Hugur - 01.01.2016, Síða 71

Hugur - 01.01.2016, Síða 71
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 71 það í viðtalinu við Björn að „[s]ú heimspeki sem fram hefur komið og er hvað öflugust hvað það varðar að hugsa merkingarheiminn er heimspeki Hegels, vegna þess að hún hugsar í senn efnisheiminn eða náttúruheiminn og handanheiminn með tilliti til merkingarheimsins.“11 Í kerfi Páls líkt og í kerfi Hegels er merk- ingarheimurinn hinn sanni heimur vegna þess að hann inniheldur hina heimana að því leyti sem þeir eru heimar, þ.e. að því leyti sem þeir hafa merkingu. Og þar sem merking er í augum Páls ákveðin heild afmarkaðra fyrirbæra sem vísa hvert til annars hefði hann getað tekið heilshugar undir með Hegel um að hið sanna er heildin. Þannig eru þær hugmyndir sem Páll setur fram í „Hugleiðingum um Öskju“12 mjög í anda Hegels, því þar kemur fram hugmynd um náttúruna „í andlegum skilningi“ sem við mennirnir þurfum stöðugt að endurnýja tengsl okkar við. Á sama hátt reyndi Hegel í kerfi sínu að sameina náttúru og anda með því að sýna fram á að andinn byggi í náttúrunni, að hún hefði merkingu í sjálfri sér óháð þeirri merkingu sem við þröngvum upp á hana. Þannig mynda plönturnar, sam- kvæmt Hegel, merkingarkerfi með sólinni með því að gera hana að miðju tilveru sinnar, enda er það þangað sem þær sækja alla sína næringu. Þannig má líka hugsa Öskju sem merkingarkerfi sem myndast í kringum sprunguna sem glóandi hraun streymdi einhvern tíma út um og hefur tengsl við önnur slík kerfi, t.d. aðrar eldstöðvar, og jörðina í heild sinni án þess að nokkurs staðar þurfi að vísa til mannsins sem uppsprettu þessarar merkingar. Það má kannski segja að þannig felist í hugmynd Páls um merkingarheiminn sem hinn sanna heim, sem sannleikann um náttúruheiminn og hugarheiminn, að í rauninni sé sjálfstæði þessara heima sem við þekkjum úr reynslu okkar einungis sértekning eða abstraksjón: „Í reynslu okkar er heimurinn einn en ekki margir, þótt við greinum hann með þessum hætti.“13 Páll setur fram sína þriggja heima kenningu einungis til að sýna fram á að hinar ólíku hliðar tilveru okkar séu bara aðskildar á yfirborðinu. Í raun sé heimurinn einn. Þó að seinni rökin sem ég nefndi fyrir merkingarhyggju Páls virðist frekar inn- blásin af heimspeki Heideggers og hugmyndum hans um að sú vera sem maður er sé alltaf til í einhverju samhengi sem hún hefur ekki stjórn á, sé alltaf, með orða- lagi Heideggers, „vera-í-heiminum“, heiminum sem henni er „varpað“14 í, þá má einnig greina í rökunum ummerki heildarhyggju og andatrúar Hegels. Þannig er andinn, sem við getum skilið hér sem merkingarkerfi, kallaður til á lykilaugnabliki í sögu vitundarinnar sem sögð er í Fyrirbærafræði andans.15 Vitundin stendur þá frammi fyrir því vandamáli að geta ekki gert greinarmun á sjálfri sér og umheim- inum. Hún þarf því að beina sjónum inn á við og spyrja sig hvers kyns vera hún eiginlega sé. Hér, þegar vitundin verður að sjálfsvitund, leggur Hegel áherslu á 11 Páll Skúlason 2015: 220. 12 Páll Skúlason 1995/2014a. 13 Páll Skúlason 2015: 37. 14 Heidegger kemur fram með hugtökin „In-der-Welt-Sein“ og „Geworfenheit“ í frægasti verki sínu, Sein und Zeit (Heidegger 1927/1977). Páll skýrir hugtökin einnig í 2. kafla Merkingar og tilgangs: Páll Skúlason. 2015: 43 o.áfr. 15 Hér á ég við kaflann um sjálfsvitundina (Selbstbewußtsein). Hugur 2017-6.indd 71 8/8/2017 5:53:29 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.