Hugur - 01.01.2016, Síða 62

Hugur - 01.01.2016, Síða 62
62 Vilhjálmur Árnason tæknilegt verkefni þar sem markmiðið varð yfirráð og stjórnun. Í ljósi þessa telur Habermas það vera eitt brýnasta verkefni stjórnspekinnar að endurmeta siðræna skynsemi og skýra sérstöðu hennar andspænis tæknilegri rökvísi. Í þessari viðleitni verður skynsemin sjálf að setja sér markmið án þess að hafna í þeirri tómhyggju um gildi sem Páll kenndi við sjálfdæmishyggju. Hann spilaði gjarnan saman tæknihyggju og sjálfdæmishyggju, annars vegar trúnni á trausta mælikvarða „sem unnt sé að beita til að komast að öruggum niðurstöðum“, og hins vegar þeirri trú að „það séu ekki til neinir mælikvarðar á það hvað sé gott eða illt, fagurt eða ljótt, allt slíkt mat sé í raun háð geðþótta hvers og eins“.60 Þessi vandi siðrænnar skynsemi hefur verið eitt meginverkefni verklegrar heimspeki frá nýöld þegar heimsmynd hinna nýju vísinda rúmaði ekki lengur frumspekilega gildisdóma. Hér að framan hef ég rakið dæmi um tvær leiðir til þess að taka þessari áskorun. Annars vegar er leið Habermas sem (að hætti Kants) tekst á við verkefnið með frjálsri beitingu skynseminnar og hugar að persónulegum jafnt sem pólitískum skilyrðum lýðræðislegs sjálfsforræðis; hins vegar er leið Páls að huga að þeim gæðum eða gildum sem þarf að rækta á öllum sviðum mannlífsins. Páll boðar skynsamlegt gildismat sem hæfir hverju sviði samfélagsins, en Habermas leitast við að skýra forsendur málefnalegrar rökræðu og styrkja þau ferli sem eru farveg- ur þeirra. Í þeirri viðleitni taldi Habermas mikilvægt að endurheimta greinarmun Aristótelesar á siðviti og tækniviti, samskiptum og framleiðslu, með fullri vitund þó um þær gerbreyttu forsendur sem siðræn skynsemi hefur í „tilgangssnauðum“ heimi (frá aristótelísku sjónarmiði). Páll var hins vegar í síðustu skrifum sínum á slóðum Aristótelesar í leit að nýrri tilgangshyggju sem myndi nýtast til að efla hinn andlega skilning á veruleikanum og skilja tilganginn „sem er að verki hvar- vetna í heiminum“.61 Niðurlag Þeir Páll Skúlason og Jürgen Habermas láta sig sambærileg viðfangsefni varða í heimspeki sinni og hneigjast til kerfisbundinnar greiningar á þeim sem fela í sér margvísleg líkindi. Í beggja tilviki er þeim greiningum ætlað að verja sérstöðu ólíkra gildissviða og verja þau ágangi tæknihyggju. Báðir leggja mikla áherslu á mismunandi rökvísi tækni og siðferðis og verja skynsemishyggju um siðferði. Skynsemishugtök þeirra eru þó mjög ólík; skynsemi Páls er inntaksbundin en Habermas aðgerðabundin. Þetta setur mark á það hvernig þeir gagnrýna marg- vísleg öfl í samtímanum sem ógna lýðræðislegu samfélagi. Gagnrýni Páls er sett fram í einræðuformi sem er upplýst af inntaksríkum andlegum og siðferðilegum gildum, en Habermas mótar gagnrýnisfarveg í samræðusiðfræðinni sem byggir á hugsjónum um óþvinguð boðskipti. Báðir hugsuðir eru undir áhrifum fyrirbæra- fræði og leggja áherslu á lífsheiminn sem baksvið athafna okkar og orðræðu. Í 60 „Hugleiðing um listina, trúna og lífsháskann“, Páll Skúlason 1987: 121. 61 Páll Skúlason 2015: 130. Hugur 2017-6.indd 62 8/8/2017 5:53:26 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.