Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 114

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 114
114 Sigrún Inga Hrólfsdóttir Mótsagnarlögmálið er eitt sterkasta lögmál rökhugsunar og heimspekikerfi Kants brýtur ekki gegn því lögmáli enda var það markmið hans. Gagnkvæður (antinómíur) eru því annað hugtak úr kerfi Kants sem vísa til þess þegar árekstur verður milli tveggja sannana. Við lendum í mótsögn ef við beitum skynseminni með ákveðnum hætti, til dæmis ef hugsað er um heiminn sem heild. Heimurinn sem heild er, samkvæmt Kant, leiðsagnarhugtak sem gegnir ákveðnu aðhaldshlut- verki fyrir vísindalega þekkingu og reynsluþekkingu.23 Þegar við erum komin út fyrir reynsluna, þá grípa þessi hugtök í tómt, því þar er óendanleikinn. Það sem síðan gerist er díalektík sem leiðir í ljós þverstæður í þessum frumspekilegu hugtökum. Þessar skoðanir eru þannig að við getum fengið algjörlega mótsagna- kenndar niðurstöður út frá sömu forsendum. Þetta sagði Kant réttilega að gengi gegn mótsagnarlögmálinu en þetta er einmitt ein af furðum skammtafræðinnar þar sem tveir nákvæmlega eins atburðir geta haft gjörólíkar afleiðingar. Sumir túlka heim hlutanna-í-sjálfum-sér og heim fyrirbæranna sem tvo ólíka heima. En sumir segja heim fyrirbæranna birtingarmynd heims hlutanna-í-sjálf- um-sér. Kant tilheyrir fyrri hópnum, því að með því að nota hugtakið birtingar- mynd erum við að beita orsakarhugtakinu á eitthvað sem er handan reynslunnar. En við getum ekki látið okkur heim fyrirbæranna nægja. Skynsemin hvílist ekki við landamærin. Þegar Kant reyndi að skilja orsakasambandið milli heims fyr- irbæranna og heims hlutanna-í-sjálfum-sér, má segja að hann hafi gert ákveðna villu í eigin kerfi. Hann brýtur eiginlega gegn eigin reglum, því hann heldur því fram að það sé samband milli hins þekkta og hins óþekkta, og reynir þannig að hugsa sig út fyrir eigið kerfi. En það er eðli þeirra sem hugsa frumspekilega að reyna að hugsa út fyrir eigin þekkingu. Frumspekin tilheyrir náttúru mannsins einsog Heidegger orðaði það.24 Þegar við reynum að skilja heim hlutanna-í-sjálfum-sér, verðum við að beita hugmyndum sem við höfum reynslu af frá heimi fyrirbæranna. Og þá lendum við í mótsögn og getum sannað og afsannað sömu setningar. Bæði er hægt að færa rök fyrir óendanleika og endanleika heimsins. Það sem er fyrir utan Graham Harman, upphafsmaður hlutmiðaðrar verufræði, telur að við höfum hvorki aðgang að hinu algilda né veru hlutarins-í-sjálfum-sér.25 En hann hvetur okkur til þess að nýta skynþekkingu okkar til þess að upplifa hina skrýtnu og oft á tíðum samhengislausu fegurð raunveruleikans. Það er skoðun Harmans að engir tveir hlutir geti haft samskipti nema í gegnum „skynjunarstaðgengla“ (e. sensual vicars). Orðið sensual tengist líkamleikanum, hinu holdlega, og er erfitt að þýða á íslensku. En í því liggur áhersla á efnislega skynjun, líkamsvísi, sem er þá öðru- vísi en rökvísi. Hér má sjá ákveðinn samhljóm með þeirri verufræði sem franski 23 Kant 2008. 24 Heidegger 2011: 119. 25 Harman 2010: 93–105. Hugur 2017-6.indd 114 8/8/2017 5:53:43 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.