Víðförli - 01.06.1950, Side 36

Víðförli - 01.06.1950, Side 36
34 VÍÐfÖRLI undir fullyrðingar um slíka hluti. En skriffinnarnir tóku að sér það hlutverk að boða trú, sem átti að heita vísindalega rökstudd og þetta trúboð var oft rekið af allmikilli hvatvísi og oft sem formleg árás á kristna trú. Það er nauðsynlegt að hafa þetta í huga líka og gleyma ekki þessari hlið málsins, þegar grátin er eða úthrópuð sorgarsagan um kirkjulega andstöðu gegn fræði- legum nýungum. Þetta er önnur hlið málsins, sem óvilhallir menn taka líka tillit til. En þar fyrir er alveg óþarfi að draga fjöður yfir, að andstaða trúmanna var líka oft og einatt flumósa og byggðist á algerum misskilningi á kjarna málsins annars vegar og á eigin forsendum hins vegar. Ég tek til dæmis sköpunarsög- una. endalausar sannanir fyrir því, að hún stangist við niður- stöður vísindanna og jafnendalausar og engu viturlegri gagnsann- anir, sem áttu að leiða í ljós, að henni bæri í einstökum atriðum saman við niðurstöður vísindanna um upphaf heimsins og þróun lífsins á jörð, eða ákafar tilraunir til þess að leiða í Ijós göt í niðurstöðum vísindanna, þar sem enn væri hægt að smeygja ein- stökum atriðum sköpunarsögunnar inn. Sköpunarsagan eða sköp- unarsögurnar í 1. og 2. kap. 1. Mós. eru áreiðanlega skráðar út frá heimsmynd fornaldarinnar, sú ]>ekking á þessum heimi, sem þar er á hak við, er þekking fornaldar. Það er jafneinfalt og augljóst mál eins og það, að hún er áreiðanlega ekki skrifuð á ritvél. Hún er ekki kosmogoni, ekki heimsskýring, og þar af leiðandi ekki í flokki neinna fræðilegra útlistana. Hún er um það sér í flokki meðal allra fornra sköpunarsagna, það sést bezt á samanburði við hliðstæðar sögur Babýloníumanna og ýmsar fleiri. Sköpunarsagan er dæmisaga mikils spámanns. Henni er ekki fyrst og fremst ætlað að skýra, hún er boðskapur, sem varpar ljósi yfir allar skýringar, svo einhliða trúarleg, svo hnitmiðuð um þau meg- inatriði, sem hún boðar, svo óháð öllu, sem er tímabundið, að hún lifir allar heimsmyndir, varpar jafnskæru og jönnu ljósi yfir heim Einsteins eins og heim Þalesar eða Ptolemaiosar. En það var meira, sem undir bjó þessum átökum, eða nánar til tekið deilunum út af kenningum Darwins. Það, ser undir bjó, var baráttan um manninn. Það, sem olli andstöðun i var það,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Víðförli

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.