Hugur - 01.01.2016, Page 81

Hugur - 01.01.2016, Page 81
 Heimspekingar og stjórnmál 81 hins vegar að fara út fyrir það efni sem ég ætla mér að ræða hér, því hin nasíska heimspeki er aðeins dæmi sem ég ákvað að taka, ekki aðeins vegna mikilvægis síns heldur vegna þess hve vel við þekkjum það. Hver sá sem viðurkennir að til sé nasísk heimspeki og að hún sé áhrifavaldur í lífi okkar, gegnum ástandið í alþjóðasamfélaginu, hlýtur jafnframt að átta sig á að hin frægu spakmæli Hegels séu ósönn: „Heimspekin bakar ekkert brauð“. Við í þessu landi lifum öðruvísi en við myndum gera ef til dæmis Locke, Rousseau, Bentham og Hegel hefðu ekki hugsað eins og þeir gerðu. Úr fjarlægð skiptir það máli (þ.e. það breytir einhverju) fyrir líf venjulegra borgara hvernig heimspekingar hugsa. Það vill svo til að ég álít hina nasísku heimspeki alranga. Til að forðast mála- lengingar neyðist ég til að grípa til þess að tjá mig í kreddum. Hinar jákvæðu kreddur þessarar heimspeki hafa fyrir löngu verið afsannaðar, siðferðilegar hug- myndir hennar tilheyra löngu liðnum tíma, afneitun hennar á gildi vitsmunanna leiðir til sjálfseyðingar. Undangengnar staðhæfingar nægja vonandi til að sýna að- kallandi verkefni sem heimspekingar (af ákveðnu tagi) í þessu landi standa núna frammi fyrir. Til dæmis þarf að skoða betur orðasambandið „löngu liðinn tími“ og réttlæta það eða hrekja. Vitaskuld trúi ég því að það eigi rétt á sér. Siðferð- ishugmyndir nasískrar heimspeki þarf að orða með skýrum hætti og gaumgæfa af yfirvegun. Jákvæðu kreddurnar þarf að afhjúpa sem kreddur, þ.e. óréttmætar tilgátur sem ríghaldið er í af sannfæringu ofsatrúarmannsins. Svo virðist sem það gætu verið tvær leiðir til að „réttlæta“ það og „sýna“ þetta. Sú fyrri myndi vera að skoða viðkomandi heimspeki í áföngum. Ég neita því ekki að ákveðinn hópur fólks með tilskilda þjálfun gæti á ögurstundu notast við þessa aðferð með nokkuð góðum árangri. En árangurinn yrði skammvinnur og háður þeim brýna vanda sem kallað hefði á aðferðina. Hin leiðin væri að þjálfa borgar- ana til að geta gagnrýnt ekki aðeins keppinauta meðal tegunda af „lífsheimspeki“, heldur einnig sína eigin; í stuttu máli, að hjálpa þeim að hugsa heimspekilega. Þessi aðferð krefst tíma og frelsis frá brýnum áhyggjuefnum. Vangaveltur um þetta atriði leiða mig aftur að hinni seinni af spurningunum tveimur sem ég lagði upp með í fyrstu efnisgreininni. Gera stjórnmálin sérstak- lega miklar kröfur til heimspekinga? Ég vona að það liggi skýrt fyrir af því sem ég hef þegar sagt að þessi spurning býður ekki upp á einfalt svar. Spurningin virðist einföld en svo er þó ekki. Ég hef aðeins rúm hér til að skipta henni í tvær spurningar. (1) Hafa heimspekingar sem slíkir eitthvað dýrmætt fram að færa til samfélagsmála á tímum mikils álags í stjórnmálum? Ég tel að svo sé ekki. (2) Standa athafnir heimspekinga í nánara sambandi við samfélagsmál en, til dæm- is, athafnir sanskrítarfræðings eða stærðfræðings? Við þessari spurningu tel ég að svarið sé já. Renan sagði eitt sinn að tvíræðni orðanna „þjóð“ og „þjóðerni“ gæti átt eftir að steypa heiminum í hörmungar. Ef til vill var hann að hugsa um það sem Bismarck hafði fyrir stafni; hvernig svo sem það var þá bætir núverandi ástand Evrópu neðanmálsgrein við þessa athugasemd hans. Við ættum núna að bæta við: „Og orðið „kynþáttur“.“ Ég vil bæta einu við. Mikið af þeim áhrifum sem við köllum „hjarðhegðun“ á rætur að rekja til einfaldaðrar hugsunar á formi sértekningar. Ég neita því ekki að það er þægilegt að segja „Þýskaland fer fram á“, Hugur 2017-6.indd 81 8/8/2017 5:53:32 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.