Hugur - 01.01.2016, Side 182

Hugur - 01.01.2016, Side 182
182 Hugur | Ritdómar og þjálfa sig í að beita þeim. Skýrt kemur fram að bókin fjalli frekar um hið síðara; siðfræði. Kvalnes setur fram verkfæri sem hann kallar stýrihjólið. Tilgangurinn með því er að taka saman mikilvæg atriði sem taka þurfi tillit til við ákvarðanir og þegar nauðsynlegt þyki að rökstyðja þær vel. Stýrihjólið er einfalt í notkun en í miðj- unni er spurningin: Hvað gerir þú? Út frá spurningunni eru sex dálkar, sem hægt er að velja eftir því hvert áhersluatriðið er, og fjalla þeir um lög og rétt, sjálfsmynd, siðferði, orðspor, hagfræði og siðfræði. Innan hvers flokks skapast spurningar sem skerpa á vanda hvers áhersluatriðis. Og þrátt fyrir að „siðfræði“ sé einn flokk- ur af sex þá megi í raun „líka segja að með því að nota stýrihjólið til að hugsa kerfisbundið um hvað manni beri að gera stundi maður siðfræði“ (30). Hægt er að nota stýrihjólið sem þetta verkfæri og er einfaldleiki þess helsti kosturinn. Umfjöllunarefni þess eru vel þess virði að hafa í huga þegar taka þarf flóknar ákvarðanir. Í öðrum hluta bókarinnar fjallar Kval- nes um siðferðilega sálfræði. „Þekking á siðferðilegri sálfræði er mikilvæg til að skilja hvað getur fengið fólk til að gera það sem stríðir gegn siðferðilegri sann- færingu þess“ (10). Þessi hluti er mjög áhugaverður fyrir margra hluta sakir. Rétt er það sem kemur fram í inngangi bókarinnar að félagssálfræðin skipti máli þegar fjallað er um siðfræði. Þar segir jafnframt að rannsóknir á mann- legri hegðun bendi til þess að allir geti gerst sekir um spillingu og misferli og tekið þátt í atferli sem gengur í berhögg við viðhorf þeirra til réttrar og rangrar breytni. Í þessum hluta kemur þetta skýrt fram og er stutt með vísun í rannsóknir og dæmi. „Mikilvægast er að komast að því hvað getur fengið góðar, heiðarlegar og löghlýðnar manneskjur til að gera það sem stríðir gegn sannfæringu þeirra í siðferðisefnum“ (62). Í þessum hluta er meðal annars fjallað um svokallaðan siðferðilegan ósamhljóm. Hann felur í sér mótsögnina á milli þess sem maður kýs að gera og siðferðilegra viðhorfa manns sjálfs. Þessi ósamhljómur verður til þegar manneskja stendur frammi fyrir vali. Ef hún velur að breyta gegn eigin siðferð- isvitund getur það orðið að normi og á sér þá stað svokölluð siðferðileg hlutleys- ismyndun. Kvalnes segir að þannig verði vafasamir starfshættir að viðteknum vinnubrögðum. Þriðji hlutinn ber heitið Hin hagsýna manneskja en í honum eru dregnar upp „ólíkar gerðir þeirrar hugmyndar að hvert og eitt okkar leitist fyrst og fremst við að fullnægja eigin löngunum. Hvað viðheldur slíkum mannskilningi og setur honum mörk? Empírískar rannsóknir gefa tilefni til að endurskoða þá lýsingu á hagmenningu sem gefur til kynna að við séum öll í innsta eðli okkar sjálfhverfar verur. Slíkar niðurstöður geta styrkt okk- ur í þeirri trú að mögulegt kunni að vera að skapa traust í faglegum samskiptum“ (10) Að mínu mati er þessi hluti einnig mjög mikilvægur í umræðunni og sér- staklega hugtakið traust. Kvalnes fjallar í 14. kafla um það hugtak og gerir grein fyrir því á eftirfarandi hátt: „Traust er væntingar einstaklings, hóps eða samtaka um breytni sem siðfræðin getur skýrt – það er að aðrar manneskjur, hópar eða samtök taki siðferðilega réttar ákvarðanir um sameiginleg málefni eða viðskipti og láti athafnir sínar stjórnast af megin- reglum siðfræðinnar“ (92). Rannsóknir sýna, samkvæmt Kvalnes, að tengsl séu milli trausts í samfélagi og hagvaxtar. Þannig hefur traust áhrif á samfélög og viðskiptalífið og því má ætla að það að skapa traust í atvinnulífinu sé mikilvægt þjóðfélaginu og nýtist siðfræðin til að ná því markmiði. Fjórði og síðasti hlutinn ber einfald- lega heitið Fyrirtækið. Hann fjallar um Hugur 2017-6.indd 182 8/8/2017 5:54:03 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.