Hugur - 01.01.2016, Síða 61

Hugur - 01.01.2016, Síða 61
 Hugsun hneppt í kerfi 61 sem við getum einungis bætt úr með því að „þroska sjálf okkur sem hugsandi verur sem verða sjálfar að gefa lífi sínu tilgang og merkingu og styðja hver aðra í þeirri viðleitni“.54 Niðurstaða Páls er: „Meginvandinn er andlegs eðlis.“ 55 Að hans mati þurfum við öðru fremur hugarfarsbreytingu til að takast á við „stærsta verkefni stjórnmálanna í heiminum í dag“: Það sem mestu skiptir í efnahagslífi og stjórnmálum er að sett séu mark- mið sem eru í samræmi við þau gildi sem við skynjum, sköpum og virð- um í andlegu lífi okkar. Ef menn móta efnahagslífið og stjórnmálin án þess að skeyta um lífsgildin sem í húfi eru í hinum andlega veruleika, þá stefna menn samfélagi sínu í voða.56 Þrátt fyrir þennan aðferðafræðilega mun hjá þeim Páli og Habermas má segja að þeir komist oft að mjög sambærilegum niðurstöðum. Þetta sést til dæmis í grein- ingu þeirra á sögu stjórnspekinnar þar sem báðir leggja áherslu á ólíkan skilning á mannlegri skynsemi. Í Ríkið og rökvísi stjórnmála (og raunar víðar) tekur Páll til skoðunar tvenns konar skilning á ríkinu og hlutverkum þess. Hann tengir fyrra viðhorfið við Aristóteles þar sem „iðkun stjórnmála, umræður um almannaheill og lagasetning er forsenda þess að við getum lifað farsælu lífi“. Síðara viðhorfið kennir hann við hugmynd Hobbes, þar sem við „smíðum ríki sem, hefur vald til þess að tryggja frið og sjá til þess að við séum óhult hvert fyrir öðru“.57 Síðan skrifar Páll: Hér vísa hinar tvær ólíku hugmyndir um sjálf okkur til tvenns konar skilnings á skynsemi okkar. Samkvæmt skilningi Aristótelesar er skyn- semin fólgin í því að skilja í hverju eiginleg farsæld eða hamingja felst og sá skilningur byggist á getunni til að greina á milli réttmætra og órétt- mætra langana. […] Samkvæmt skilningi Hobbes er skynsemin á hinn bóginn fólgin í færni til að ná markmiðum sínum og fullnægja sjálfs- bjargarhvöt sinni eða lífslöngun án þess að efna til óþolandi ófriðar við aðra menn.58 Þetta kallast skemmtilega á við greiningu Habermas á sögu stjórnspekinnar þar sem hann sýnir hvernig hinn aristótelíski greinarmunur á tækniviti og siðviti glat- aði smám saman mætti sínum í sögu vestrænnar siðfræði og stjórnspeki.59 Þar léku þeir Machiavelli og Hobbes báðir stór hlutverk en hvor með sínum hætti lýsa þeir stjórnlistinni út frá því sjónarhorni að markmið valdhafans sé að ná tækni- legum tökum á viðfangsefni sínu fremur en að virða siðferðilega sérstöðu þess. Þar með varð hlutverk ríkisins ekki lengur uppbyggilegt eða menntandi heldur 54 „Menning og markaðshyggja“, Páll Skúlason 2013: 66. 55 „Hvers konar samfélag viljum við?, Páll Skúlason 2013: 91. 56 Sama rit: 93. 57 „Hvers vegna skyldum við greiða skatta?“, Páll Skúlason 2013: 131. 58 Sama rit: 133. 59 Habermas 1974: 2. kafli. Hugur 2017-6.indd 61 8/8/2017 5:53:26 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.