Hugur - 01.01.2016, Side 98

Hugur - 01.01.2016, Side 98
98 Sigríður Þorgeirsdóttir spekingum sem voru ofsóttir, píndir og áreittir vegna óbeitar sinnar á siðleysi manna sem kenning hennar hafði innprentað þeim.26 Lýsing Heimspeki á því hvernig hinir ómerkilegu heimspekingarnir ráðast á hana og rífa klæði hennar segir mikið. Það er ofbeldi í þessari mynd sem hér er dregin upp og það minnir óneitanlega á aðra og mun grimmdarlegri árás á Hýpatíu (370–415) sem var drepin af æstum múg í Alexandríu og líkami hennar bútaður í sundur. Morðið á Hýpatíu, sem var meðal fremstu fræðimanna síðforn- aldar, er blóðfórn kvenlegs kennivalds sem átti eftir að ná hámarki í nornabrenn- um í árdaga vísindabyltingar nýaldar. Hin rifnu klæði heimspekilegrar visku eru mikilvæg myndhverfing fyrir grein- ingar á konum og kvenlegum táknmyndum í sögu heimspekinnar. Heimspeki óf klæði sín sjálf, eins og hún segir, og heimspekingarnir, sem hún og Bóethí- us viðurkenna ekki, skreyta sig með pjötlum af klæðum hennar. Myndhverfing hinna rifnu klæða Heimspeki skiptir máli fyrir rannsóknir á konum í sögu heim- spekinnar vegna þess að þau myndgera hlutskipti þeirra í hinni heimspekilegu hefð. Rit kvenheimspekinga hafa í gegnum tíðina oft „gleymst“, glatast eða verið birt undir nöfnum karla. Litið hefur verið fram hjá uppgötvunum kvenna í heim- speki, sem höfðu áhrif á sínum tíma, þegar kemur að því að rita sögu tímabila, strauma og stefna innan heimspekinnar. Karlheimspekingar hafa iðulega tekið upp eiginleika sem eignaðir hafa verið konum og þegar viðhorf breytast og þessir eiginleikar þykja ekki lengur neikvæðir þá hafa karlheimspekingar eignað sér þá og yfirfært þá yfir á karlleika.27 Það að túlka Heimspeki þannig að hún verði að hvorugkyns tákni fyrir visku, eins og raunin var lengst af í túlkunarsögu Huggunar heimspekinnar, jafnast á við að þagga kvenlega eiginleika hennar. Sú túlkunarsaga Heimspeki, sem hefur verið undir merkjum þess að hvorug- kynja hana, nær allt frá túlkunum í anda platonisma og kristni, sem birta hana sem heimspekidrottningu og sem Soffíu sem gyðju visku kristindóms, til nýrri birtingarmynda Soffíutelpna sem þrá að láta útskýra heimspeki fyrir sér í víð- lesnum unglingabókum um heimspeki. Veröld Soffíu eftir Jostein Gaarder28 fjallar um eldri herra sem (hr)útskýrir heimspeki fyrir ungri stúlku sem heitir einmitt Soffía. Þessi bók sem seldist í milljónum eintaka út um allan heim og ámóta bækur sem fylgdu í kjölfarið byggðu á sömu uppskrift eldri og viturs karls sem (hr)útskýrir sögu heimspekinnar og heimspekileg vandamál fyrir forgelgju eða unglingsstúlku. Í bók Vittorios Hössle, Kaffihús hinna dauðu heimspekinga,29 heitir stúlkan Nora K og Soffía í bók Gaarder er Amundsen að eftirnafni. Hugsanlega finnst höfundum sem þeir bleikþvoi söguna með því að gefa söguhetjunum nöfn sem ýja að kvenfrelsi (sbr. Nora í Brúðuheimili Ibsens) eða vísa í fræga land- könnuði eins og Roald Amundsen, landa Gaarders. Þó eru þessi rit öll góð dæmi um stað-leysi konunnar í heimspekisögunni. 26 Sama rit: 39. 27 Í heimspeki Nietzsches eru t.d. tilfinningar og fæðing yfirfærð yfir á hinn skapandi karlleika. 28 Gaarder 1995. 29 Hössle 2001. Hugur 2017-6.indd 98 8/8/2017 5:53:37 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.