Hugur - 01.01.2016, Side 59

Hugur - 01.01.2016, Side 59
 Hugsun hneppt í kerfi 59 innar“, svo notað sé orðalag Habermas. „Til að greina hvernig merking verður til þurfum við að skilja þessa viðleitni til að hug-taka hið Eina“, skrifar hann þar.42 Í fyrstu bók sinni fjallaði hann hins vegar um merkingarmyndun í anda fyrirbæra- fræði Husserls þar sem leitast er við að skilja fyrirbærin út frá merkingargjöf vit- undarinnar án þess að útskýra hana í ljósi kenninga. Þar lagði Páll megináherslu á það hvernig bæði heimspeki og vísindi nærast á þeirri merkingu sem mótast í hversdagsheiminum.43 Sá vefur merkingar sem spunninn er í félagslegu samlífi manna er undirstaða þeirra kenninga sem settar eru fram í vísindum og fræð- um en þær kljúfa sig gjarna frá þessum merkingarveruleika og tengslin við hann glatast í firrtri sérfræðimenningu.44 „Heimurinn eins og við kynnumst honum í upprunalegri reynslu verður ósannur“, eins og Páll orðar það.45 Andspænis þessum vanda býður Habermas upp á „þýðingarþjónustu“ heim- spekinnar sem hefur þá sérstöðu að gangast við tengslum sínum við hversdags- heiminn en lúta jafnframt fræðilegum gagnrýniskröfum. Þannig er „heilbrigð skynsemi“ látlaus uppspretta heimspekilegrar hugsunar sem með gagnrýninni greiningu sinni er um leið algjör andstæða hennar.46 Habermas var gagnrýninn á fyrirbærafræði Husserls, sem byggir á heimspeki vitundarinnar, en leitar fremur til kennismiða sem leggja áherslu á tilurð merkingar í félagslegum athöfnum og hversdagslegum boðskiptum.47 Habermas leggur á það áherslu að lífsheimurinn er veruleiki merkingar og gilda sem er í bakgrunni allra samskipta okkar og veita þeim viðmið sem við göngum leynt og ljóst út frá. Þetta er forsenda „trúnaðar- tengsla“ okkar við heiminn sem Páll gerði stundum að umtalsefni.48 Afstaða Páls til lífsheimsins er almennt í samræmi við það sem Paul Ricoeur nefndi „túlkunarfræði merkingartrúar“ og einkennist af því að við leggjum okkur eftir þeirri merkingu sem býr í heiminum eða túlkunarviðfangsefnum. Habermas hafnar því ekki en leggur í anda „tortrygginnar túlkunarfræði“49 áherslu á að merk- ingarvefur lífsheimsins er alltaf samofinn hugmyndum og öflum sem skrumskæla skilning okkar.50 Páll andmælir því ekki en tekur vara við þeirri tilhneigingu „að tortryggja hversdagslegt mál og skilning, allar viðteknar skoðanir og hefðbundinn hugsunarhátt“.51 Það er meginatriði í samræðusiðfræði Haber mas að gagnrýnin 42 Páll Skúlason 2015: 15. 43 Páll Skúlason 1993: 79-104. 44 Hér eru greinileg áhrif Husserls í Die Krisis der europäischen Wissenschaften und die Transzendentale Phänomenologie. Husserl 1954/1970. 45 Páll Skúlason 1993: 99. 46 Habermas 1992: 38. 47 Habermas fjallar um lífsheiminn út frá félagsfræði athafna og boðskipta í anda Meads og banda- rískra pragmatista. Hann bendir á að Alfred Schutz hafi losað sig að nokkru undan vitundarheim- speki Husserls með greiningu sinni á samhuglægri (e. intersubjectively) mótun lífsheimsins undir áhrifum athafnakenningar Meads. Sjá t.d. Habermas 1987: 126‒140. 48 Sjá t.d. Páll Skúlason 2014: 13–25. Hér talar Páll um þörf hugans fyrir „að geta numið veruleikann sem sjálfstæða heild […] sem sé til óháð huganum sjálfum“ og heldur því fram að þetta sé hið upprunalega „samband við veruleikann sem náttúrulega heild“. Sama rit: 22. 49 Sjá, um þennan greinarmun á tvenns konar túlkunarfræði, Paul Ricoeur 1970: einkum bls. 28‒36. 50 Sjá t.d. Habermas 1977: 335–363. 51 Páll Skúlason 1981: 198. Eins og þessi prýðilega yfirlitsgrein um túlkunarfræði ber með sér, þá sýn- ir Páll góðan skilning á báðum þessum áherslum í túlkun, en rík áhrif Gadamers, höfuðtalsmanns „túlkunarfræði merkingartrúar“ leyna sér ekki. Hugur 2017-6.indd 59 8/8/2017 5:53:26 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.