Hugur - 01.01.2016, Side 67

Hugur - 01.01.2016, Side 67
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 67 að stunda heimspeki í stað þess að gera okkur að góðu að njóta ávaxta fyrirrennara okkar. Með öðrum orðum er hér ætlunin að velta upp þeirri grundvallarspurningu hvernig við getum haldið áfram heimspekinni og fetað í fótspor Páls. Hér er auðvitað ekki nóg rými til þess að gera heimspeki Hegels almennileg skil. En í ljósi þess að fáir þekkja megineinkenni þessarar heimspeki – sérstaklega miðað við hvað Hegel er nafntogaður – ætla ég að gera örstutta grein fyrir þeim. Það er ef til vill við hæfi að nálgast heimspeki Hegels hér í gegnum merkingu hans, þ.e. út frá því hvar mörk kerfis Hegels við önnur kerfi liggja og hvers vegna þau liggja einmitt þar. Í því tilliti er það heimspeki Kants sem mestu skiptir. Að vissu leyti má segja að Hegel hafi haldið áfram með verkefni Kants. Sá síðarnefndi vildi í sinni heim- speki sætta hugarheim okkar við heim reynslunnar og leysa vandamál sem hann hafði kynnst í verkum skoska efahyggjumannsins Davids Hume, sem hafði leitt rök að því að við gætum ekkert vitað um gildi þeirra lögmála sem við teldum okkar hafa greint í reynsluheiminum. Kant féllst að vissu leyti á rök Humes en hélt samt að við gætum verið viss um áreiðanleika náttúrulögmálanna. Hins vegar ylti gildi þeirra ekki á því að þau stjórnuðu raunverulega því sem á sér stað í nátt- úrunni, heldur á því að þau eru nauðsynleg skilyrði þess að við getum yfirhöfuð haft reynslu af heiminum. Kant reyndi að sýna fram á að hugsun okkur hefur nauðsynlega eiginleika sem gera okkur ómögulegt að hugsa náttúruna öðruvísi en lögmálsbundna.2 Þannig taldi hann sig hafa sætt hugarheim okkar við hinn ytri heim. Á sama tíma vakti fyrir honum að sætta hina vísindalegu heimsmynd – heimsmynd Kóperníkusar, Newtons og upplýsingarinnar – við hina kristnu heimsmynd. Kant fannst óásættanlegt að sú hugmynd að veruleikinn lyti vél- rænum lögmálum væri í mótsögn við þá kristnu hugmynd að maðurinn hefði frjálsan vilja. Heimspeki Kants samþættir því þessar tvær hugmyndir með því að takmarka gildi lögmálanna við reynsluheiminn eða heim fyrirbæranna. Þannig er maðurinn bundinn náttúrulögmálunum að því leyti sem hann býr í reynsluheim- inum, en hann getur hins vegar vel verið frjáls í hinum raunverulega heimi, sem Kant kallar rökheim, og hlýtur raunar að vera það samkvæmt rökum sem Kant setur fram.3 Eins og heimspeki Kants, snýst heimspeki Hegels um að sameina ýmsar þær andstæður sem myndast eða virðast myndast í hugsun okkar og tilveru. Þegar Hegel var ungur varð hann afhuga hvers konar heimspekikerfum, sem hann taldi vera í andstöðu við hina raunverulegu tilveru, lífið sjálft, og rífa í sundur eðlilega einingu þess. Hann sá í hillingum líf Forn-Grikkja, sem hann taldi hafa ein- kennst af jafnvægi milli hinna ólíku sviða samfélagsins – einkamála og opinberra mála, stjórnmála og efnahagsmála, trúmála og samfélagsmála – ólíkt því sem var í Prússlandi í lok 18. aldar þar sem ríkti til dæmis óeining milli ríkis og kirkju – að ógleymdum muninum á vísindalegri heimsmynd og trúarlegri. En hann skipti síðan um skoðun þegar hann áttaði sig á því að áhersla á hina náttúrulegu einingu lífsins er jafn einhæf og einhliða áhersla á heimspekikerfi. 2 Þetta er helsta verkefni eins þriggja höfuðverka hans, Gagnrýni hreinnar skynsemi. Kant 1781/1988. 3 Sér í lagi í öðru höfuðverki sínu, Gagnrýni verklegrar skynsemi. Kant 1788/2003. Hugur 2017-6.indd 67 8/8/2017 5:53:28 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.