Hugur - 01.01.2016, Page 174

Hugur - 01.01.2016, Page 174
174 Jóhannes Dagsson skilyrðum er ennþá óleyst gáta, ekki aðeins þegar kemur að skapandi hugsunum og athöfnum, heldur almennt þegar um ætlandi eða vísvitandi hugsanir eða að- gerðir er að ræða. Þetta er vitanlega gáta sem heimspekin glímir við, en það að hún sé óleyst kemur ekki mikið að sök í þeirri mynd sem ég vil teikna upp hér, þar sem sú mynd byggir á upplifun og reynslu, frekar en sannleika og sannreynanleika staðhæfinga. Samhengi skapandi hugmynda og aðgerða samanstendur ekki einvörðungu af yrðingum af hvaða tegund sem þær kunna að vera. Þættir eins og efni og sá miðill sem valinn er móta einnig þetta samhengi. Það að skapandi hugmynd eða aðgerð sé sett fram sem mynd, eða sem þrívítt verk, hefur ekki einvörðungu áhrif á hvaða útkoma eða afurð verður afsprengi hugmyndarinnar eða athafnarinnar, heldur hefur það ekki síður mótandi áhrif á hugsunina eða athöfnina sjálfa. Tónlist er ágætt dæmi um hugmyndir sem eru illa til þess fallnar að vera þýddar yfir í tungu- málið, og mótast að miklu leyti af þeim miðli sem þær eiga sér stað í. Upplifun af skapandi hugsun eða aðgerð er alltaf tvíþætt, annars vegar orkar hún á heiminn í formi breytinga, og hins vegar er hún lýsing á því samhengi sem hún fæðist inn í og er ætlað að hafa áhrif á. Hún er lýsing í þeim skilningi að byggja á því samhengi, eða aðstæðum sem henni er ætlað að breyta. Samhengið samanstendur af ólíkum þáttum, þar sem sumir eru háðir ákveðnum þekkingar- fræðilegum skilyrðum en aðrir ekki. Reynsla okkar sem gerenda þegar kemur að skapandi hugsun eða athöfnum markast af þessu tvíeðli skapandi hugmynda, og af þessu fjölbreytta samhengi sem þær eru óhjákvæmilega settar fram í. Þetta tvíeðli upplifunar einstaklinga af skapandi hugsun eða aðgerð er betri mælikvarði á það hvað felst í skapandi hugsun eða aðgerð heldur en einhvers konar tilgáta eða kenning um það hvað felst í ætlan, eða ætlandi aðgerð. Ástæð- urnar fyrir því eru margar, sú veigamesta er sú að þegar skapandi aðgerð er metin út frá reynslu þess sem framkvæmir aðgerðina, hverfur út úr greiningunni hvers konar vísun til rökfræðilegrar eða sögulegrar uppbyggingar hugsunarinnar eða aðgerðarinnar. Skapandi hugsun hefur oft á sér þann blæ að vera óvænt, eða jafn- vel óútskýrð. Hvernig datt þér þetta í hug? er spurning sem oft á tíðum er erfitt að fá svar við. Með því að leggja áherslu á reynslu og upplifun, frekar en forsögu og byggingu, verður mikilvægi spurninga af þessu tagi mun minna í greiningunni. Því fer fjarri að fyrirbæri með tvíeðli séu ný af nálinni í tilraunum heimspekinga til að útskýra hugarstarf, eða eðli ætlunar eða athafna sem framkvæmdar eru vit- andi vits. Frægasta dæmið um svona fyrirbæri er trúlega að finna hjá Anscombe, í dæmi hennar um innkaupalistann. Anscombe bendir á að sami listi af vörum (eða hverju sem vera skal) getur haft tvenns konar tengsl við heiminn, annars vegar sem ætlandi í þeim skilningi að vera listi yfir það sem við viljum að sé í innkaupa- körfunni hjá okkur, og hins vegar sem lýsandi, það er að segja lýsing á því sem er í körfunni hjá okkur. Ef innkaupin hafa gengið fullkomlega, þá eru listarnir nákvæmlega eins, en ef ekki, þá höfum við annaðhvort ekki farið eftir listanum, eða ekki fengið allt sem við ætluðum okkur að fá. Listinn hefur, jafnvel þó svo hann sé nákvæmlega eins í báðum tilfellum, tvenns konar tengsl við veröldina, Hugur 2017-6.indd 174 8/8/2017 5:54:01 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.