Hugur - 01.01.2016, Page 114

Hugur - 01.01.2016, Page 114
114 Sigrún Inga Hrólfsdóttir Mótsagnarlögmálið er eitt sterkasta lögmál rökhugsunar og heimspekikerfi Kants brýtur ekki gegn því lögmáli enda var það markmið hans. Gagnkvæður (antinómíur) eru því annað hugtak úr kerfi Kants sem vísa til þess þegar árekstur verður milli tveggja sannana. Við lendum í mótsögn ef við beitum skynseminni með ákveðnum hætti, til dæmis ef hugsað er um heiminn sem heild. Heimurinn sem heild er, samkvæmt Kant, leiðsagnarhugtak sem gegnir ákveðnu aðhaldshlut- verki fyrir vísindalega þekkingu og reynsluþekkingu.23 Þegar við erum komin út fyrir reynsluna, þá grípa þessi hugtök í tómt, því þar er óendanleikinn. Það sem síðan gerist er díalektík sem leiðir í ljós þverstæður í þessum frumspekilegu hugtökum. Þessar skoðanir eru þannig að við getum fengið algjörlega mótsagna- kenndar niðurstöður út frá sömu forsendum. Þetta sagði Kant réttilega að gengi gegn mótsagnarlögmálinu en þetta er einmitt ein af furðum skammtafræðinnar þar sem tveir nákvæmlega eins atburðir geta haft gjörólíkar afleiðingar. Sumir túlka heim hlutanna-í-sjálfum-sér og heim fyrirbæranna sem tvo ólíka heima. En sumir segja heim fyrirbæranna birtingarmynd heims hlutanna-í-sjálf- um-sér. Kant tilheyrir fyrri hópnum, því að með því að nota hugtakið birtingar- mynd erum við að beita orsakarhugtakinu á eitthvað sem er handan reynslunnar. En við getum ekki látið okkur heim fyrirbæranna nægja. Skynsemin hvílist ekki við landamærin. Þegar Kant reyndi að skilja orsakasambandið milli heims fyr- irbæranna og heims hlutanna-í-sjálfum-sér, má segja að hann hafi gert ákveðna villu í eigin kerfi. Hann brýtur eiginlega gegn eigin reglum, því hann heldur því fram að það sé samband milli hins þekkta og hins óþekkta, og reynir þannig að hugsa sig út fyrir eigið kerfi. En það er eðli þeirra sem hugsa frumspekilega að reyna að hugsa út fyrir eigin þekkingu. Frumspekin tilheyrir náttúru mannsins einsog Heidegger orðaði það.24 Þegar við reynum að skilja heim hlutanna-í-sjálfum-sér, verðum við að beita hugmyndum sem við höfum reynslu af frá heimi fyrirbæranna. Og þá lendum við í mótsögn og getum sannað og afsannað sömu setningar. Bæði er hægt að færa rök fyrir óendanleika og endanleika heimsins. Það sem er fyrir utan Graham Harman, upphafsmaður hlutmiðaðrar verufræði, telur að við höfum hvorki aðgang að hinu algilda né veru hlutarins-í-sjálfum-sér.25 En hann hvetur okkur til þess að nýta skynþekkingu okkar til þess að upplifa hina skrýtnu og oft á tíðum samhengislausu fegurð raunveruleikans. Það er skoðun Harmans að engir tveir hlutir geti haft samskipti nema í gegnum „skynjunarstaðgengla“ (e. sensual vicars). Orðið sensual tengist líkamleikanum, hinu holdlega, og er erfitt að þýða á íslensku. En í því liggur áhersla á efnislega skynjun, líkamsvísi, sem er þá öðru- vísi en rökvísi. Hér má sjá ákveðinn samhljóm með þeirri verufræði sem franski 23 Kant 2008. 24 Heidegger 2011: 119. 25 Harman 2010: 93–105. Hugur 2017-6.indd 114 8/8/2017 5:53:43 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.