Hugur - 01.01.2016, Page 182

Hugur - 01.01.2016, Page 182
182 Hugur | Ritdómar og þjálfa sig í að beita þeim. Skýrt kemur fram að bókin fjalli frekar um hið síðara; siðfræði. Kvalnes setur fram verkfæri sem hann kallar stýrihjólið. Tilgangurinn með því er að taka saman mikilvæg atriði sem taka þurfi tillit til við ákvarðanir og þegar nauðsynlegt þyki að rökstyðja þær vel. Stýrihjólið er einfalt í notkun en í miðj- unni er spurningin: Hvað gerir þú? Út frá spurningunni eru sex dálkar, sem hægt er að velja eftir því hvert áhersluatriðið er, og fjalla þeir um lög og rétt, sjálfsmynd, siðferði, orðspor, hagfræði og siðfræði. Innan hvers flokks skapast spurningar sem skerpa á vanda hvers áhersluatriðis. Og þrátt fyrir að „siðfræði“ sé einn flokk- ur af sex þá megi í raun „líka segja að með því að nota stýrihjólið til að hugsa kerfisbundið um hvað manni beri að gera stundi maður siðfræði“ (30). Hægt er að nota stýrihjólið sem þetta verkfæri og er einfaldleiki þess helsti kosturinn. Umfjöllunarefni þess eru vel þess virði að hafa í huga þegar taka þarf flóknar ákvarðanir. Í öðrum hluta bókarinnar fjallar Kval- nes um siðferðilega sálfræði. „Þekking á siðferðilegri sálfræði er mikilvæg til að skilja hvað getur fengið fólk til að gera það sem stríðir gegn siðferðilegri sann- færingu þess“ (10). Þessi hluti er mjög áhugaverður fyrir margra hluta sakir. Rétt er það sem kemur fram í inngangi bókarinnar að félagssálfræðin skipti máli þegar fjallað er um siðfræði. Þar segir jafnframt að rannsóknir á mann- legri hegðun bendi til þess að allir geti gerst sekir um spillingu og misferli og tekið þátt í atferli sem gengur í berhögg við viðhorf þeirra til réttrar og rangrar breytni. Í þessum hluta kemur þetta skýrt fram og er stutt með vísun í rannsóknir og dæmi. „Mikilvægast er að komast að því hvað getur fengið góðar, heiðarlegar og löghlýðnar manneskjur til að gera það sem stríðir gegn sannfæringu þeirra í siðferðisefnum“ (62). Í þessum hluta er meðal annars fjallað um svokallaðan siðferðilegan ósamhljóm. Hann felur í sér mótsögnina á milli þess sem maður kýs að gera og siðferðilegra viðhorfa manns sjálfs. Þessi ósamhljómur verður til þegar manneskja stendur frammi fyrir vali. Ef hún velur að breyta gegn eigin siðferð- isvitund getur það orðið að normi og á sér þá stað svokölluð siðferðileg hlutleys- ismyndun. Kvalnes segir að þannig verði vafasamir starfshættir að viðteknum vinnubrögðum. Þriðji hlutinn ber heitið Hin hagsýna manneskja en í honum eru dregnar upp „ólíkar gerðir þeirrar hugmyndar að hvert og eitt okkar leitist fyrst og fremst við að fullnægja eigin löngunum. Hvað viðheldur slíkum mannskilningi og setur honum mörk? Empírískar rannsóknir gefa tilefni til að endurskoða þá lýsingu á hagmenningu sem gefur til kynna að við séum öll í innsta eðli okkar sjálfhverfar verur. Slíkar niðurstöður geta styrkt okk- ur í þeirri trú að mögulegt kunni að vera að skapa traust í faglegum samskiptum“ (10) Að mínu mati er þessi hluti einnig mjög mikilvægur í umræðunni og sér- staklega hugtakið traust. Kvalnes fjallar í 14. kafla um það hugtak og gerir grein fyrir því á eftirfarandi hátt: „Traust er væntingar einstaklings, hóps eða samtaka um breytni sem siðfræðin getur skýrt – það er að aðrar manneskjur, hópar eða samtök taki siðferðilega réttar ákvarðanir um sameiginleg málefni eða viðskipti og láti athafnir sínar stjórnast af megin- reglum siðfræðinnar“ (92). Rannsóknir sýna, samkvæmt Kvalnes, að tengsl séu milli trausts í samfélagi og hagvaxtar. Þannig hefur traust áhrif á samfélög og viðskiptalífið og því má ætla að það að skapa traust í atvinnulífinu sé mikilvægt þjóðfélaginu og nýtist siðfræðin til að ná því markmiði. Fjórði og síðasti hlutinn ber einfald- lega heitið Fyrirtækið. Hann fjallar um Hugur 2017-6.indd 182 8/8/2017 5:54:03 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.