Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 81

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 81
 Heimspekingar og stjórnmál 81 hins vegar að fara út fyrir það efni sem ég ætla mér að ræða hér, því hin nasíska heimspeki er aðeins dæmi sem ég ákvað að taka, ekki aðeins vegna mikilvægis síns heldur vegna þess hve vel við þekkjum það. Hver sá sem viðurkennir að til sé nasísk heimspeki og að hún sé áhrifavaldur í lífi okkar, gegnum ástandið í alþjóðasamfélaginu, hlýtur jafnframt að átta sig á að hin frægu spakmæli Hegels séu ósönn: „Heimspekin bakar ekkert brauð“. Við í þessu landi lifum öðruvísi en við myndum gera ef til dæmis Locke, Rousseau, Bentham og Hegel hefðu ekki hugsað eins og þeir gerðu. Úr fjarlægð skiptir það máli (þ.e. það breytir einhverju) fyrir líf venjulegra borgara hvernig heimspekingar hugsa. Það vill svo til að ég álít hina nasísku heimspeki alranga. Til að forðast mála- lengingar neyðist ég til að grípa til þess að tjá mig í kreddum. Hinar jákvæðu kreddur þessarar heimspeki hafa fyrir löngu verið afsannaðar, siðferðilegar hug- myndir hennar tilheyra löngu liðnum tíma, afneitun hennar á gildi vitsmunanna leiðir til sjálfseyðingar. Undangengnar staðhæfingar nægja vonandi til að sýna að- kallandi verkefni sem heimspekingar (af ákveðnu tagi) í þessu landi standa núna frammi fyrir. Til dæmis þarf að skoða betur orðasambandið „löngu liðinn tími“ og réttlæta það eða hrekja. Vitaskuld trúi ég því að það eigi rétt á sér. Siðferð- ishugmyndir nasískrar heimspeki þarf að orða með skýrum hætti og gaumgæfa af yfirvegun. Jákvæðu kreddurnar þarf að afhjúpa sem kreddur, þ.e. óréttmætar tilgátur sem ríghaldið er í af sannfæringu ofsatrúarmannsins. Svo virðist sem það gætu verið tvær leiðir til að „réttlæta“ það og „sýna“ þetta. Sú fyrri myndi vera að skoða viðkomandi heimspeki í áföngum. Ég neita því ekki að ákveðinn hópur fólks með tilskilda þjálfun gæti á ögurstundu notast við þessa aðferð með nokkuð góðum árangri. En árangurinn yrði skammvinnur og háður þeim brýna vanda sem kallað hefði á aðferðina. Hin leiðin væri að þjálfa borgar- ana til að geta gagnrýnt ekki aðeins keppinauta meðal tegunda af „lífsheimspeki“, heldur einnig sína eigin; í stuttu máli, að hjálpa þeim að hugsa heimspekilega. Þessi aðferð krefst tíma og frelsis frá brýnum áhyggjuefnum. Vangaveltur um þetta atriði leiða mig aftur að hinni seinni af spurningunum tveimur sem ég lagði upp með í fyrstu efnisgreininni. Gera stjórnmálin sérstak- lega miklar kröfur til heimspekinga? Ég vona að það liggi skýrt fyrir af því sem ég hef þegar sagt að þessi spurning býður ekki upp á einfalt svar. Spurningin virðist einföld en svo er þó ekki. Ég hef aðeins rúm hér til að skipta henni í tvær spurningar. (1) Hafa heimspekingar sem slíkir eitthvað dýrmætt fram að færa til samfélagsmála á tímum mikils álags í stjórnmálum? Ég tel að svo sé ekki. (2) Standa athafnir heimspekinga í nánara sambandi við samfélagsmál en, til dæm- is, athafnir sanskrítarfræðings eða stærðfræðings? Við þessari spurningu tel ég að svarið sé já. Renan sagði eitt sinn að tvíræðni orðanna „þjóð“ og „þjóðerni“ gæti átt eftir að steypa heiminum í hörmungar. Ef til vill var hann að hugsa um það sem Bismarck hafði fyrir stafni; hvernig svo sem það var þá bætir núverandi ástand Evrópu neðanmálsgrein við þessa athugasemd hans. Við ættum núna að bæta við: „Og orðið „kynþáttur“.“ Ég vil bæta einu við. Mikið af þeim áhrifum sem við köllum „hjarðhegðun“ á rætur að rekja til einfaldaðrar hugsunar á formi sértekningar. Ég neita því ekki að það er þægilegt að segja „Þýskaland fer fram á“, Hugur 2017-6.indd 81 8/8/2017 5:53:32 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.