Hugur - 01.01.2016, Síða 182

Hugur - 01.01.2016, Síða 182
182 Hugur | Ritdómar og þjálfa sig í að beita þeim. Skýrt kemur fram að bókin fjalli frekar um hið síðara; siðfræði. Kvalnes setur fram verkfæri sem hann kallar stýrihjólið. Tilgangurinn með því er að taka saman mikilvæg atriði sem taka þurfi tillit til við ákvarðanir og þegar nauðsynlegt þyki að rökstyðja þær vel. Stýrihjólið er einfalt í notkun en í miðj- unni er spurningin: Hvað gerir þú? Út frá spurningunni eru sex dálkar, sem hægt er að velja eftir því hvert áhersluatriðið er, og fjalla þeir um lög og rétt, sjálfsmynd, siðferði, orðspor, hagfræði og siðfræði. Innan hvers flokks skapast spurningar sem skerpa á vanda hvers áhersluatriðis. Og þrátt fyrir að „siðfræði“ sé einn flokk- ur af sex þá megi í raun „líka segja að með því að nota stýrihjólið til að hugsa kerfisbundið um hvað manni beri að gera stundi maður siðfræði“ (30). Hægt er að nota stýrihjólið sem þetta verkfæri og er einfaldleiki þess helsti kosturinn. Umfjöllunarefni þess eru vel þess virði að hafa í huga þegar taka þarf flóknar ákvarðanir. Í öðrum hluta bókarinnar fjallar Kval- nes um siðferðilega sálfræði. „Þekking á siðferðilegri sálfræði er mikilvæg til að skilja hvað getur fengið fólk til að gera það sem stríðir gegn siðferðilegri sann- færingu þess“ (10). Þessi hluti er mjög áhugaverður fyrir margra hluta sakir. Rétt er það sem kemur fram í inngangi bókarinnar að félagssálfræðin skipti máli þegar fjallað er um siðfræði. Þar segir jafnframt að rannsóknir á mann- legri hegðun bendi til þess að allir geti gerst sekir um spillingu og misferli og tekið þátt í atferli sem gengur í berhögg við viðhorf þeirra til réttrar og rangrar breytni. Í þessum hluta kemur þetta skýrt fram og er stutt með vísun í rannsóknir og dæmi. „Mikilvægast er að komast að því hvað getur fengið góðar, heiðarlegar og löghlýðnar manneskjur til að gera það sem stríðir gegn sannfæringu þeirra í siðferðisefnum“ (62). Í þessum hluta er meðal annars fjallað um svokallaðan siðferðilegan ósamhljóm. Hann felur í sér mótsögnina á milli þess sem maður kýs að gera og siðferðilegra viðhorfa manns sjálfs. Þessi ósamhljómur verður til þegar manneskja stendur frammi fyrir vali. Ef hún velur að breyta gegn eigin siðferð- isvitund getur það orðið að normi og á sér þá stað svokölluð siðferðileg hlutleys- ismyndun. Kvalnes segir að þannig verði vafasamir starfshættir að viðteknum vinnubrögðum. Þriðji hlutinn ber heitið Hin hagsýna manneskja en í honum eru dregnar upp „ólíkar gerðir þeirrar hugmyndar að hvert og eitt okkar leitist fyrst og fremst við að fullnægja eigin löngunum. Hvað viðheldur slíkum mannskilningi og setur honum mörk? Empírískar rannsóknir gefa tilefni til að endurskoða þá lýsingu á hagmenningu sem gefur til kynna að við séum öll í innsta eðli okkar sjálfhverfar verur. Slíkar niðurstöður geta styrkt okk- ur í þeirri trú að mögulegt kunni að vera að skapa traust í faglegum samskiptum“ (10) Að mínu mati er þessi hluti einnig mjög mikilvægur í umræðunni og sér- staklega hugtakið traust. Kvalnes fjallar í 14. kafla um það hugtak og gerir grein fyrir því á eftirfarandi hátt: „Traust er væntingar einstaklings, hóps eða samtaka um breytni sem siðfræðin getur skýrt – það er að aðrar manneskjur, hópar eða samtök taki siðferðilega réttar ákvarðanir um sameiginleg málefni eða viðskipti og láti athafnir sínar stjórnast af megin- reglum siðfræðinnar“ (92). Rannsóknir sýna, samkvæmt Kvalnes, að tengsl séu milli trausts í samfélagi og hagvaxtar. Þannig hefur traust áhrif á samfélög og viðskiptalífið og því má ætla að það að skapa traust í atvinnulífinu sé mikilvægt þjóðfélaginu og nýtist siðfræðin til að ná því markmiði. Fjórði og síðasti hlutinn ber einfald- lega heitið Fyrirtækið. Hann fjallar um Hugur 2017-6.indd 182 8/8/2017 5:54:03 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.