Hugur - 01.01.2016, Síða 130

Hugur - 01.01.2016, Síða 130
130 Eyja M. Brynjarsdóttir var meðal annars lögð mikil áhersla á fullorðinsfræðslu sem átti að efla almenning til þátttöku í menningarlífi og stjórnmálum. Þetta voru gildi sem Vínarhrings- menn aðhylltust einnig og lýstu stuðningi við með stefnuskrá sinni, sem og í öðr- um skrifum. En þó að Vínarborg væri undir stjórn sósíaldemókrata var landinu stjórnað af kristilegum sósíalistum sem voru andsnúnir hinni miklu tryggð við vísindi í menntakerfinu, og nutu þeir í því stuðnings Páfagarðs. Þriðji aðili að þeirri hugmyndafræðilegu og pólitísku togstreitu sem þarna átti sér stað voru svo þjóðernissinnar, sem óx fiskur um hrygg í erfiðu efnahagsástandi.11 Með áherslu á gildi vísinda, skynsemi, skýrleika og rökhugsunar og andstöðu við frumspeki tóku pósitívistar afstöðu gegn þeim hugmyndum sem haldið var á lofti af íhaldsöflum. Meðal íhaldshugmyndanna má nefna frumspekilegar rétt- lætingar á þjóðernishyggju með vísunum í Volksgeist og Ganzheit, kreddukenndar hugmyndir um eðli kvenna, eðli gyðinga og höfnun á vísindum með upphafningu trúarbragða.12 Hin helstu kennileiti rökfræðilegs pósitívisma urðu því ekki til í tómarúmi heldur voru þeim að baki greinilegir pólitískir hvatar: andstaða við þjóðernishyggju og andskynsemishyggju og hugsjónir um betra samfélag þar sem fólk yrði betur upplýst. Þjóðernishyggjan og aðrar kredduhugmyndir íhaldsafl- anna voru réttlættar með vísunum í hástemmdar frumspekilegar ímyndir. Því var það freistandi andsvar að slá frumspekina út af borðinu eins og hún lagði sig og afgreiða þannig í einu lagi alla mögulega réttlætingu íhaldsaflanna, eins og verður útskýrt betur síðar. En ljóst má vera að hugmyndafræði sem hampaði vísindalegri hugsun, rökhugsun og skynsemi og sem hafnaði allri frumspeki varð tæpast túlk- uð sem pólitískt hlutlaus á millistríðsárunum í Vín heldur hlaut hún að vera álitin í andstöðu við kenningar íhaldsmanna.13 Margir meðlima Vínarhringsins voru nátengdir hreyfingu fríþenkjara, en það var raunar að undirlagi fríþenkjara sem hið svokallaða Ernst Mach-félag var stofnað, sem gaf út stefnuskrá Vínarhringsins. Stefnumál fríþenkjara voru mörg hver pólitísk og skörun þeirra við stefnumál Vínarhringsmanna greinileg: aðskiln- aður ríkis og kirkju, að halda trúarbrögðum utan menntakerfisins, réttindi kvenna, réttindi óskilgetinna barna og ókeypis menntun til 14 ára aldurs, svo eitthvað sé nefnt.14 Vínarhringsmenn og hugmyndir þeirra tengdust einnig náið hugmynd- um módernista í arkitektúr, ekki síst stefnu hinnar þýsku Bauhaus-hreyfingar. Meðal annars var Carnap fenginn til að halda fyrirlestur í Dessau Bauhaus í Þýskalandi árið 1929 og ýmiss konar samvinna var á milli þessara hópa. Sameigin- leg með hugmyndafræði beggja er áhersla á einfaldleika, andúð á öllu óþarfa flúri og höfnun á heildarhyggju, þ.e. eindahyggja eða smættarhyggja.15 Hugmyndin 11 Romizi 2012: 227–228; Uebel 2005: 755. 12 Romizi 2012: 227–228. 13 Howard 2003: 31. 14 Romizi 2012: 231–232. 15 Heildarhyggja (e. holism) er sú hugmynd eða skoðun að heild sé eitthvað annað og meira en safn hlutanna sem hún er samsett af, þ.e. að hún hafi eiginleika sem eru eðlisólíkir eiginleikum hlutanna sem hún samanstendur af. Smættarhyggja (e. reductionism) er aftur á móti sú skoðun að heildina megi smætta niður í hluta sína og eindahyggja (e. atomism) er sú skoðun að allt sé samsett úr eindum. Þetta eru auðvitað heldur hraðsoðnar lýsingar á þessum hugmyndum. En eins og kemur fram síðar í greininni þá gegndi frumspekileg heildarhyggja stóru hlutverki í hugmynda- Hugur 2017-6.indd 130 8/8/2017 5:53:47 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.