Hugur - 01.01.2016, Side 71

Hugur - 01.01.2016, Side 71
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 71 það í viðtalinu við Björn að „[s]ú heimspeki sem fram hefur komið og er hvað öflugust hvað það varðar að hugsa merkingarheiminn er heimspeki Hegels, vegna þess að hún hugsar í senn efnisheiminn eða náttúruheiminn og handanheiminn með tilliti til merkingarheimsins.“11 Í kerfi Páls líkt og í kerfi Hegels er merk- ingarheimurinn hinn sanni heimur vegna þess að hann inniheldur hina heimana að því leyti sem þeir eru heimar, þ.e. að því leyti sem þeir hafa merkingu. Og þar sem merking er í augum Páls ákveðin heild afmarkaðra fyrirbæra sem vísa hvert til annars hefði hann getað tekið heilshugar undir með Hegel um að hið sanna er heildin. Þannig eru þær hugmyndir sem Páll setur fram í „Hugleiðingum um Öskju“12 mjög í anda Hegels, því þar kemur fram hugmynd um náttúruna „í andlegum skilningi“ sem við mennirnir þurfum stöðugt að endurnýja tengsl okkar við. Á sama hátt reyndi Hegel í kerfi sínu að sameina náttúru og anda með því að sýna fram á að andinn byggi í náttúrunni, að hún hefði merkingu í sjálfri sér óháð þeirri merkingu sem við þröngvum upp á hana. Þannig mynda plönturnar, sam- kvæmt Hegel, merkingarkerfi með sólinni með því að gera hana að miðju tilveru sinnar, enda er það þangað sem þær sækja alla sína næringu. Þannig má líka hugsa Öskju sem merkingarkerfi sem myndast í kringum sprunguna sem glóandi hraun streymdi einhvern tíma út um og hefur tengsl við önnur slík kerfi, t.d. aðrar eldstöðvar, og jörðina í heild sinni án þess að nokkurs staðar þurfi að vísa til mannsins sem uppsprettu þessarar merkingar. Það má kannski segja að þannig felist í hugmynd Páls um merkingarheiminn sem hinn sanna heim, sem sannleikann um náttúruheiminn og hugarheiminn, að í rauninni sé sjálfstæði þessara heima sem við þekkjum úr reynslu okkar einungis sértekning eða abstraksjón: „Í reynslu okkar er heimurinn einn en ekki margir, þótt við greinum hann með þessum hætti.“13 Páll setur fram sína þriggja heima kenningu einungis til að sýna fram á að hinar ólíku hliðar tilveru okkar séu bara aðskildar á yfirborðinu. Í raun sé heimurinn einn. Þó að seinni rökin sem ég nefndi fyrir merkingarhyggju Páls virðist frekar inn- blásin af heimspeki Heideggers og hugmyndum hans um að sú vera sem maður er sé alltaf til í einhverju samhengi sem hún hefur ekki stjórn á, sé alltaf, með orða- lagi Heideggers, „vera-í-heiminum“, heiminum sem henni er „varpað“14 í, þá má einnig greina í rökunum ummerki heildarhyggju og andatrúar Hegels. Þannig er andinn, sem við getum skilið hér sem merkingarkerfi, kallaður til á lykilaugnabliki í sögu vitundarinnar sem sögð er í Fyrirbærafræði andans.15 Vitundin stendur þá frammi fyrir því vandamáli að geta ekki gert greinarmun á sjálfri sér og umheim- inum. Hún þarf því að beina sjónum inn á við og spyrja sig hvers kyns vera hún eiginlega sé. Hér, þegar vitundin verður að sjálfsvitund, leggur Hegel áherslu á 11 Páll Skúlason 2015: 220. 12 Páll Skúlason 1995/2014a. 13 Páll Skúlason 2015: 37. 14 Heidegger kemur fram með hugtökin „In-der-Welt-Sein“ og „Geworfenheit“ í frægasti verki sínu, Sein und Zeit (Heidegger 1927/1977). Páll skýrir hugtökin einnig í 2. kafla Merkingar og tilgangs: Páll Skúlason. 2015: 43 o.áfr. 15 Hér á ég við kaflann um sjálfsvitundina (Selbstbewußtsein). Hugur 2017-6.indd 71 8/8/2017 5:53:29 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.