Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 104

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 104
104 Sigríður Þorgeirsdóttir að merking orðsins sophia sé „smekkur“. Nietzsche fullyrti þess vegna að hinn vísi maður, heimspekingurinn, sé þess vegna „smekkmaður“.59 Ég held því þess vegna fram að hin fornu lög merkingar sophia sem smekkur og sem skynbragð séu fyrir hendi í hugmyndinni um heimspekilega hugsun sem verður til í samræðu þeirra Heimspeki og Bóethíusar. Smekkur er hér ekki skilinn sem einber þekking á fegurð hlutar eða listaverks. Það er skilningur á smekk sem kemur fram á nýöld, við upphaf heimspekilegrar fagurfræði sem einnar undirgreinar heimspekinnar. Í Huggun heimspekinnar merkir smekkur sem sophia heimspekilega dómgreind. Að vera vís felur í sér hæfni til að hafa smekk fyrir, greina eitthvað og fella dóm.60 Þetta er einnig reynsla Bóethíusar er hann kemst að þeirri niðurstöðu að hann geti litið á ógæfu sína sem gæfu, því „sætlegar bragðast erfiði býsins [hunangið] reyni tungan fyrst beiskari veig“.61 Heimspeki reiðir fram þversagnir til þess að ígrunda og hugleiða. Gæfa virðist færa hamingju en Heimspeki fullyrðir samt að meira gagn sé mönnum í andstæðri en hliðhollri gæfu. Því sú síðarnefnda er ætíð í gervi hamingjunnar og þegar hún virðist blíðmál, þá lýgur hún, en sú síðarnefnda er ávallt sönn þegar hún með umskiptunum sýnir hverf- ulleika sinn. Hin blekkir, sú andstæða þjálfar mann og hún sem blekkir fjötrar í gervi falskra gæða hugi þeirra sem njóta, en hin andstæða frelsar með þekkingu á brothættri hamingjunni.62 Heimspekileg hugsun, sú sem hér er iðkuð, getur af sér dóm sem byggist á breytt- um skilningi Bóethíusar á aðstæðum sínum. Bóethíusi lærist að skilja kenndir sínar og upplifa þær á nýjan hátt. Hann gerir það með því að huga að tilfinningum sem leyfir honum að sjá dýpra í ógæfu sína og jafnframt baða hana nýju ljósi. Með því að sameina huga og líkama tekst honum með aðstoð Heimspeki að tengja logos og hjarta, vitsmuni og tilfinningar. Við erum ekki aðeins til vegna þess að við hugsum eins og Descartes fullyrti. Við erum ekki síður til af því við skynjum og finnum til. Huggun heimspekinnar er ekki aðeins bókmenntaverk sem sameinar ólíkar gerð- ir bókmennta eins og samræðu, ljóð og söngva, heldur er það fyrst og fremst heimspekilegur texti. Orðið „texti“ er skylt textíl eða vefnaði. Heimspeki talar um að hún sjálf hafi ofið klæði sín. Í samræðu sinni við Bóethíus vefa þau saman ólíka þræði hugsunar og halda þannig áfram að vefa klæði heimspeki með því að þoka heimspekilegri þekkingu og visku áfram. Og í leiðinni þerrar hún með klæði sínu augu Bóethíusar sem eru flóandi í tárum.63 Hún segir að hann hafi um skamma hríð gleymt sjálfum sér en fái auðveldlega minnið aftur, minnist hann hennar 59 Nietzsche 1980: 449. 60 Í fyrirlestrum sínum um stjórnspeki Kants, Lectures on Kant’s Political Philosophy, færir Hannah Arendt rök fyrir því að hugtak Kants um fagurfræðilegan smekk megi túlka sem grunn að skiln- ingi hans á smekk sem pólitískri dómgreind. Sjá Arendt 1982. 61 Boethius 1982: 79. 62 Boethius 1982: 76. 63 Sama rit: 38. Hugur 2017-6.indd 104 8/8/2017 5:53:39 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.