Hugur - 01.01.2016, Page 61

Hugur - 01.01.2016, Page 61
 Hugsun hneppt í kerfi 61 sem við getum einungis bætt úr með því að „þroska sjálf okkur sem hugsandi verur sem verða sjálfar að gefa lífi sínu tilgang og merkingu og styðja hver aðra í þeirri viðleitni“.54 Niðurstaða Páls er: „Meginvandinn er andlegs eðlis.“ 55 Að hans mati þurfum við öðru fremur hugarfarsbreytingu til að takast á við „stærsta verkefni stjórnmálanna í heiminum í dag“: Það sem mestu skiptir í efnahagslífi og stjórnmálum er að sett séu mark- mið sem eru í samræmi við þau gildi sem við skynjum, sköpum og virð- um í andlegu lífi okkar. Ef menn móta efnahagslífið og stjórnmálin án þess að skeyta um lífsgildin sem í húfi eru í hinum andlega veruleika, þá stefna menn samfélagi sínu í voða.56 Þrátt fyrir þennan aðferðafræðilega mun hjá þeim Páli og Habermas má segja að þeir komist oft að mjög sambærilegum niðurstöðum. Þetta sést til dæmis í grein- ingu þeirra á sögu stjórnspekinnar þar sem báðir leggja áherslu á ólíkan skilning á mannlegri skynsemi. Í Ríkið og rökvísi stjórnmála (og raunar víðar) tekur Páll til skoðunar tvenns konar skilning á ríkinu og hlutverkum þess. Hann tengir fyrra viðhorfið við Aristóteles þar sem „iðkun stjórnmála, umræður um almannaheill og lagasetning er forsenda þess að við getum lifað farsælu lífi“. Síðara viðhorfið kennir hann við hugmynd Hobbes, þar sem við „smíðum ríki sem, hefur vald til þess að tryggja frið og sjá til þess að við séum óhult hvert fyrir öðru“.57 Síðan skrifar Páll: Hér vísa hinar tvær ólíku hugmyndir um sjálf okkur til tvenns konar skilnings á skynsemi okkar. Samkvæmt skilningi Aristótelesar er skyn- semin fólgin í því að skilja í hverju eiginleg farsæld eða hamingja felst og sá skilningur byggist á getunni til að greina á milli réttmætra og órétt- mætra langana. […] Samkvæmt skilningi Hobbes er skynsemin á hinn bóginn fólgin í færni til að ná markmiðum sínum og fullnægja sjálfs- bjargarhvöt sinni eða lífslöngun án þess að efna til óþolandi ófriðar við aðra menn.58 Þetta kallast skemmtilega á við greiningu Habermas á sögu stjórnspekinnar þar sem hann sýnir hvernig hinn aristótelíski greinarmunur á tækniviti og siðviti glat- aði smám saman mætti sínum í sögu vestrænnar siðfræði og stjórnspeki.59 Þar léku þeir Machiavelli og Hobbes báðir stór hlutverk en hvor með sínum hætti lýsa þeir stjórnlistinni út frá því sjónarhorni að markmið valdhafans sé að ná tækni- legum tökum á viðfangsefni sínu fremur en að virða siðferðilega sérstöðu þess. Þar með varð hlutverk ríkisins ekki lengur uppbyggilegt eða menntandi heldur 54 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 66. 55 „Hvers konar samfélag viljum við?, Páll Skúlason 2013: 91. 56 Sama rit: 93. 57 „Hvers vegna skyldum við greiða skatta?“, Páll Skúlason 2013: 131. 58 Sama rit: 133. 59 Habermas 1974: 2. kafli. Hugur 2017-6.indd 61 8/8/2017 5:53:26 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.