Hugur - 01.01.2016, Page 130

Hugur - 01.01.2016, Page 130
130 Eyja M. Brynjarsdóttir var meðal annars lögð mikil áhersla á fullorðinsfræðslu sem átti að efla almenning til þátttöku í menningarlífi og stjórnmálum. Þetta voru gildi sem Vínarhrings- menn aðhylltust einnig og lýstu stuðningi við með stefnuskrá sinni, sem og í öðr- um skrifum. En þó að Vínarborg væri undir stjórn sósíaldemókrata var landinu stjórnað af kristilegum sósíalistum sem voru andsnúnir hinni miklu tryggð við vísindi í menntakerfinu, og nutu þeir í því stuðnings Páfagarðs. Þriðji aðili að þeirri hugmyndafræðilegu og pólitísku togstreitu sem þarna átti sér stað voru svo þjóðernissinnar, sem óx fiskur um hrygg í erfiðu efnahagsástandi.11 Með áherslu á gildi vísinda, skynsemi, skýrleika og rökhugsunar og andstöðu við frumspeki tóku pósitívistar afstöðu gegn þeim hugmyndum sem haldið var á lofti af íhaldsöflum. Meðal íhaldshugmyndanna má nefna frumspekilegar rétt- lætingar á þjóðernishyggju með vísunum í Volksgeist og Ganzheit, kreddukenndar hugmyndir um eðli kvenna, eðli gyðinga og höfnun á vísindum með upphafningu trúarbragða.12 Hin helstu kennileiti rökfræðilegs pósitívisma urðu því ekki til í tómarúmi heldur voru þeim að baki greinilegir pólitískir hvatar: andstaða við þjóðernishyggju og andskynsemishyggju og hugsjónir um betra samfélag þar sem fólk yrði betur upplýst. Þjóðernishyggjan og aðrar kredduhugmyndir íhaldsafl- anna voru réttlættar með vísunum í hástemmdar frumspekilegar ímyndir. Því var það freistandi andsvar að slá frumspekina út af borðinu eins og hún lagði sig og afgreiða þannig í einu lagi alla mögulega réttlætingu íhaldsaflanna, eins og verður útskýrt betur síðar. En ljóst má vera að hugmyndafræði sem hampaði vísindalegri hugsun, rökhugsun og skynsemi og sem hafnaði allri frumspeki varð tæpast túlk- uð sem pólitískt hlutlaus á millistríðsárunum í Vín heldur hlaut hún að vera álitin í andstöðu við kenningar íhaldsmanna.13 Margir meðlima Vínarhringsins voru nátengdir hreyfingu fríþenkjara, en það var raunar að undirlagi fríþenkjara sem hið svokallaða Ernst Mach-félag var stofnað, sem gaf út stefnuskrá Vínarhringsins. Stefnumál fríþenkjara voru mörg hver pólitísk og skörun þeirra við stefnumál Vínarhringsmanna greinileg: aðskiln- aður ríkis og kirkju, að halda trúarbrögðum utan menntakerfisins, réttindi kvenna, réttindi óskilgetinna barna og ókeypis menntun til 14 ára aldurs, svo eitthvað sé nefnt.14 Vínarhringsmenn og hugmyndir þeirra tengdust einnig náið hugmynd- um módernista í arkitektúr, ekki síst stefnu hinnar þýsku Bauhaus-hreyfingar. Meðal annars var Carnap fenginn til að halda fyrirlestur í Dessau Bauhaus í Þýskalandi árið 1929 og ýmiss konar samvinna var á milli þessara hópa. Sameigin- leg með hugmyndafræði beggja er áhersla á einfaldleika, andúð á öllu óþarfa flúri og höfnun á heildarhyggju, þ.e. eindahyggja eða smættarhyggja.15 Hugmyndin 11 Romizi 2012: 227–228; Uebel 2005: 755. 12 Romizi 2012: 227–228. 13 Howard 2003: 31. 14 Romizi 2012: 231–232. 15 Heildarhyggja (e. holism) er sú hugmynd eða skoðun að heild sé eitthvað annað og meira en safn hlutanna sem hún er samsett af, þ.e. að hún hafi eiginleika sem eru eðlisólíkir eiginleikum hlutanna sem hún samanstendur af. Smættarhyggja (e. reductionism) er aftur á móti sú skoðun að heildina megi smætta niður í hluta sína og eindahyggja (e. atomism) er sú skoðun að allt sé samsett úr eindum. Þetta eru auðvitað heldur hraðsoðnar lýsingar á þessum hugmyndum. En eins og kemur fram síðar í greininni þá gegndi frumspekileg heildarhyggja stóru hlutverki í hugmynda- Hugur 2017-6.indd 130 8/8/2017 5:53:47 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.