Hugur - 01.01.2016, Side 175

Hugur - 01.01.2016, Side 175
 Sköpun, kerfi og reynsla 175 annars vegar sem áorkandi, og hins vegar sem lýsandi.14 Anscombe hefur þó ekki í huga í greiningu sinni reynslu af því að vera gerandi eða ætlandi, fyrir henni vakir greining á því hvernig við tölum um ætlan, og ætlandi athafnir. Annað dæmi um tvíeðli sem stendur nær viðfangsefni mínu hér, eru Pushmi- Pullyu-framsetningar, sem voru upprunalega settar fram af Ruth Millikan.15 Sú útgáfa af hugmyndinni sem ég styðst við er þó að mestu fengin frá Tim Bayne.16 Reynsla sem gerandi, eða upplifun af því að vera gerandi, er flestum nærtæk. Hugsum okkur að þú standir og veifir hendinni til að kveðja félaga þinn sem er að fara með rútunni frá BSÍ norður í land. Það er ekki nóg með að þú finnir hönd þína hreyfast á ákveðinn hátt, sem venjulega er kallað að veifa, heldur upplifir þú hreyfinguna sem eitthvað sem hefur ákveðið markmið og merkingu, nefnilega að kveðja. Upplifun þín af þér sem þeim sem hreyfir höndina, er ekki einvörðungu af einhverjum sem hreyfir hönd, heldur af einhverjum sem er gerandi í merkingar- fullri athöfn, nefnilega þeirri athöfn að kveðja.17 Þessi upplifun er af hugsun og athöfn, og ef eitthvað kæmi í veg fyrir annaðhvort athöfnina eða hugsunina, þá væri upplifunin önnur. Gerandaupplifun (e. agentive experience) hefur fengið á sig tvenns konar mynd- ir í heimspeki athafna. Annars vegar er um að ræða kenningar þar sem henni er lýst sem upplifun sem hefur lýsandi innihald (e. thetic or descriptive). Grunn- hugmyndin er þá sú að geranda-upplifun sé upplifun á því hvernig heimurinn er. Hins vegar hefur geranda-upplifun verið lýst sem upplifun sem er áorkandi (e. telic or directive). Grunnhugmyndin hér er sú að geranda-upplifun einkennist af því að upplifa sig sem áorkandi, eða sem afl eða vilja sem breyti því hvernig heimurinn er.18 Tim Bayne hefur sett fram ágæt rök fyrir því að allavega sumum geranda-upplifunum sé best lýst sem upplifunum sem innihaldi hvort tveggja. Þessar tvíátta upplifanir (e. Pushmi-Pullyu representations) eiga það sammerkt að vera upplifun bæði af því hvernig heimurinn er, og af því að vera áorkandi, því að breyta því sem gerandi hvernig heimurinn er. Við getum tekið dæmi úr tungumálinu til að skýra betur hvernig upplifanir af þessu tagi eru. Orðin „fundur er settur“ eru oft notuð til að hefja formlega fundi, t.d. í félagasamtökum. Það sem setning af þessu tagi gerir, er í raun tvenns konar, annars vegar er hún lýsing á því hvernig heimurinn er á þessum tímapunkti, það er að segja þeirri staðreynd að fundur er settur. Hins vegar er hún áorkandi, hún veldur því að fundurinn er settur, og hann getur ekki verið það án þess að einhver mæli fram þessa setningu, eða aðra sem hefur viðlíka merkingu.19 14 Anscombe 1957. 15 Millikan 1995. 16 Bayne 2011. 17 Hreyfingar handa og veifingar eru reyndar hálfgert jarðsprengjusvæði innan þeirrar greinar heim- spekinnar sem fæst við athafnir. Ástæðan er dæmi sem er trúlega ættað frá Wittgenstein, um vandann við að gera greinarmun á því að lyfta hendi viljandi, og því að það einfaldlega gerist, t.d. vegna ósjálfráðra viðbragða. Sjá Frankfurt 1988, en þar er trúlega skarpasta og greinarbesta útleggingin á þessum vanda. Sjá Bayne 2011: 219–220, um nánari greiningu á dæmi sambærilegu því sem gefið er hér. 18 Bayne 2011: 219. 19 Sjá Millikan 1995: 195. Sjá einnig almennt um þessa tegund málgerða (e. speech acts), Strawson Hugur 2017-6.indd 175 8/8/2017 5:54:01 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.