Hugur - 01.01.2016, Page 175

Hugur - 01.01.2016, Page 175
 Sköpun, kerfi og reynsla 175 annars vegar sem áorkandi, og hins vegar sem lýsandi.14 Anscombe hefur þó ekki í huga í greiningu sinni reynslu af því að vera gerandi eða ætlandi, fyrir henni vakir greining á því hvernig við tölum um ætlan, og ætlandi athafnir. Annað dæmi um tvíeðli sem stendur nær viðfangsefni mínu hér, eru Pushmi- Pullyu-framsetningar, sem voru upprunalega settar fram af Ruth Millikan.15 Sú útgáfa af hugmyndinni sem ég styðst við er þó að mestu fengin frá Tim Bayne.16 Reynsla sem gerandi, eða upplifun af því að vera gerandi, er flestum nærtæk. Hugsum okkur að þú standir og veifir hendinni til að kveðja félaga þinn sem er að fara með rútunni frá BSÍ norður í land. Það er ekki nóg með að þú finnir hönd þína hreyfast á ákveðinn hátt, sem venjulega er kallað að veifa, heldur upplifir þú hreyfinguna sem eitthvað sem hefur ákveðið markmið og merkingu, nefnilega að kveðja. Upplifun þín af þér sem þeim sem hreyfir höndina, er ekki einvörðungu af einhverjum sem hreyfir hönd, heldur af einhverjum sem er gerandi í merkingar- fullri athöfn, nefnilega þeirri athöfn að kveðja.17 Þessi upplifun er af hugsun og athöfn, og ef eitthvað kæmi í veg fyrir annaðhvort athöfnina eða hugsunina, þá væri upplifunin önnur. Gerandaupplifun (e. agentive experience) hefur fengið á sig tvenns konar mynd- ir í heimspeki athafna. Annars vegar er um að ræða kenningar þar sem henni er lýst sem upplifun sem hefur lýsandi innihald (e. thetic or descriptive). Grunn- hugmyndin er þá sú að geranda-upplifun sé upplifun á því hvernig heimurinn er. Hins vegar hefur geranda-upplifun verið lýst sem upplifun sem er áorkandi (e. telic or directive). Grunnhugmyndin hér er sú að geranda-upplifun einkennist af því að upplifa sig sem áorkandi, eða sem afl eða vilja sem breyti því hvernig heimurinn er.18 Tim Bayne hefur sett fram ágæt rök fyrir því að allavega sumum geranda-upplifunum sé best lýst sem upplifunum sem innihaldi hvort tveggja. Þessar tvíátta upplifanir (e. Pushmi-Pullyu representations) eiga það sammerkt að vera upplifun bæði af því hvernig heimurinn er, og af því að vera áorkandi, því að breyta því sem gerandi hvernig heimurinn er. Við getum tekið dæmi úr tungumálinu til að skýra betur hvernig upplifanir af þessu tagi eru. Orðin „fundur er settur“ eru oft notuð til að hefja formlega fundi, t.d. í félagasamtökum. Það sem setning af þessu tagi gerir, er í raun tvenns konar, annars vegar er hún lýsing á því hvernig heimurinn er á þessum tímapunkti, það er að segja þeirri staðreynd að fundur er settur. Hins vegar er hún áorkandi, hún veldur því að fundurinn er settur, og hann getur ekki verið það án þess að einhver mæli fram þessa setningu, eða aðra sem hefur viðlíka merkingu.19 14 Anscombe 1957. 15 Millikan 1995. 16 Bayne 2011. 17 Hreyfingar handa og veifingar eru reyndar hálfgert jarðsprengjusvæði innan þeirrar greinar heim- spekinnar sem fæst við athafnir. Ástæðan er dæmi sem er trúlega ættað frá Wittgenstein, um vandann við að gera greinarmun á því að lyfta hendi viljandi, og því að það einfaldlega gerist, t.d. vegna ósjálfráðra viðbragða. Sjá Frankfurt 1988, en þar er trúlega skarpasta og greinarbesta útleggingin á þessum vanda. Sjá Bayne 2011: 219–220, um nánari greiningu á dæmi sambærilegu því sem gefið er hér. 18 Bayne 2011: 219. 19 Sjá Millikan 1995: 195. Sjá einnig almennt um þessa tegund málgerða (e. speech acts), Strawson Hugur 2017-6.indd 175 8/8/2017 5:54:01 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.