Hugur - 01.01.2016, Síða 103

Hugur - 01.01.2016, Síða 103
 Rifin klæði Soffíu 103 vilji „bóndinn erja sáðland frjótt, ryður hann fyrst jarðveginn, hreinsar burt með skarpri sigð illgresi og þyrnóttan runn“.53 Það þarf að skýra heimspekileg hugtök og lögmál til þess að geta skilið þau á nýjan hátt á grunni þeirrar visku sem býr innra með manni sem líkamlegri veru og sem tilfinningaveru. Heimspeki og kynjamismunur Fyrir utan líkamleikann sem ég geri hér að umtalsefni í túlkun minni þá er hitt meginatriðið, sem ég vil beina athygli að, hvernig kynjamismunur kemur inn í textann með Heimspeki. Hún minnir Bóethíus á upphaf hans í móðurkviði og hún minnir hann á hinn móðurlega kraft sem í honum búi, sem séu upp- tök visku og þekkingar.54 Hlutverk Heimspeki minnir hér eilítið á gyðjuna sem leiðir heimspekinginn Parmenídes inn í visku hennar. Þessi tengsl við gyðjur gera þá Bóethíus og Parmenídes að boðberum raunverulegrar heimspeki, ólíkt þeim heimspekingum sem einungis skreyta sig með pjötlum úr klæði Heimspeki. Kvenleiki Heimspeki hefur með kvenlíkama hennar að gera. Kynjamismunur er dýpsti og mikilsverðasti mismunur í náttúru-menningu og sem drifafl er hann uppspretta óendalegs mismunar og fjölbreytileika. Mismunur kynjanna skap- ar rými á milli þeirra þar sem þau hafa áhrif á hvort/hvert annað og umbreyta hvoru/hverju öðru í krafti mismunar. Tsakiridou staðhæfir að snerting milli rannsakanda og viðfangs sem nafnorðið sophia standi fyrir byggi líkast til að mestu leyti (en ekki öllu) á „samförum og getnaði“.55 Það þarf ekki mikið hugarflug til að koma auga á erótískar mynd- hverfingar í upphafi Huggunar heimspekinnar þar sem Bóethíus skrifar að hann „festi á blað með aðstoð skriffæris harma og raunir“ og verði þá þess áskynja að kona standi nærri sér.56 Öllum slíkum erótískum víddum texta hefur lengst af verið hafnað. Í 15. aldar túlkun á Huggun heimspekinnar eftir Konrad Humery má t.d. finna viðleitni til þess að vísa allri dulinni erótík í textanum á bug. Í rannsókn sinni á miðaldatúlkunum á texta Bóethíusar fullyrðir Hehle að Humery breyti með túlkun sinni sambandi Heimspeki og Bóethíusar í „kurteislega vináttu“.57 Á þekkingarfræðilegum nótum þá felur hugmyndin um skynræn tengsl í sér lík- an af þekkingu sem hefst á hugleiðingu um skynjun og skynhæfni. Hin líkamlega, kvenlega Heimspeki er samkvæmt minni túlkun líkan af skynrænni þekkingu. Að dómi Tsakiridou felst slík þekking í hæfni eins og að „vera fær um að segja hvort barn verði getið, við hvaða aðstæður, hvort það haldi heilsu, og að sama skapi, hvort að ávöxtur er tilbúinn til uppskeru, hvort að akur gefi af sér uppskeru, og þar fram eftir götunum“.58 Slík þekking byggir á skynbragði sem hefur þjálfast með reynslu, býr yfir upplýsingum, skilningi sem og innsæi og dómgreind. Friedrich Nietzsche, sem var einnig sérfróður í forngrískri hugsun og hugarheimi, benti á 53 Sama rit: 79. 54 Sama rit: 56. 55 Tsakiridou 1999: 239. 56 Boethius 1982: 35. 57 Hehle 2012: 308. 58 Tsakiridou 1999: 239. Hugur 2017-6.indd 103 8/8/2017 5:53:39 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.