Hugur - 01.01.2016, Page 98

Hugur - 01.01.2016, Page 98
98 Sigríður Þorgeirsdóttir spekingum sem voru ofsóttir, píndir og áreittir vegna óbeitar sinnar á siðleysi manna sem kenning hennar hafði innprentað þeim.26 Lýsing Heimspeki á því hvernig hinir ómerkilegu heimspekingarnir ráðast á hana og rífa klæði hennar segir mikið. Það er ofbeldi í þessari mynd sem hér er dregin upp og það minnir óneitanlega á aðra og mun grimmdarlegri árás á Hýpatíu (370–415) sem var drepin af æstum múg í Alexandríu og líkami hennar bútaður í sundur. Morðið á Hýpatíu, sem var meðal fremstu fræðimanna síðforn- aldar, er blóðfórn kvenlegs kennivalds sem átti eftir að ná hámarki í nornabrenn- um í árdaga vísindabyltingar nýaldar. Hin rifnu klæði heimspekilegrar visku eru mikilvæg myndhverfing fyrir grein- ingar á konum og kvenlegum táknmyndum í sögu heimspekinnar. Heimspeki óf klæði sín sjálf, eins og hún segir, og heimspekingarnir, sem hún og Bóethí- us viðurkenna ekki, skreyta sig með pjötlum af klæðum hennar. Myndhverfing hinna rifnu klæða Heimspeki skiptir máli fyrir rannsóknir á konum í sögu heim- spekinnar vegna þess að þau myndgera hlutskipti þeirra í hinni heimspekilegu hefð. Rit kvenheimspekinga hafa í gegnum tíðina oft „gleymst“, glatast eða verið birt undir nöfnum karla. Litið hefur verið fram hjá uppgötvunum kvenna í heim- speki, sem höfðu áhrif á sínum tíma, þegar kemur að því að rita sögu tímabila, strauma og stefna innan heimspekinnar. Karlheimspekingar hafa iðulega tekið upp eiginleika sem eignaðir hafa verið konum og þegar viðhorf breytast og þessir eiginleikar þykja ekki lengur neikvæðir þá hafa karlheimspekingar eignað sér þá og yfirfært þá yfir á karlleika.27 Það að túlka Heimspeki þannig að hún verði að hvorugkyns tákni fyrir visku, eins og raunin var lengst af í túlkunarsögu Huggunar heimspekinnar, jafnast á við að þagga kvenlega eiginleika hennar. Sú túlkunarsaga Heimspeki, sem hefur verið undir merkjum þess að hvorug- kynja hana, nær allt frá túlkunum í anda platonisma og kristni, sem birta hana sem heimspekidrottningu og sem Soffíu sem gyðju visku kristindóms, til nýrri birtingarmynda Soffíutelpna sem þrá að láta útskýra heimspeki fyrir sér í víð- lesnum unglingabókum um heimspeki. Veröld Soffíu eftir Jostein Gaarder28 fjallar um eldri herra sem (hr)útskýrir heimspeki fyrir ungri stúlku sem heitir einmitt Soffía. Þessi bók sem seldist í milljónum eintaka út um allan heim og ámóta bækur sem fylgdu í kjölfarið byggðu á sömu uppskrift eldri og viturs karls sem (hr)útskýrir sögu heimspekinnar og heimspekileg vandamál fyrir forgelgju eða unglingsstúlku. Í bók Vittorios Hössle, Kaffihús hinna dauðu heimspekinga,29 heitir stúlkan Nora K og Soffía í bók Gaarder er Amundsen að eftirnafni. Hugsanlega finnst höfundum sem þeir bleikþvoi söguna með því að gefa söguhetjunum nöfn sem ýja að kvenfrelsi (sbr. Nora í Brúðuheimili Ibsens) eða vísa í fræga land- könnuði eins og Roald Amundsen, landa Gaarders. Þó eru þessi rit öll góð dæmi um stað-leysi konunnar í heimspekisögunni. 26 Sama rit: 39. 27 Í heimspeki Nietzsches eru t.d. tilfinningar og fæðing yfirfærð yfir á hinn skapandi karlleika. 28 Gaarder 1995. 29 Hössle 2001. Hugur 2017-6.indd 98 8/8/2017 5:53:37 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.