Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 62

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 62
62 Vilhjálmur Árnason tæknilegt verkefni þar sem markmiðið varð yfirráð og stjórnun. Í ljósi þessa telur Habermas það vera eitt brýnasta verkefni stjórnspekinnar að endurmeta siðræna skynsemi og skýra sérstöðu hennar andspænis tæknilegri rökvísi. Í þessari viðleitni verður skynsemin sjálf að setja sér markmið án þess að hafna í þeirri tómhyggju um gildi sem Páll kenndi við sjálfdæmishyggju. Hann spilaði gjarnan saman tæknihyggju og sjálfdæmishyggju, annars vegar trúnni á trausta mælikvarða „sem unnt sé að beita til að komast að öruggum niðurstöðum“, og hins vegar þeirri trú að „það séu ekki til neinir mælikvarðar á það hvað sé gott eða illt, fagurt eða ljótt, allt slíkt mat sé í raun háð geðþótta hvers og eins“.60 Þessi vandi siðrænnar skynsemi hefur verið eitt meginverkefni verklegrar heimspeki frá nýöld þegar heimsmynd hinna nýju vísinda rúmaði ekki lengur frumspekilega gildisdóma. Hér að framan hef ég rakið dæmi um tvær leiðir til þess að taka þessari áskorun. Annars vegar er leið Habermas sem (að hætti Kants) tekst á við verkefnið með frjálsri beitingu skynseminnar og hugar að persónulegum jafnt sem pólitískum skilyrðum lýðræðislegs sjálfsforræðis; hins vegar er leið Páls að huga að þeim gæðum eða gildum sem þarf að rækta á öllum sviðum mannlífsins. Páll boðar skynsamlegt gildismat sem hæfir hverju sviði samfélagsins, en Habermas leitast við að skýra forsendur málefnalegrar rökræðu og styrkja þau ferli sem eru farveg- ur þeirra. Í þeirri viðleitni taldi Habermas mikilvægt að endurheimta greinarmun Aristótelesar á siðviti og tækniviti, samskiptum og framleiðslu, með fullri vitund þó um þær gerbreyttu forsendur sem siðræn skynsemi hefur í „tilgangssnauðum“ heimi (frá aristótelísku sjónarmiði). Páll var hins vegar í síðustu skrifum sínum á slóðum Aristótelesar í leit að nýrri tilgangshyggju sem myndi nýtast til að efla hinn andlega skilning á veruleikanum og skilja tilganginn „sem er að verki hvar- vetna í heiminum“.61 Niðurlag Þeir Páll Skúlason og Jürgen Habermas láta sig sambærileg viðfangsefni varða í heimspeki sinni og hneigjast til kerfisbundinnar greiningar á þeim sem fela í sér margvísleg líkindi. Í beggja tilviki er þeim greiningum ætlað að verja sérstöðu ólíkra gildissviða og verja þau ágangi tæknihyggju. Báðir leggja mikla áherslu á mismunandi rökvísi tækni og siðferðis og verja skynsemishyggju um siðferði. Skynsemishugtök þeirra eru þó mjög ólík; skynsemi Páls er inntaksbundin en Habermas aðgerðabundin. Þetta setur mark á það hvernig þeir gagnrýna marg- vísleg öfl í samtímanum sem ógna lýðræðislegu samfélagi. Gagnrýni Páls er sett fram í einræðuformi sem er upplýst af inntaksríkum andlegum og siðferðilegum gildum, en Habermas mótar gagnrýnisfarveg í samræðusiðfræðinni sem byggir á hugsjónum um óþvinguð boðskipti. Báðir hugsuðir eru undir áhrifum fyrirbæra- fræði og leggja áherslu á lífsheiminn sem baksvið athafna okkar og orðræðu. Í 60 „Hugleiðing um listina, trúna og lífsháskann“, Páll Skúlason 1987: 121. 61 Páll Skúlason 2015: 130. Hugur 2017-6.indd 62 8/8/2017 5:53:26 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.