Hugur - 01.01.2016, Side 130

Hugur - 01.01.2016, Side 130
130 Eyja M. Brynjarsdóttir var meðal annars lögð mikil áhersla á fullorðinsfræðslu sem átti að efla almenning til þátttöku í menningarlífi og stjórnmálum. Þetta voru gildi sem Vínarhrings- menn aðhylltust einnig og lýstu stuðningi við með stefnuskrá sinni, sem og í öðr- um skrifum. En þó að Vínarborg væri undir stjórn sósíaldemókrata var landinu stjórnað af kristilegum sósíalistum sem voru andsnúnir hinni miklu tryggð við vísindi í menntakerfinu, og nutu þeir í því stuðnings Páfagarðs. Þriðji aðili að þeirri hugmyndafræðilegu og pólitísku togstreitu sem þarna átti sér stað voru svo þjóðernissinnar, sem óx fiskur um hrygg í erfiðu efnahagsástandi.11 Með áherslu á gildi vísinda, skynsemi, skýrleika og rökhugsunar og andstöðu við frumspeki tóku pósitívistar afstöðu gegn þeim hugmyndum sem haldið var á lofti af íhaldsöflum. Meðal íhaldshugmyndanna má nefna frumspekilegar rétt- lætingar á þjóðernishyggju með vísunum í Volksgeist og Ganzheit, kreddukenndar hugmyndir um eðli kvenna, eðli gyðinga og höfnun á vísindum með upphafningu trúarbragða.12 Hin helstu kennileiti rökfræðilegs pósitívisma urðu því ekki til í tómarúmi heldur voru þeim að baki greinilegir pólitískir hvatar: andstaða við þjóðernishyggju og andskynsemishyggju og hugsjónir um betra samfélag þar sem fólk yrði betur upplýst. Þjóðernishyggjan og aðrar kredduhugmyndir íhaldsafl- anna voru réttlættar með vísunum í hástemmdar frumspekilegar ímyndir. Því var það freistandi andsvar að slá frumspekina út af borðinu eins og hún lagði sig og afgreiða þannig í einu lagi alla mögulega réttlætingu íhaldsaflanna, eins og verður útskýrt betur síðar. En ljóst má vera að hugmyndafræði sem hampaði vísindalegri hugsun, rökhugsun og skynsemi og sem hafnaði allri frumspeki varð tæpast túlk- uð sem pólitískt hlutlaus á millistríðsárunum í Vín heldur hlaut hún að vera álitin í andstöðu við kenningar íhaldsmanna.13 Margir meðlima Vínarhringsins voru nátengdir hreyfingu fríþenkjara, en það var raunar að undirlagi fríþenkjara sem hið svokallaða Ernst Mach-félag var stofnað, sem gaf út stefnuskrá Vínarhringsins. Stefnumál fríþenkjara voru mörg hver pólitísk og skörun þeirra við stefnumál Vínarhringsmanna greinileg: aðskiln- aður ríkis og kirkju, að halda trúarbrögðum utan menntakerfisins, réttindi kvenna, réttindi óskilgetinna barna og ókeypis menntun til 14 ára aldurs, svo eitthvað sé nefnt.14 Vínarhringsmenn og hugmyndir þeirra tengdust einnig náið hugmynd- um módernista í arkitektúr, ekki síst stefnu hinnar þýsku Bauhaus-hreyfingar. Meðal annars var Carnap fenginn til að halda fyrirlestur í Dessau Bauhaus í Þýskalandi árið 1929 og ýmiss konar samvinna var á milli þessara hópa. Sameigin- leg með hugmyndafræði beggja er áhersla á einfaldleika, andúð á öllu óþarfa flúri og höfnun á heildarhyggju, þ.e. eindahyggja eða smættarhyggja.15 Hugmyndin 11 Romizi 2012: 227–228; Uebel 2005: 755. 12 Romizi 2012: 227–228. 13 Howard 2003: 31. 14 Romizi 2012: 231–232. 15 Heildarhyggja (e. holism) er sú hugmynd eða skoðun að heild sé eitthvað annað og meira en safn hlutanna sem hún er samsett af, þ.e. að hún hafi eiginleika sem eru eðlisólíkir eiginleikum hlutanna sem hún samanstendur af. Smættarhyggja (e. reductionism) er aftur á móti sú skoðun að heildina megi smætta niður í hluta sína og eindahyggja (e. atomism) er sú skoðun að allt sé samsett úr eindum. Þetta eru auðvitað heldur hraðsoðnar lýsingar á þessum hugmyndum. En eins og kemur fram síðar í greininni þá gegndi frumspekileg heildarhyggja stóru hlutverki í hugmynda- Hugur 2017-6.indd 130 8/8/2017 5:53:47 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.