Hugur - 01.01.2016, Side 114

Hugur - 01.01.2016, Side 114
114 Sigrún Inga Hrólfsdóttir Mótsagnarlögmálið er eitt sterkasta lögmál rökhugsunar og heimspekikerfi Kants brýtur ekki gegn því lögmáli enda var það markmið hans. Gagnkvæður (antinómíur) eru því annað hugtak úr kerfi Kants sem vísa til þess þegar árekstur verður milli tveggja sannana. Við lendum í mótsögn ef við beitum skynseminni með ákveðnum hætti, til dæmis ef hugsað er um heiminn sem heild. Heimurinn sem heild er, samkvæmt Kant, leiðsagnarhugtak sem gegnir ákveðnu aðhaldshlut- verki fyrir vísindalega þekkingu og reynsluþekkingu.23 Þegar við erum komin út fyrir reynsluna, þá grípa þessi hugtök í tómt, því þar er óendanleikinn. Það sem síðan gerist er díalektík sem leiðir í ljós þverstæður í þessum frumspekilegu hugtökum. Þessar skoðanir eru þannig að við getum fengið algjörlega mótsagna- kenndar niðurstöður út frá sömu forsendum. Þetta sagði Kant réttilega að gengi gegn mótsagnarlögmálinu en þetta er einmitt ein af furðum skammtafræðinnar þar sem tveir nákvæmlega eins atburðir geta haft gjörólíkar afleiðingar. Sumir túlka heim hlutanna-í-sjálfum-sér og heim fyrirbæranna sem tvo ólíka heima. En sumir segja heim fyrirbæranna birtingarmynd heims hlutanna-í-sjálf- um-sér. Kant tilheyrir fyrri hópnum, því að með því að nota hugtakið birtingar- mynd erum við að beita orsakarhugtakinu á eitthvað sem er handan reynslunnar. En við getum ekki látið okkur heim fyrirbæranna nægja. Skynsemin hvílist ekki við landamærin. Þegar Kant reyndi að skilja orsakasambandið milli heims fyr- irbæranna og heims hlutanna-í-sjálfum-sér, má segja að hann hafi gert ákveðna villu í eigin kerfi. Hann brýtur eiginlega gegn eigin reglum, því hann heldur því fram að það sé samband milli hins þekkta og hins óþekkta, og reynir þannig að hugsa sig út fyrir eigið kerfi. En það er eðli þeirra sem hugsa frumspekilega að reyna að hugsa út fyrir eigin þekkingu. Frumspekin tilheyrir náttúru mannsins einsog Heidegger orðaði það.24 Þegar við reynum að skilja heim hlutanna-í-sjálfum-sér, verðum við að beita hugmyndum sem við höfum reynslu af frá heimi fyrirbæranna. Og þá lendum við í mótsögn og getum sannað og afsannað sömu setningar. Bæði er hægt að færa rök fyrir óendanleika og endanleika heimsins. Það sem er fyrir utan Graham Harman, upphafsmaður hlutmiðaðrar verufræði, telur að við höfum hvorki aðgang að hinu algilda né veru hlutarins-í-sjálfum-sér.25 En hann hvetur okkur til þess að nýta skynþekkingu okkar til þess að upplifa hina skrýtnu og oft á tíðum samhengislausu fegurð raunveruleikans. Það er skoðun Harmans að engir tveir hlutir geti haft samskipti nema í gegnum „skynjunarstaðgengla“ (e. sensual vicars). Orðið sensual tengist líkamleikanum, hinu holdlega, og er erfitt að þýða á íslensku. En í því liggur áhersla á efnislega skynjun, líkamsvísi, sem er þá öðru- vísi en rökvísi. Hér má sjá ákveðinn samhljóm með þeirri verufræði sem franski 23 Kant 2008. 24 Heidegger 2011: 119. 25 Harman 2010: 93–105. Hugur 2017-6.indd 114 8/8/2017 5:53:43 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.