleiðslunni og í því sem Marx kallar „endurframleiðslu lífsins“. Karl Marx og Friedrich Engels 1983: 27‒28. Í frelsishugsýn Marx felst að menn framleiði sjálft samskiptaformið með vilja og vitund. Ég hef skrifað um þetta efni í Vilhjálmur Árnason 2008: 8. kafli. 18 Sjá t.d. greinarmun Freuds á tveimur meginkröfum siðmenningar, annars vegar að læra að bjarga sér með því að umbreyta ytri náttúru í eigin þágu og tileinka sér tæknireglur í því skyni, og hins vegar að læra að haga sér og tileinka sér siðareglur sem samhæfa samskipti og umbreyta innri náttúru í þágu samfélagsins. Sigmund Freud 1990: 34‒41. Frelsissýn Freuds felur í sér að stækka yfirráðasvæði sjálfsins með því að losa það undan ómeðvituðum öflum þaðsins og yfirsjálfsins. 19 Sjá t.d. Henning Ottmann 1982: 79‒97. 20 Sjá gagnlega umfjöllun um þetta atriði hjá Thomas McCarthy 1978: kafli 2.4. 21 Páll Skúlason 1993: 98. Hugur 2017-6.indd 55 8/8/2017 5:53:24 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.