Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 175

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 175
 Sköpun, kerfi og reynsla 175 annars vegar sem áorkandi, og hins vegar sem lýsandi.14 Anscombe hefur þó ekki í huga í greiningu sinni reynslu af því að vera gerandi eða ætlandi, fyrir henni vakir greining á því hvernig við tölum um ætlan, og ætlandi athafnir. Annað dæmi um tvíeðli sem stendur nær viðfangsefni mínu hér, eru Pushmi- Pullyu-framsetningar, sem voru upprunalega settar fram af Ruth Millikan.15 Sú útgáfa af hugmyndinni sem ég styðst við er þó að mestu fengin frá Tim Bayne.16 Reynsla sem gerandi, eða upplifun af því að vera gerandi, er flestum nærtæk. Hugsum okkur að þú standir og veifir hendinni til að kveðja félaga þinn sem er að fara með rútunni frá BSÍ norður í land. Það er ekki nóg með að þú finnir hönd þína hreyfast á ákveðinn hátt, sem venjulega er kallað að veifa, heldur upplifir þú hreyfinguna sem eitthvað sem hefur ákveðið markmið og merkingu, nefnilega að kveðja. Upplifun þín af þér sem þeim sem hreyfir höndina, er ekki einvörðungu af einhverjum sem hreyfir hönd, heldur af einhverjum sem er gerandi í merkingar- fullri athöfn, nefnilega þeirri athöfn að kveðja.17 Þessi upplifun er af hugsun og athöfn, og ef eitthvað kæmi í veg fyrir annaðhvort athöfnina eða hugsunina, þá væri upplifunin önnur. Gerandaupplifun (e. agentive experience) hefur fengið á sig tvenns konar mynd- ir í heimspeki athafna. Annars vegar er um að ræða kenningar þar sem henni er lýst sem upplifun sem hefur lýsandi innihald (e. thetic or descriptive). Grunn- hugmyndin er þá sú að geranda-upplifun sé upplifun á því hvernig heimurinn er. Hins vegar hefur geranda-upplifun verið lýst sem upplifun sem er áorkandi (e. telic or directive). Grunnhugmyndin hér er sú að geranda-upplifun einkennist af því að upplifa sig sem áorkandi, eða sem afl eða vilja sem breyti því hvernig heimurinn er.18 Tim Bayne hefur sett fram ágæt rök fyrir því að allavega sumum geranda-upplifunum sé best lýst sem upplifunum sem innihaldi hvort tveggja. Þessar tvíátta upplifanir (e. Pushmi-Pullyu representations) eiga það sammerkt að vera upplifun bæði af því hvernig heimurinn er, og af því að vera áorkandi, því að breyta því sem gerandi hvernig heimurinn er. Við getum tekið dæmi úr tungumálinu til að skýra betur hvernig upplifanir af þessu tagi eru. Orðin „fundur er settur“ eru oft notuð til að hefja formlega fundi, t.d. í félagasamtökum. Það sem setning af þessu tagi gerir, er í raun tvenns konar, annars vegar er hún lýsing á því hvernig heimurinn er á þessum tímapunkti, það er að segja þeirri staðreynd að fundur er settur. Hins vegar er hún áorkandi, hún veldur því að fundurinn er settur, og hann getur ekki verið það án þess að einhver mæli fram þessa setningu, eða aðra sem hefur viðlíka merkingu.19 14 Anscombe 1957. 15 Millikan 1995. 16 Bayne 2011. 17 Hreyfingar handa og veifingar eru reyndar hálfgert jarðsprengjusvæði innan þeirrar greinar heim- spekinnar sem fæst við athafnir. Ástæðan er dæmi sem er trúlega ættað frá Wittgenstein, um vandann við að gera greinarmun á því að lyfta hendi viljandi, og því að það einfaldlega gerist, t.d. vegna ósjálfráðra viðbragða. Sjá Frankfurt 1988, en þar er trúlega skarpasta og greinarbesta útleggingin á þessum vanda. Sjá Bayne 2011: 219–220, um nánari greiningu á dæmi sambærilegu því sem gefið er hér. 18 Bayne 2011: 219. 19 Sjá Millikan 1995: 195. Sjá einnig almennt um þessa tegund málgerða (e. speech acts), Strawson Hugur 2017-6.indd 175 8/8/2017 5:54:01 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.