Hugur - 01.01.2016, Síða 174

Hugur - 01.01.2016, Síða 174
174 Jóhannes Dagsson skilyrðum er ennþá óleyst gáta, ekki aðeins þegar kemur að skapandi hugsunum og athöfnum, heldur almennt þegar um ætlandi eða vísvitandi hugsanir eða að- gerðir er að ræða. Þetta er vitanlega gáta sem heimspekin glímir við, en það að hún sé óleyst kemur ekki mikið að sök í þeirri mynd sem ég vil teikna upp hér, þar sem sú mynd byggir á upplifun og reynslu, frekar en sannleika og sannreynanleika staðhæfinga. Samhengi skapandi hugmynda og aðgerða samanstendur ekki einvörðungu af yrðingum af hvaða tegund sem þær kunna að vera. Þættir eins og efni og sá miðill sem valinn er móta einnig þetta samhengi. Það að skapandi hugmynd eða aðgerð sé sett fram sem mynd, eða sem þrívítt verk, hefur ekki einvörðungu áhrif á hvaða útkoma eða afurð verður afsprengi hugmyndarinnar eða athafnarinnar, heldur hefur það ekki síður mótandi áhrif á hugsunina eða athöfnina sjálfa. Tónlist er ágætt dæmi um hugmyndir sem eru illa til þess fallnar að vera þýddar yfir í tungu- málið, og mótast að miklu leyti af þeim miðli sem þær eiga sér stað í. Upplifun af skapandi hugsun eða aðgerð er alltaf tvíþætt, annars vegar orkar hún á heiminn í formi breytinga, og hins vegar er hún lýsing á því samhengi sem hún fæðist inn í og er ætlað að hafa áhrif á. Hún er lýsing í þeim skilningi að byggja á því samhengi, eða aðstæðum sem henni er ætlað að breyta. Samhengið samanstendur af ólíkum þáttum, þar sem sumir eru háðir ákveðnum þekkingar- fræðilegum skilyrðum en aðrir ekki. Reynsla okkar sem gerenda þegar kemur að skapandi hugsun eða athöfnum markast af þessu tvíeðli skapandi hugmynda, og af þessu fjölbreytta samhengi sem þær eru óhjákvæmilega settar fram í. Þetta tvíeðli upplifunar einstaklinga af skapandi hugsun eða aðgerð er betri mælikvarði á það hvað felst í skapandi hugsun eða aðgerð heldur en einhvers konar tilgáta eða kenning um það hvað felst í ætlan, eða ætlandi aðgerð. Ástæð- urnar fyrir því eru margar, sú veigamesta er sú að þegar skapandi aðgerð er metin út frá reynslu þess sem framkvæmir aðgerðina, hverfur út úr greiningunni hvers konar vísun til rökfræðilegrar eða sögulegrar uppbyggingar hugsunarinnar eða aðgerðarinnar. Skapandi hugsun hefur oft á sér þann blæ að vera óvænt, eða jafn- vel óútskýrð. Hvernig datt þér þetta í hug? er spurning sem oft á tíðum er erfitt að fá svar við. Með því að leggja áherslu á reynslu og upplifun, frekar en forsögu og byggingu, verður mikilvægi spurninga af þessu tagi mun minna í greiningunni. Því fer fjarri að fyrirbæri með tvíeðli séu ný af nálinni í tilraunum heimspekinga til að útskýra hugarstarf, eða eðli ætlunar eða athafna sem framkvæmdar eru vit- andi vits. Frægasta dæmið um svona fyrirbæri er trúlega að finna hjá Anscombe, í dæmi hennar um innkaupalistann. Anscombe bendir á að sami listi af vörum (eða hverju sem vera skal) getur haft tvenns konar tengsl við heiminn, annars vegar sem ætlandi í þeim skilningi að vera listi yfir það sem við viljum að sé í innkaupa- körfunni hjá okkur, og hins vegar sem lýsandi, það er að segja lýsing á því sem er í körfunni hjá okkur. Ef innkaupin hafa gengið fullkomlega, þá eru listarnir nákvæmlega eins, en ef ekki, þá höfum við annaðhvort ekki farið eftir listanum, eða ekki fengið allt sem við ætluðum okkur að fá. Listinn hefur, jafnvel þó svo hann sé nákvæmlega eins í báðum tilfellum, tvenns konar tengsl við veröldina, Hugur 2017-6.indd 174 8/8/2017 5:54:01 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.