Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 59

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 59
 Hugsun hneppt í kerfi 59 innar“, svo notað sé orðalag Habermas. „Til að greina hvernig merking verður til þurfum við að skilja þessa viðleitni til að hug-taka hið Eina“, skrifar hann þar.42 Í fyrstu bók sinni fjallaði hann hins vegar um merkingarmyndun í anda fyrirbæra- fræði Husserls þar sem leitast er við að skilja fyrirbærin út frá merkingargjöf vit- undarinnar án þess að útskýra hana í ljósi kenninga. Þar lagði Páll megináherslu á það hvernig bæði heimspeki og vísindi nærast á þeirri merkingu sem mótast í hversdagsheiminum.43 Sá vefur merkingar sem spunninn er í félagslegu samlífi manna er undirstaða þeirra kenninga sem settar eru fram í vísindum og fræð- um en þær kljúfa sig gjarna frá þessum merkingarveruleika og tengslin við hann glatast í firrtri sérfræðimenningu.44 „Heimurinn eins og við kynnumst honum í upprunalegri reynslu verður ósannur“, eins og Páll orðar það.45 Andspænis þessum vanda býður Habermas upp á „þýðingarþjónustu“ heim- spekinnar sem hefur þá sérstöðu að gangast við tengslum sínum við hversdags- heiminn en lúta jafnframt fræðilegum gagnrýniskröfum. Þannig er „heilbrigð skynsemi“ látlaus uppspretta heimspekilegrar hugsunar sem með gagnrýninni greiningu sinni er um leið algjör andstæða hennar.46 Habermas var gagnrýninn á fyrirbærafræði Husserls, sem byggir á heimspeki vitundarinnar, en leitar fremur til kennismiða sem leggja áherslu á tilurð merkingar í félagslegum athöfnum og hversdagslegum boðskiptum.47 Habermas leggur á það áherslu að lífsheimurinn er veruleiki merkingar og gilda sem er í bakgrunni allra samskipta okkar og veita þeim viðmið sem við göngum leynt og ljóst út frá. Þetta er forsenda „trúnaðar- tengsla“ okkar við heiminn sem Páll gerði stundum að umtalsefni.48 Afstaða Páls til lífsheimsins er almennt í samræmi við það sem Paul Ricoeur nefndi „túlkunarfræði merkingartrúar“ og einkennist af því að við leggjum okkur eftir þeirri merkingu sem býr í heiminum eða túlkunarviðfangsefnum. Habermas hafnar því ekki en leggur í anda „tortrygginnar túlkunarfræði“49 áherslu á að merk- ingarvefur lífsheimsins er alltaf samofinn hugmyndum og öflum sem skrumskæla skilning okkar.50 Páll andmælir því ekki en tekur vara við þeirri tilhneigingu „að tortryggja hversdagslegt mál og skilning, allar viðteknar skoðanir og hefðbundinn hugsunarhátt“.51 Það er meginatriði í samræðusiðfræði Haber mas að gagnrýnin 42 Páll Skúlason 2015: 15. 43 Páll Skúlason 1993: 79-104. 44 Hér eru greinileg áhrif Husserls í Die Krisis der europäischen Wissenschaften und die Transzendentale Phänomenologie. Husserl 1954/1970. 45 Páll Skúlason 1993: 99. 46 Habermas 1992: 38. 47 Habermas fjallar um lífsheiminn út frá félagsfræði athafna og boðskipta í anda Meads og banda- rískra pragmatista. Hann bendir á að Alfred Schutz hafi losað sig að nokkru undan vitundarheim- speki Husserls með greiningu sinni á samhuglægri (e. intersubjectively) mótun lífsheimsins undir áhrifum athafnakenningar Meads. Sjá t.d. Habermas 1987: 126‒140. 48 Sjá t.d. Páll Skúlason 2014: 13–25. Hér talar Páll um þörf hugans fyrir „að geta numið veruleikann sem sjálfstæða heild […] sem sé til óháð huganum sjálfum“ og heldur því fram að þetta sé hið upprunalega „samband við veruleikann sem náttúrulega heild“. Sama rit: 22. 49 Sjá, um þennan greinarmun á tvenns konar túlkunarfræði, Paul Ricoeur 1970: einkum bls. 28‒36. 50 Sjá t.d. Habermas 1977: 335–363. 51 Páll Skúlason 1981: 198. Eins og þessi prýðilega yfirlitsgrein um túlkunarfræði ber með sér, þá sýn- ir Páll góðan skilning á báðum þessum áherslum í túlkun, en rík áhrif Gadamers, höfuðtalsmanns „túlkunarfræði merkingartrúar“ leyna sér ekki. Hugur 2017-6.indd 59 8/8/2017 5:53:26 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.