Hugur - 01.01.2016, Síða 67

Hugur - 01.01.2016, Síða 67
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 67 að stunda heimspeki í stað þess að gera okkur að góðu að njóta ávaxta fyrirrennara okkar. Með öðrum orðum er hér ætlunin að velta upp þeirri grundvallarspurningu hvernig við getum haldið áfram heimspekinni og fetað í fótspor Páls. Hér er auðvitað ekki nóg rými til þess að gera heimspeki Hegels almennileg skil. En í ljósi þess að fáir þekkja megineinkenni þessarar heimspeki – sérstaklega miðað við hvað Hegel er nafntogaður – ætla ég að gera örstutta grein fyrir þeim. Það er ef til vill við hæfi að nálgast heimspeki Hegels hér í gegnum merkingu hans, þ.e. út frá því hvar mörk kerfis Hegels við önnur kerfi liggja og hvers vegna þau liggja einmitt þar. Í því tilliti er það heimspeki Kants sem mestu skiptir. Að vissu leyti má segja að Hegel hafi haldið áfram með verkefni Kants. Sá síðarnefndi vildi í sinni heim- speki sætta hugarheim okkar við heim reynslunnar og leysa vandamál sem hann hafði kynnst í verkum skoska efahyggjumannsins Davids Hume, sem hafði leitt rök að því að við gætum ekkert vitað um gildi þeirra lögmála sem við teldum okkar hafa greint í reynsluheiminum. Kant féllst að vissu leyti á rök Humes en hélt samt að við gætum verið viss um áreiðanleika náttúrulögmálanna. Hins vegar ylti gildi þeirra ekki á því að þau stjórnuðu raunverulega því sem á sér stað í nátt- úrunni, heldur á því að þau eru nauðsynleg skilyrði þess að við getum yfirhöfuð haft reynslu af heiminum. Kant reyndi að sýna fram á að hugsun okkur hefur nauðsynlega eiginleika sem gera okkur ómögulegt að hugsa náttúruna öðruvísi en lögmálsbundna.2 Þannig taldi hann sig hafa sætt hugarheim okkar við hinn ytri heim. Á sama tíma vakti fyrir honum að sætta hina vísindalegu heimsmynd – heimsmynd Kóperníkusar, Newtons og upplýsingarinnar – við hina kristnu heimsmynd. Kant fannst óásættanlegt að sú hugmynd að veruleikinn lyti vél- rænum lögmálum væri í mótsögn við þá kristnu hugmynd að maðurinn hefði frjálsan vilja. Heimspeki Kants samþættir því þessar tvær hugmyndir með því að takmarka gildi lögmálanna við reynsluheiminn eða heim fyrirbæranna. Þannig er maðurinn bundinn náttúrulögmálunum að því leyti sem hann býr í reynsluheim- inum, en hann getur hins vegar vel verið frjáls í hinum raunverulega heimi, sem Kant kallar rökheim, og hlýtur raunar að vera það samkvæmt rökum sem Kant setur fram.3 Eins og heimspeki Kants, snýst heimspeki Hegels um að sameina ýmsar þær andstæður sem myndast eða virðast myndast í hugsun okkar og tilveru. Þegar Hegel var ungur varð hann afhuga hvers konar heimspekikerfum, sem hann taldi vera í andstöðu við hina raunverulegu tilveru, lífið sjálft, og rífa í sundur eðlilega einingu þess. Hann sá í hillingum líf Forn-Grikkja, sem hann taldi hafa ein- kennst af jafnvægi milli hinna ólíku sviða samfélagsins – einkamála og opinberra mála, stjórnmála og efnahagsmála, trúmála og samfélagsmála – ólíkt því sem var í Prússlandi í lok 18. aldar þar sem ríkti til dæmis óeining milli ríkis og kirkju – að ógleymdum muninum á vísindalegri heimsmynd og trúarlegri. En hann skipti síðan um skoðun þegar hann áttaði sig á því að áhersla á hina náttúrulegu einingu lífsins er jafn einhæf og einhliða áhersla á heimspekikerfi. 2 Þetta er helsta verkefni eins þriggja höfuðverka hans, Gagnrýni hreinnar skynsemi. Kant 1781/1988. 3 Sér í lagi í öðru höfuðverki sínu, Gagnrýni verklegrar skynsemi. Kant 1788/2003. Hugur 2017-6.indd 67 8/8/2017 5:53:28 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.