Hugur - 01.01.2016, Side 81

Hugur - 01.01.2016, Side 81
 Heimspekingar og stjórnmál 81 hins vegar að fara út fyrir það efni sem ég ætla mér að ræða hér, því hin nasíska heimspeki er aðeins dæmi sem ég ákvað að taka, ekki aðeins vegna mikilvægis síns heldur vegna þess hve vel við þekkjum það. Hver sá sem viðurkennir að til sé nasísk heimspeki og að hún sé áhrifavaldur í lífi okkar, gegnum ástandið í alþjóðasamfélaginu, hlýtur jafnframt að átta sig á að hin frægu spakmæli Hegels séu ósönn: „Heimspekin bakar ekkert brauð“. Við í þessu landi lifum öðruvísi en við myndum gera ef til dæmis Locke, Rousseau, Bentham og Hegel hefðu ekki hugsað eins og þeir gerðu. Úr fjarlægð skiptir það máli (þ.e. það breytir einhverju) fyrir líf venjulegra borgara hvernig heimspekingar hugsa. Það vill svo til að ég álít hina nasísku heimspeki alranga. Til að forðast mála- lengingar neyðist ég til að grípa til þess að tjá mig í kreddum. Hinar jákvæðu kreddur þessarar heimspeki hafa fyrir löngu verið afsannaðar, siðferðilegar hug- myndir hennar tilheyra löngu liðnum tíma, afneitun hennar á gildi vitsmunanna leiðir til sjálfseyðingar. Undangengnar staðhæfingar nægja vonandi til að sýna að- kallandi verkefni sem heimspekingar (af ákveðnu tagi) í þessu landi standa núna frammi fyrir. Til dæmis þarf að skoða betur orðasambandið „löngu liðinn tími“ og réttlæta það eða hrekja. Vitaskuld trúi ég því að það eigi rétt á sér. Siðferð- ishugmyndir nasískrar heimspeki þarf að orða með skýrum hætti og gaumgæfa af yfirvegun. Jákvæðu kreddurnar þarf að afhjúpa sem kreddur, þ.e. óréttmætar tilgátur sem ríghaldið er í af sannfæringu ofsatrúarmannsins. Svo virðist sem það gætu verið tvær leiðir til að „réttlæta“ það og „sýna“ þetta. Sú fyrri myndi vera að skoða viðkomandi heimspeki í áföngum. Ég neita því ekki að ákveðinn hópur fólks með tilskilda þjálfun gæti á ögurstundu notast við þessa aðferð með nokkuð góðum árangri. En árangurinn yrði skammvinnur og háður þeim brýna vanda sem kallað hefði á aðferðina. Hin leiðin væri að þjálfa borgar- ana til að geta gagnrýnt ekki aðeins keppinauta meðal tegunda af „lífsheimspeki“, heldur einnig sína eigin; í stuttu máli, að hjálpa þeim að hugsa heimspekilega. Þessi aðferð krefst tíma og frelsis frá brýnum áhyggjuefnum. Vangaveltur um þetta atriði leiða mig aftur að hinni seinni af spurningunum tveimur sem ég lagði upp með í fyrstu efnisgreininni. Gera stjórnmálin sérstak- lega miklar kröfur til heimspekinga? Ég vona að það liggi skýrt fyrir af því sem ég hef þegar sagt að þessi spurning býður ekki upp á einfalt svar. Spurningin virðist einföld en svo er þó ekki. Ég hef aðeins rúm hér til að skipta henni í tvær spurningar. (1) Hafa heimspekingar sem slíkir eitthvað dýrmætt fram að færa til samfélagsmála á tímum mikils álags í stjórnmálum? Ég tel að svo sé ekki. (2) Standa athafnir heimspekinga í nánara sambandi við samfélagsmál en, til dæm- is, athafnir sanskrítarfræðings eða stærðfræðings? Við þessari spurningu tel ég að svarið sé já. Renan sagði eitt sinn að tvíræðni orðanna „þjóð“ og „þjóðerni“ gæti átt eftir að steypa heiminum í hörmungar. Ef til vill var hann að hugsa um það sem Bismarck hafði fyrir stafni; hvernig svo sem það var þá bætir núverandi ástand Evrópu neðanmálsgrein við þessa athugasemd hans. Við ættum núna að bæta við: „Og orðið „kynþáttur“.“ Ég vil bæta einu við. Mikið af þeim áhrifum sem við köllum „hjarðhegðun“ á rætur að rekja til einfaldaðrar hugsunar á formi sértekningar. Ég neita því ekki að það er þægilegt að segja „Þýskaland fer fram á“, Hugur 2017-6.indd 81 8/8/2017 5:53:32 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.