Hugur - 01.01.2016, Side 103

Hugur - 01.01.2016, Side 103
 Rifin klæði Soffíu 103 vilji „bóndinn erja sáðland frjótt, ryður hann fyrst jarðveginn, hreinsar burt með skarpri sigð illgresi og þyrnóttan runn“.53 Það þarf að skýra heimspekileg hugtök og lögmál til þess að geta skilið þau á nýjan hátt á grunni þeirrar visku sem býr innra með manni sem líkamlegri veru og sem tilfinningaveru. Heimspeki og kynjamismunur Fyrir utan líkamleikann sem ég geri hér að umtalsefni í túlkun minni þá er hitt meginatriðið, sem ég vil beina athygli að, hvernig kynjamismunur kemur inn í textann með Heimspeki. Hún minnir Bóethíus á upphaf hans í móðurkviði og hún minnir hann á hinn móðurlega kraft sem í honum búi, sem séu upp- tök visku og þekkingar.54 Hlutverk Heimspeki minnir hér eilítið á gyðjuna sem leiðir heimspekinginn Parmenídes inn í visku hennar. Þessi tengsl við gyðjur gera þá Bóethíus og Parmenídes að boðberum raunverulegrar heimspeki, ólíkt þeim heimspekingum sem einungis skreyta sig með pjötlum úr klæði Heimspeki. Kvenleiki Heimspeki hefur með kvenlíkama hennar að gera. Kynjamismunur er dýpsti og mikilsverðasti mismunur í náttúru-menningu og sem drifafl er hann uppspretta óendalegs mismunar og fjölbreytileika. Mismunur kynjanna skap- ar rými á milli þeirra þar sem þau hafa áhrif á hvort/hvert annað og umbreyta hvoru/hverju öðru í krafti mismunar. Tsakiridou staðhæfir að snerting milli rannsakanda og viðfangs sem nafnorðið sophia standi fyrir byggi líkast til að mestu leyti (en ekki öllu) á „samförum og getnaði“.55 Það þarf ekki mikið hugarflug til að koma auga á erótískar mynd- hverfingar í upphafi Huggunar heimspekinnar þar sem Bóethíus skrifar að hann „festi á blað með aðstoð skriffæris harma og raunir“ og verði þá þess áskynja að kona standi nærri sér.56 Öllum slíkum erótískum víddum texta hefur lengst af verið hafnað. Í 15. aldar túlkun á Huggun heimspekinnar eftir Konrad Humery má t.d. finna viðleitni til þess að vísa allri dulinni erótík í textanum á bug. Í rannsókn sinni á miðaldatúlkunum á texta Bóethíusar fullyrðir Hehle að Humery breyti með túlkun sinni sambandi Heimspeki og Bóethíusar í „kurteislega vináttu“.57 Á þekkingarfræðilegum nótum þá felur hugmyndin um skynræn tengsl í sér lík- an af þekkingu sem hefst á hugleiðingu um skynjun og skynhæfni. Hin líkamlega, kvenlega Heimspeki er samkvæmt minni túlkun líkan af skynrænni þekkingu. Að dómi Tsakiridou felst slík þekking í hæfni eins og að „vera fær um að segja hvort barn verði getið, við hvaða aðstæður, hvort það haldi heilsu, og að sama skapi, hvort að ávöxtur er tilbúinn til uppskeru, hvort að akur gefi af sér uppskeru, og þar fram eftir götunum“.58 Slík þekking byggir á skynbragði sem hefur þjálfast með reynslu, býr yfir upplýsingum, skilningi sem og innsæi og dómgreind. Friedrich Nietzsche, sem var einnig sérfróður í forngrískri hugsun og hugarheimi, benti á 53 Sama rit: 79. 54 Sama rit: 56. 55 Tsakiridou 1999: 239. 56 Boethius 1982: 35. 57 Hehle 2012: 308. 58 Tsakiridou 1999: 239. Hugur 2017-6.indd 103 8/8/2017 5:53:39 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.