Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 71

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 71
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 71 það í viðtalinu við Björn að „[s]ú heimspeki sem fram hefur komið og er hvað öflugust hvað það varðar að hugsa merkingarheiminn er heimspeki Hegels, vegna þess að hún hugsar í senn efnisheiminn eða náttúruheiminn og handanheiminn með tilliti til merkingarheimsins.“11 Í kerfi Páls líkt og í kerfi Hegels er merk- ingarheimurinn hinn sanni heimur vegna þess að hann inniheldur hina heimana að því leyti sem þeir eru heimar, þ.e. að því leyti sem þeir hafa merkingu. Og þar sem merking er í augum Páls ákveðin heild afmarkaðra fyrirbæra sem vísa hvert til annars hefði hann getað tekið heilshugar undir með Hegel um að hið sanna er heildin. Þannig eru þær hugmyndir sem Páll setur fram í „Hugleiðingum um Öskju“12 mjög í anda Hegels, því þar kemur fram hugmynd um náttúruna „í andlegum skilningi“ sem við mennirnir þurfum stöðugt að endurnýja tengsl okkar við. Á sama hátt reyndi Hegel í kerfi sínu að sameina náttúru og anda með því að sýna fram á að andinn byggi í náttúrunni, að hún hefði merkingu í sjálfri sér óháð þeirri merkingu sem við þröngvum upp á hana. Þannig mynda plönturnar, sam- kvæmt Hegel, merkingarkerfi með sólinni með því að gera hana að miðju tilveru sinnar, enda er það þangað sem þær sækja alla sína næringu. Þannig má líka hugsa Öskju sem merkingarkerfi sem myndast í kringum sprunguna sem glóandi hraun streymdi einhvern tíma út um og hefur tengsl við önnur slík kerfi, t.d. aðrar eldstöðvar, og jörðina í heild sinni án þess að nokkurs staðar þurfi að vísa til mannsins sem uppsprettu þessarar merkingar. Það má kannski segja að þannig felist í hugmynd Páls um merkingarheiminn sem hinn sanna heim, sem sannleikann um náttúruheiminn og hugarheiminn, að í rauninni sé sjálfstæði þessara heima sem við þekkjum úr reynslu okkar einungis sértekning eða abstraksjón: „Í reynslu okkar er heimurinn einn en ekki margir, þótt við greinum hann með þessum hætti.“13 Páll setur fram sína þriggja heima kenningu einungis til að sýna fram á að hinar ólíku hliðar tilveru okkar séu bara aðskildar á yfirborðinu. Í raun sé heimurinn einn. Þó að seinni rökin sem ég nefndi fyrir merkingarhyggju Páls virðist frekar inn- blásin af heimspeki Heideggers og hugmyndum hans um að sú vera sem maður er sé alltaf til í einhverju samhengi sem hún hefur ekki stjórn á, sé alltaf, með orða- lagi Heideggers, „vera-í-heiminum“, heiminum sem henni er „varpað“14 í, þá má einnig greina í rökunum ummerki heildarhyggju og andatrúar Hegels. Þannig er andinn, sem við getum skilið hér sem merkingarkerfi, kallaður til á lykilaugnabliki í sögu vitundarinnar sem sögð er í Fyrirbærafræði andans.15 Vitundin stendur þá frammi fyrir því vandamáli að geta ekki gert greinarmun á sjálfri sér og umheim- inum. Hún þarf því að beina sjónum inn á við og spyrja sig hvers kyns vera hún eiginlega sé. Hér, þegar vitundin verður að sjálfsvitund, leggur Hegel áherslu á 11 Páll Skúlason 2015: 220. 12 Páll Skúlason 1995/2014a. 13 Páll Skúlason 2015: 37. 14 Heidegger kemur fram með hugtökin „In-der-Welt-Sein“ og „Geworfenheit“ í frægasti verki sínu, Sein und Zeit (Heidegger 1927/1977). Páll skýrir hugtökin einnig í 2. kafla Merkingar og tilgangs: Páll Skúlason. 2015: 43 o.áfr. 15 Hér á ég við kaflann um sjálfsvitundina (Selbstbewußtsein). Hugur 2017-6.indd 71 8/8/2017 5:53:29 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.