Hugur - 01.01.2016, Síða 59

Hugur - 01.01.2016, Síða 59
 Hugsun hneppt í kerfi 59 innar“, svo notað sé orðalag Habermas. „Til að greina hvernig merking verður til þurfum við að skilja þessa viðleitni til að hug-taka hið Eina“, skrifar hann þar.42 Í fyrstu bók sinni fjallaði hann hins vegar um merkingarmyndun í anda fyrirbæra- fræði Husserls þar sem leitast er við að skilja fyrirbærin út frá merkingargjöf vit- undarinnar án þess að útskýra hana í ljósi kenninga. Þar lagði Páll megináherslu á það hvernig bæði heimspeki og vísindi nærast á þeirri merkingu sem mótast í hversdagsheiminum.43 Sá vefur merkingar sem spunninn er í félagslegu samlífi manna er undirstaða þeirra kenninga sem settar eru fram í vísindum og fræð- um en þær kljúfa sig gjarna frá þessum merkingarveruleika og tengslin við hann glatast í firrtri sérfræðimenningu.44 „Heimurinn eins og við kynnumst honum í upprunalegri reynslu verður ósannur“, eins og Páll orðar það.45 Andspænis þessum vanda býður Habermas upp á „þýðingarþjónustu“ heim- spekinnar sem hefur þá sérstöðu að gangast við tengslum sínum við hversdags- heiminn en lúta jafnframt fræðilegum gagnrýniskröfum. Þannig er „heilbrigð skynsemi“ látlaus uppspretta heimspekilegrar hugsunar sem með gagnrýninni greiningu sinni er um leið algjör andstæða hennar.46 Habermas var gagnrýninn á fyrirbærafræði Husserls, sem byggir á heimspeki vitundarinnar, en leitar fremur til kennismiða sem leggja áherslu á tilurð merkingar í félagslegum athöfnum og hversdagslegum boðskiptum.47 Habermas leggur á það áherslu að lífsheimurinn er veruleiki merkingar og gilda sem er í bakgrunni allra samskipta okkar og veita þeim viðmið sem við göngum leynt og ljóst út frá. Þetta er forsenda „trúnaðar- tengsla“ okkar við heiminn sem Páll gerði stundum að umtalsefni.48 Afstaða Páls til lífsheimsins er almennt í samræmi við það sem Paul Ricoeur nefndi „túlkunarfræði merkingartrúar“ og einkennist af því að við leggjum okkur eftir þeirri merkingu sem býr í heiminum eða túlkunarviðfangsefnum. Habermas hafnar því ekki en leggur í anda „tortrygginnar túlkunarfræði“49 áherslu á að merk- ingarvefur lífsheimsins er alltaf samofinn hugmyndum og öflum sem skrumskæla skilning okkar.50 Páll andmælir því ekki en tekur vara við þeirri tilhneigingu „að tortryggja hversdagslegt mál og skilning, allar viðteknar skoðanir og hefðbundinn hugsunarhátt“.51 Það er meginatriði í samræðusiðfræði Haber mas að gagnrýnin 42 Páll Skúlason 2015: 15. 43 Páll Skúlason 1993: 79-104. 44 Hér eru greinileg áhrif Husserls í Die Krisis der europäischen Wissenschaften und die Transzendentale Phänomenologie. Husserl 1954/1970. 45 Páll Skúlason 1993: 99. 46 Habermas 1992: 38. 47 Habermas fjallar um lífsheiminn út frá félagsfræði athafna og boðskipta í anda Meads og banda- rískra pragmatista. Hann bendir á að Alfred Schutz hafi losað sig að nokkru undan vitundarheim- speki Husserls með greiningu sinni á samhuglægri (e. intersubjectively) mótun lífsheimsins undir áhrifum athafnakenningar Meads. Sjá t.d. Habermas 1987: 126‒140. 48 Sjá t.d. Páll Skúlason 2014: 13–25. Hér talar Páll um þörf hugans fyrir „að geta numið veruleikann sem sjálfstæða heild […] sem sé til óháð huganum sjálfum“ og heldur því fram að þetta sé hið upprunalega „samband við veruleikann sem náttúrulega heild“. Sama rit: 22. 49 Sjá, um þennan greinarmun á tvenns konar túlkunarfræði, Paul Ricoeur 1970: einkum bls. 28‒36. 50 Sjá t.d. Habermas 1977: 335–363. 51 Páll Skúlason 1981: 198. Eins og þessi prýðilega yfirlitsgrein um túlkunarfræði ber með sér, þá sýn- ir Páll góðan skilning á báðum þessum áherslum í túlkun, en rík áhrif Gadamers, höfuðtalsmanns „túlkunarfræði merkingartrúar“ leyna sér ekki. Hugur 2017-6.indd 59 8/8/2017 5:53:26 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.