Hugur - 01.01.2016, Side 62

Hugur - 01.01.2016, Side 62
62 Vilhjálmur Árnason tæknilegt verkefni þar sem markmiðið varð yfirráð og stjórnun. Í ljósi þessa telur Habermas það vera eitt brýnasta verkefni stjórnspekinnar að endurmeta siðræna skynsemi og skýra sérstöðu hennar andspænis tæknilegri rökvísi. Í þessari viðleitni verður skynsemin sjálf að setja sér markmið án þess að hafna í þeirri tómhyggju um gildi sem Páll kenndi við sjálfdæmishyggju. Hann spilaði gjarnan saman tæknihyggju og sjálfdæmishyggju, annars vegar trúnni á trausta mælikvarða „sem unnt sé að beita til að komast að öruggum niðurstöðum“, og hins vegar þeirri trú að „það séu ekki til neinir mælikvarðar á það hvað sé gott eða illt, fagurt eða ljótt, allt slíkt mat sé í raun háð geðþótta hvers og eins“.60 Þessi vandi siðrænnar skynsemi hefur verið eitt meginverkefni verklegrar heimspeki frá nýöld þegar heimsmynd hinna nýju vísinda rúmaði ekki lengur frumspekilega gildisdóma. Hér að framan hef ég rakið dæmi um tvær leiðir til þess að taka þessari áskorun. Annars vegar er leið Habermas sem (að hætti Kants) tekst á við verkefnið með frjálsri beitingu skynseminnar og hugar að persónulegum jafnt sem pólitískum skilyrðum lýðræðislegs sjálfsforræðis; hins vegar er leið Páls að huga að þeim gæðum eða gildum sem þarf að rækta á öllum sviðum mannlífsins. Páll boðar skynsamlegt gildismat sem hæfir hverju sviði samfélagsins, en Habermas leitast við að skýra forsendur málefnalegrar rökræðu og styrkja þau ferli sem eru farveg- ur þeirra. Í þeirri viðleitni taldi Habermas mikilvægt að endurheimta greinarmun Aristótelesar á siðviti og tækniviti, samskiptum og framleiðslu, með fullri vitund þó um þær gerbreyttu forsendur sem siðræn skynsemi hefur í „tilgangssnauðum“ heimi (frá aristótelísku sjónarmiði). Páll var hins vegar í síðustu skrifum sínum á slóðum Aristótelesar í leit að nýrri tilgangshyggju sem myndi nýtast til að efla hinn andlega skilning á veruleikanum og skilja tilganginn „sem er að verki hvar- vetna í heiminum“.61 Niðurlag Þeir Páll Skúlason og Jürgen Habermas láta sig sambærileg viðfangsefni varða í heimspeki sinni og hneigjast til kerfisbundinnar greiningar á þeim sem fela í sér margvísleg líkindi. Í beggja tilviki er þeim greiningum ætlað að verja sérstöðu ólíkra gildissviða og verja þau ágangi tæknihyggju. Báðir leggja mikla áherslu á mismunandi rökvísi tækni og siðferðis og verja skynsemishyggju um siðferði. Skynsemishugtök þeirra eru þó mjög ólík; skynsemi Páls er inntaksbundin en Habermas aðgerðabundin. Þetta setur mark á það hvernig þeir gagnrýna marg- vísleg öfl í samtímanum sem ógna lýðræðislegu samfélagi. Gagnrýni Páls er sett fram í einræðuformi sem er upplýst af inntaksríkum andlegum og siðferðilegum gildum, en Habermas mótar gagnrýnisfarveg í samræðusiðfræðinni sem byggir á hugsjónum um óþvinguð boðskipti. Báðir hugsuðir eru undir áhrifum fyrirbæra- fræði og leggja áherslu á lífsheiminn sem baksvið athafna okkar og orðræðu. Í 60 „Hugleiðing um listina, trúna og lífsháskann“, Páll Skúlason 1987: 121. 61 Páll Skúlason 2015: 130. Hugur 2017-6.indd 62 8/8/2017 5:53:26 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.