Hugur - 01.01.2016, Page 67

Hugur - 01.01.2016, Page 67
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 67 að stunda heimspeki í stað þess að gera okkur að góðu að njóta ávaxta fyrirrennara okkar. Með öðrum orðum er hér ætlunin að velta upp þeirri grundvallarspurningu hvernig við getum haldið áfram heimspekinni og fetað í fótspor Páls. Hér er auðvitað ekki nóg rými til þess að gera heimspeki Hegels almennileg skil. En í ljósi þess að fáir þekkja megineinkenni þessarar heimspeki – sérstaklega miðað við hvað Hegel er nafntogaður – ætla ég að gera örstutta grein fyrir þeim. Það er ef til vill við hæfi að nálgast heimspeki Hegels hér í gegnum merkingu hans, þ.e. út frá því hvar mörk kerfis Hegels við önnur kerfi liggja og hvers vegna þau liggja einmitt þar. Í því tilliti er það heimspeki Kants sem mestu skiptir. Að vissu leyti má segja að Hegel hafi haldið áfram með verkefni Kants. Sá síðarnefndi vildi í sinni heim- speki sætta hugarheim okkar við heim reynslunnar og leysa vandamál sem hann hafði kynnst í verkum skoska efahyggjumannsins Davids Hume, sem hafði leitt rök að því að við gætum ekkert vitað um gildi þeirra lögmála sem við teldum okkar hafa greint í reynsluheiminum. Kant féllst að vissu leyti á rök Humes en hélt samt að við gætum verið viss um áreiðanleika náttúrulögmálanna. Hins vegar ylti gildi þeirra ekki á því að þau stjórnuðu raunverulega því sem á sér stað í nátt- úrunni, heldur á því að þau eru nauðsynleg skilyrði þess að við getum yfirhöfuð haft reynslu af heiminum. Kant reyndi að sýna fram á að hugsun okkur hefur nauðsynlega eiginleika sem gera okkur ómögulegt að hugsa náttúruna öðruvísi en lögmálsbundna.2 Þannig taldi hann sig hafa sætt hugarheim okkar við hinn ytri heim. Á sama tíma vakti fyrir honum að sætta hina vísindalegu heimsmynd – heimsmynd Kóperníkusar, Newtons og upplýsingarinnar – við hina kristnu heimsmynd. Kant fannst óásættanlegt að sú hugmynd að veruleikinn lyti vél- rænum lögmálum væri í mótsögn við þá kristnu hugmynd að maðurinn hefði frjálsan vilja. Heimspeki Kants samþættir því þessar tvær hugmyndir með því að takmarka gildi lögmálanna við reynsluheiminn eða heim fyrirbæranna. Þannig er maðurinn bundinn náttúrulögmálunum að því leyti sem hann býr í reynsluheim- inum, en hann getur hins vegar vel verið frjáls í hinum raunverulega heimi, sem Kant kallar rökheim, og hlýtur raunar að vera það samkvæmt rökum sem Kant setur fram.3 Eins og heimspeki Kants, snýst heimspeki Hegels um að sameina ýmsar þær andstæður sem myndast eða virðast myndast í hugsun okkar og tilveru. Þegar Hegel var ungur varð hann afhuga hvers konar heimspekikerfum, sem hann taldi vera í andstöðu við hina raunverulegu tilveru, lífið sjálft, og rífa í sundur eðlilega einingu þess. Hann sá í hillingum líf Forn-Grikkja, sem hann taldi hafa ein- kennst af jafnvægi milli hinna ólíku sviða samfélagsins – einkamála og opinberra mála, stjórnmála og efnahagsmála, trúmála og samfélagsmála – ólíkt því sem var í Prússlandi í lok 18. aldar þar sem ríkti til dæmis óeining milli ríkis og kirkju – að ógleymdum muninum á vísindalegri heimsmynd og trúarlegri. En hann skipti síðan um skoðun þegar hann áttaði sig á því að áhersla á hina náttúrulegu einingu lífsins er jafn einhæf og einhliða áhersla á heimspekikerfi. 2 Þetta er helsta verkefni eins þriggja höfuðverka hans, Gagnrýni hreinnar skynsemi. Kant 1781/1988. 3 Sér í lagi í öðru höfuðverki sínu, Gagnrýni verklegrar skynsemi. Kant 1788/2003. Hugur 2017-6.indd 67 8/8/2017 5:53:28 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.