Hugur - 01.01.2016, Síða 104

Hugur - 01.01.2016, Síða 104
104 Sigríður Þorgeirsdóttir að merking orðsins sophia sé „smekkur“. Nietzsche fullyrti þess vegna að hinn vísi maður, heimspekingurinn, sé þess vegna „smekkmaður“.59 Ég held því þess vegna fram að hin fornu lög merkingar sophia sem smekkur og sem skynbragð séu fyrir hendi í hugmyndinni um heimspekilega hugsun sem verður til í samræðu þeirra Heimspeki og Bóethíusar. Smekkur er hér ekki skilinn sem einber þekking á fegurð hlutar eða listaverks. Það er skilningur á smekk sem kemur fram á nýöld, við upphaf heimspekilegrar fagurfræði sem einnar undirgreinar heimspekinnar. Í Huggun heimspekinnar merkir smekkur sem sophia heimspekilega dómgreind. Að vera vís felur í sér hæfni til að hafa smekk fyrir, greina eitthvað og fella dóm.60 Þetta er einnig reynsla Bóethíusar er hann kemst að þeirri niðurstöðu að hann geti litið á ógæfu sína sem gæfu, því „sætlegar bragðast erfiði býsins [hunangið] reyni tungan fyrst beiskari veig“.61 Heimspeki reiðir fram þversagnir til þess að ígrunda og hugleiða. Gæfa virðist færa hamingju en Heimspeki fullyrðir samt að meira gagn sé mönnum í andstæðri en hliðhollri gæfu. Því sú síðarnefnda er ætíð í gervi hamingjunnar og þegar hún virðist blíðmál, þá lýgur hún, en sú síðarnefnda er ávallt sönn þegar hún með umskiptunum sýnir hverf- ulleika sinn. Hin blekkir, sú andstæða þjálfar mann og hún sem blekkir fjötrar í gervi falskra gæða hugi þeirra sem njóta, en hin andstæða frelsar með þekkingu á brothættri hamingjunni.62 Heimspekileg hugsun, sú sem hér er iðkuð, getur af sér dóm sem byggist á breytt- um skilningi Bóethíusar á aðstæðum sínum. Bóethíusi lærist að skilja kenndir sínar og upplifa þær á nýjan hátt. Hann gerir það með því að huga að tilfinningum sem leyfir honum að sjá dýpra í ógæfu sína og jafnframt baða hana nýju ljósi. Með því að sameina huga og líkama tekst honum með aðstoð Heimspeki að tengja logos og hjarta, vitsmuni og tilfinningar. Við erum ekki aðeins til vegna þess að við hugsum eins og Descartes fullyrti. Við erum ekki síður til af því við skynjum og finnum til. Huggun heimspekinnar er ekki aðeins bókmenntaverk sem sameinar ólíkar gerð- ir bókmennta eins og samræðu, ljóð og söngva, heldur er það fyrst og fremst heimspekilegur texti. Orðið „texti“ er skylt textíl eða vefnaði. Heimspeki talar um að hún sjálf hafi ofið klæði sín. Í samræðu sinni við Bóethíus vefa þau saman ólíka þræði hugsunar og halda þannig áfram að vefa klæði heimspeki með því að þoka heimspekilegri þekkingu og visku áfram. Og í leiðinni þerrar hún með klæði sínu augu Bóethíusar sem eru flóandi í tárum.63 Hún segir að hann hafi um skamma hríð gleymt sjálfum sér en fái auðveldlega minnið aftur, minnist hann hennar 59 Nietzsche 1980: 449. 60 Í fyrirlestrum sínum um stjórnspeki Kants, Lectures on Kant’s Political Philosophy, færir Hannah Arendt rök fyrir því að hugtak Kants um fagurfræðilegan smekk megi túlka sem grunn að skiln- ingi hans á smekk sem pólitískri dómgreind. Sjá Arendt 1982. 61 Boethius 1982: 79. 62 Boethius 1982: 76. 63 Sama rit: 38. Hugur 2017-6.indd 104 8/8/2017 5:53:39 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.